Đây là chiếc Aston Martin cổ nhất còn sót lại trên thế giới

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Đây là chiếc Aston Martin cổ nhất còn sót lại trên thế giới

Nguyên mẫu của chiếc A3 được Lionel Martin và Robert Bamford chế tạo là mẫu xe Aston Martin cổ nhất còn sót lại trên thế giới.

Tại nước Mỹ, hai sự kiện về xe cổ lớn nhất là tại bãi biển Pebble vào tháng 8 và đảo Amelia vào tháng 5. Kể từ năm 2017, một số chiếc xe hiếm nhất trên thế giới đã lần đầu tiên được đưa đến Concours of Elegance tại lâu đài Windsor, và bây giờ là đến cung điện Hampton (từng là nơi ở của vua Henry VIII). Vào tháng 9 năm nay, chiếc Aston Martin lâu đời nhất còn sót lại trên thế giới sẽ được trưng bày. 

Chiếc Aston Martin A3 sắp kỉ niệm 100 năm
Chiếc Aston Martin A3 sắp kỉ niệm 100 năm

Aston Martin A3 năm 1921 là chiếc xe thứ ba từng được Lionel Martin và Robert Bamford chế tạo và được họ lái khá nhiều. Xe trang bị động cơ 1.5L 4 xy lanh công suất 11 mã lực với tốc độ tối đa hơn 138 km/h tại trường đua Brooklands. Mẫu xe A3 kỷ niệm 100 năm hoạt động vào năm 2021 và sẽ đi đến các sự kiện khác nhau.

Chiếc xe này hiện thuộc sở hữu của Aston Martin Heritage Trust và đã trải qua quá trình chỉnh sửa lại toàn bộ để đưa chiếc xe trở lại thông số kỹ thuật năm 1921. A3 bắt đầu hoạt động như một nguyên mẫu trước khi được bán cho một khách hàng tư nhân vào năm 1923. Xe đã được đổi chủ nhiều lần trước khi được RW Mallabar trưng bày vào năm 1927. Sau đó, chiếc xe bị lỗi thanh kết nối và được trả lại cho Aston để chế tạo lại động cơ và được hoàn thiện với màu xám nhạt chứ không phải màu đen nguyên bản. 

Quảng cáo
 
Aston Martin A3 từng tham gia nhiều giải đua
Aston Martin A3 từng tham gia nhiều giải đua

Chiếc xe sau đó biến mất cho đến năm 2002, khi được xác định là A3. Năm tiếp theo, A3 được đưa vào bộ sưu tập của Aston Martin Trust, người đã để Ecurie Bertelli hoàn thành việc trùng tu toàn bộ. Một thân xe mới phải được thiết kế và hoàn thiện thủ công để thay thế cho thân xe sau này được lắp đặt vào một thời điểm nào đó từ năm 1927 đến năm 2002. Động cơ được chế tạo lại một lần nữa, bộ tản nhiệt được tân trang lại và loại bỏ lớp mạ crôm. 

Aston Martin Vantage 2022
Aston Martin Vantage 2022

Aston Martin A3 sẽ được trưng bày tại khu vực Main Concours ở Concours of Elegance 2021 vào tháng 9. Sự kiện được bắt đầu vào năm 2017 để đánh dấu Năm Kim cương của Nữ hoàng. Sự kiện năm nay sẽ có sự góp mặt của những chiếc xe được chế tạo từ châu Âu, một bộ sưu tập những chiếc xe đua do Gulf và Martini sản xuất, và những chiếc siêu xe được đặt làm riêng. Sự kiện cũng sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng với một chiếc xe hơi Anh từ mỗi năm trong cuộc đời của bà. Đây cũng sẽ là một cơ hội hoàn hảo để giới thiệu chiếc Aston Martin Vantage mới lấy cảm hứng từ F1.

Tin khác