Đầu tư vào các hoạt động chuyên sâu trong xúc tiến thương mại

Bộ Công Thương huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp, tổ chức XTTM, hiệp hội, địa phương và các tổ chức XTTM quốc tế để đầu tư các hoạt động chuyên sâu, các hoạt động bổ sung mang lại hiệu quả gia tăng cho công tác XTTM.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các hoạt động XTTM trong môi trường truyền thống bị gián đoạn
Trong bối cảnh dịch COVID-19, các hoạt động XTTM trong môi trường truyền thống bị gián đoạn (ảnh: Gian hàng trái cây Việt Nam tại một hội chợ ở Quảng Châu, Trung Quốc)

 

Các hình thức xúc tiến thương mại (XTTM) đã được quy định tại Nghị định số 28/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Trong đó các hình thức XTTM chính đang triển khai là kết nối giao thương thông qua hội chợ triển lãm thương mại, đưa đoàn doanh nghiệp  đi giao thương tại nước ngoài, đón đoàn nhập khẩu vào, hội nghị kết nối cung cầu, hội nghị ngành hàng, truyền truyền quảng bá xúc tiến xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước...

Vì vậy, Cục XTTM cho rằng, đổi mới XTTM không phải là đổi mới các hình thức XTTM vì các hình thức XTTM chúng ta đang triển khai hiện nay cũng là các hình thức XTTM thế giới đang triển khai và sẽ tiếp tục triển khai trong tương lai.

Bộ Công Thương đang và sẽ tiếp tục tạo cơ chế pháp lý thuận lợi cho các hiệp hội ngành hàng, trung tâm XTTM địa phương, các tổ chức XTTM và cộng đồng doanh nghiệp đổi mới cách thức triển khai hoạt động XTTM nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Sự đổi mới sẽ tập trung vào một số khâu như công tác định hướng và xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động XTTM mang tính căn cơ và dài hơi hơn, khuyến khích xây dựng các đề án XTTM mang tính trung và dài hạn, xác định mặt hàng trọng điểm, thị trường trọng điểm để tập trung đầu tư.

Hội thảo “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại Nông sản và Thực phẩm chế biến” nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức trực tuyến giữa hai nước nhằm chuẩn bị các cơ hội kinh doanh cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19
Hội thảo “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại Nông sản và Thực phẩm chế biến” nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức trực tuyến giữa hai nước nhằm chuẩn bị các cơ hội kinh doanh cho giai đoạn trong và sau đại dịch Covid-19

 

Đổi mới ở khâu đầu tư vào các hoạt động có giá trị gia tăng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động XTTM. Chẳng hạn, trước đây, trong điều kiện eo hẹp về kinh phí, nguồn lực, kỹ năng, việc tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài chỉ chú trọng vào việc  thuê được gian hàng tại các hội chợ triển lãm có uy tín quốc tế.

Song hiện nay, Bộ Công Thương đã định hướng, hỗ trợ các tổ chức XTTM kết nối với các đối tác nước ngoài tăng cường tìm kiếm đối tác sắp xếp các cuộc giao thương cho doanh nghiệp tại hội chợ, đầu tư cho tuyên truyền quảng bá, thuê các nhà tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tham gia các sự kiện XTTM nhằm đạt hiệu quả tối đa trong việc thu hút khách hàng đến giao dịch.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) và XTTM, khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, Global source...,

Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19, khi các hoạt động XTTM trong môi trường truyền thống bị gián đoạn, Bộ Công Thương đã chủ động nghiên cứu và triển khai các hoạt đông XTTM trên môi trường mạng như tổ chức giao thương trực tuyến, tham gia gian hàng ảo tạo các hội chợ triển lãm quốc tế, đẩy mạnh quảng cáo, marketing xuất khẩu trên internet....

Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích tại hội thảo về thâm nhập thị trường Ấn Độ cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam
Ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp các Nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích tại hội thảo về thâm nhập thị trường Ấn Độ cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam

 

Ngoài ra Bộ Công Thương đang xây dựng môi trường sinh thái XTTM, sử dụng các ứng dụng của thiết bị thông minh nhằm kéo gần khoảng cách giữa các doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà phân phối, nhà xuất khẩu, nhà đầu tư, và các bên cung cấp dịch vụ xuất khẩu, các nhà tư vấn, các tổ chức XTTM cũng như thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Đối mới nâng cao hiệu quả XTTM đòi hỏi phải đầu tư khá nhiều nguồn lực. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ động huy động sự đóng góp từ các doanh nghiệp, tổ chức XTTM, hiệp hội, địa phương và các tổ chức XTTM quốc tế để đầu tư các hoạt động chuyên sâu, các hoạt động bổ sung mang lại hiệu quả gia tăng cho hoạt động XTTM.

Kỳ Anh