Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc đã có mối quan hệ phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về thương mại, khi Hàn Quốc là đối tác hết sức quan trọng của Việt Nam. Việc ký kết ngày hôm nay sẽ mở ra sự hợp tác tiếp theo trong lĩnh vực SHTT giữa hai cơ quan, cũng như giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. Đánh giá cao nỗ lực của hai cơ quan, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng việc ký kết này bước đầu quan trọng đối với việc triển khai những nội dung được ký kết để thực hiện tốt hơn việc bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong thời gian tới.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ ký kết

Để phía KIPO hiểu rõ hơn về hoạt động của lực lượng QLTT Việt Nam, ông Trịnh Văn Ngọc - Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT đã giới thiệu sơ qua về chức năng và nhiệm vụ của Cục. Đồng thời, ông Trịnh Văn Ngọc cũng đã đề xuất một số nội dung hợp tác giữa hai cơ quan, trong đó bao gồm: tăng cường đối thoại, cung cấp thông tin, kinh nghiệm giữa hai phía; Hỗ trợ đào tạo nhân lực, tổ chức các khóa đào tạo về SHTT nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thị trường; Hỗ trợ tổ chức các hội thảo, đối thoại giữa cơ quan thực thi Việt Nam và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, v.v…

Ông Kim Youngmin - Cục trưởng KIPO cũng đã giới thiệu về những hoạt động chính của cơ quan này tại Hàn Quốc. Với chức năng của mình, KIPO đã tham gia xử lý hơn 900 vụ việc, số tiền phạt thu được lên tới 3.000 tỷ won. Bên cạnh đó, KPIO đã thành lập Trung tâm tư vấn sáng chế, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong các hoạt động liên quan đến SHTT. Cơ quan này cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo hộ và SHTT.

Mặt khác, KIPO còn phối hợp với cơ quan công tố, cảnh sát và hải quan để tạo ra những cơ chế hợp tác và phòng chống các vi phạm về hàng giả, hàng nhái. Cùng với đó, KIPO cũng mở rộng nhiều hoạt động về bảo hộ dự phòng tại các cơ quan ở nước ngoài nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc. Hiện có 4 trung tâm đang hoạt động ở nước ngoài, trong đó có tại Trung Quốc và Việt Nam.

Đối với Việt Nam, KIPO cũng đã có nhiều sự trao đổi và hợp tác trong thời gian qua. Để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai cơ quan, ông Kim Youngmin cho biết, KIPO hoàn toàn nhất trí với những nội dung hợp tác mà phía Cục QLTT đề xuất.

Dưới sự chứng kiến Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo Cục QLTT và KIPO đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai cơ quan.