Đẩy mạnh kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Slovenia

Với mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu mới, vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Bàn tròn hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Slovenia”

Nhân Khoá họp lần thứ 3 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Slovenia về hợp tác kinh tế, ngày 9/10, tại trụ sở Phòng Công nghiệp và Thương mại Slovenia (CCIS), thủ đô Ljubljana - Slovenia, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia và các cơ quan hữu quan của Slovenia tổ chức Hội nghị “Bàn tròn hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Slovenia". 

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thị trường Slovenia là một thị trường quan trọng và được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì với bà Marjana Majerič, Thành viên điều hành của CCIS.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có Lãnh đạo Bộ Công Thương, đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương và hơn 10 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tiềm năng như: logistic, hàng hải, cơ khí, chế biến, chế tạo… Về phía Slovenia có Bà Marjana Majerič - Giám đốc điều hành Phòng Công nghiệp và Thương mại Slovenia, tổ chức, và đại diện các doanh nghiệp Slovenia có nhu cầu hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Hội nghị bàn tròn là một trong những hoạt động quan trọng của Đoàn cán bộ và doanh nghiệp Việt Nam tham dự phiên họp Uỷ ban liên chính phủ lần thứ 3 về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Slovenia tại thủ đô Ljubljana. Hội nghị tạo điều kiện kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tăng cường hợp tác, tạo cơ hội trực tiếp trao đổi, tìm kiếm đối tác kinh doanh.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Marjana Majerič, Giám đốc điều hành CCIS nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp hai bên. Bà cũng cho biết Việt Nam và Slovenia là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, còn rất nhiều tiềm năng hợp tác.

Chính vì vậy, việc Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể Thao Slovenia, Bộ Ngoại giao Slovenia và Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia tổ chức Chương trình bàn tròn lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi ý tưởng kinh doanh, ký kết hợp đồng.

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia
Theo bà Marjana Majerič, Giám đốc điều hành CCIS, Việt Nam và Slovenia là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, còn rất nhiều tiềm năng hợp tác

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, thị trường Slovenia là một thị trường quan trọng và được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Slovenia nói riêng và EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực mà Slovenia có thế mạnh, trong khi Việt Nam đang có nhu cầu và có chính sách ưu đãi đầu tư, như: Cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, điện tử, hóa chất và các ngành công nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và logistics. Các hiệp định thương mại tự do đã và sẽ trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển Công Thương, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Slovenia thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong việc kết nối, tìm kiếm đối tác và hợp tác phát triển.

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia
Trong khuôn khổ Hội nghị Bàn tròn, các Diễn giả đã thảo luận về cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh EVFTA đã và đang được thực thi.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các Diễn giả đã thảo luận về cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh EVFTA đã và đang được thực thi. Với việc EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam - Slovenia có nhiều cơ hội mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh doanh, thương mại, bước đầu dự kiến thu được nhiều lợi nhuận.

Trong phần hỏi đáp giữa doanh nghiệp Slovenia và Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đã nắm bắt được những thông tin về những quy định nhập khẩu hàng hoá, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, cũng như những cơ hội, những chính sách khuyến khích thu hút đầu tư của Việt Nam.

Phiên giao thương trực tiếp giữa các tổ chức và doanh nghiệp hai nước sau Hội nghị đã tạo cơ hội giá trị cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp Slovenia, chia sẻ các cơ hội liên kết sản xuất, hợp tác đầu tư và các lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp tham gia Đoàn. Các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động làm việc, trao đổi 1:1 với các doanh nghiệp Slovenia, ước tính đã có khoảng 20 cặp giao thương sau Hội nghị.

Huyền My