Để tiết kiệm điện trở thành nét văn hóa

Văn hóa tiết kiệm điện một quá trình từ nhận thức đến hành động và cuối cùng là hình thành thói quen. Thực tế cho thấy từ năm 2023, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong việc thực hành tiết kiệm điện.

Thực tế, trong các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương từ cuối năm 2023 đến nay đều nhấn mạnh đến tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và coi đây là một trong những giải pháp lớn, quan trọng để giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia. Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, EVN, các tập đoàn/doanh nghiệp năng lượng và người tiêu dùng điện đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, hành động tiết kiệm điện.

Việc đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thủ đô là một trong những nhiệm vụ quan trọng của EVNHANOI. Vì thế, song hành với việc triển khai những giải pháp kỹ thuật - quản lý vận hành, EVNHANOI xác định việc tuyên truyền nhận thức sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp quan trọng hàng đầu. Thông qua các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, ngành điện Thủ đô mong muốn mỗi người dân, gia đình và doanh nghiệp sẽ nhận thức và hành động để từ đó hình thành nên thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Các nỗ lực của EVNHANOI cũng đang góp phần tạo nên một nét văn hóa tiết kiệm điện trong cộng đồng, không chỉ góp phần vào việc bảo vệ môi trường mà còn hỗ trợ tích cực cho an ninh năng lượng quốc gia. Mỗi hành động, dù là nhỏ nhất, đều đóng góp vào sự thay đổi lớn lao.

Tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, tòa nhà, doanh nghiệp

Thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg, ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo, EVNHANOI đã nỗ lực cùng nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh… ở Thủ đô thực hiện nhiều cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, các trường học, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, thực hiện tắt hoặc cắt giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng sau 22 giờ; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản lượng tiêu thụ điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR), chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm hay giờ bình thường.

Là một trong những tòa nhà lớn đi đầu trong công tác tiết kiệm điện, tòa nhà Corner Stone tại 16 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện tại đang sử dụng hệ thống giải nhiệt bằng nước cho điều hòa không khí của tòa nhà. Khác với cách giải nhiệt bằng quạt gió thông thường, vốn tốn nhiều năng lượng và hiệu quả không cao khi nhiệt độ ngoài trời ở ngưỡng hơn 40°C. Làm mát bằng nước giúp cho hệ thống điều hòa không khí luôn hoạt động ổn định ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào, đồng thời tiêu thụ điện năng sẽ giữ ở mức thấp nhất.

Giải pháp
Giải pháp tiết kiệm điện bằng hệ thống giải nhiệt bằng nước tốn ít năng lượng và hiệu quả cao

 

Ông Phạm Hồng Phúc - Kỹ sư Trưởng tòa nhà cho biết, tại đây còn lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái, mỗi tháng tòa nhà tiết kiệm được số tiền điện không nhỏ: “Trung bình tiền điện một tháng trên dưới 01 tỷ, sau khi lắp đặt các hệ thống này cũng như tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện thì giảm được 90 đến 100 triệu.”

Gương mẫu thực hành tiết kiệm điện, EVNHANOI cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên áp dụng mọi biện pháp triệt để tiết kiệm điện tại cơ quan. Tắt hết các thiết bị dùng điện như: hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa… khi ra khỏi phòng; Hết giờ làm việc tắt hết các thiết bị điện không để trạng thái chờ (máy tính, máy in, máy photocopy…). Sử dụng điều hòa ở nhiệt độ từ 27·C trở lên, kết hợp với quạt. Không sử dụng đèn chiếu sáng khu vực sân vườn, hàng rào, đèn trang trí vào buổi tối…

Việc chủ động áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật, giải pháp tiết kiệm điện sẽ không chỉ giúp giảm hóa đơn tiền điện mang lại lợi ích kinh tế trong hoạt động mà còn góp phần đưa văn hóa tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa.

Tiết kiệm điện tại hộ gia đình

Đặc thù của Thủ đô Hà Nội với trên 55% phụ tải điện cho sinh hoạt quản lý tiêu dùng cao nhất cả nước. Vì vậy, mỗi người dân, mỗi hộ gia đình có mỗi hành động nhỏ tiết kiệm điện sẽ đem lại hiệu quả rất lớn vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô.

Để biến nhận thức thành hành động cụ thể, EVNHANOI đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền cụ thể. Phong trào "Hộ gia đình tiết kiệm điện" do EVNHANOI khởi xướng từ năm 2010 đã và đang là một minh chứng rõ ràng cho việc này, thu hút hàng nghìn hộ gia đình tham gia mỗi năm, giúp lan tỏa thông điệp Tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

EVNHANOI tuyên truyền tiết kiệm điện
EVNHANOI tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình trên địa bàn Thành phố

Hành động tiết kiệm điện khi được lặp lại một cách nhất quán sẽ trở thành thói quen, từ đó hình thành nên văn hóa tiết kiệm điện tại hộ gia đình. Gia đình ông Trần Đình Chiến ở Cầu Giấy là một ví dụ điển hình, nơi mà việc tiết kiệm điện đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày, giúp gia đình giảm đáng kể chi phí tiền điện hàng tháng. Ông chiến cho biết “Cả gia đình luôn có ý thức như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và luôn để nhiệt độ điều hòa ở mức 26·C - 27·C trong những ngày nắng nóng”. Và từ những thói quen nhỏ này, hàng tháng đều tiết kiệm được một phần chi phí tiền điện.

Xây dựng Văn hóa tiết kiệm điện ngay từ trong trường học

Xác định chiến lược tạo một thói quen tiết kiệm bởi tài nguyên để làm ra điện của chúng ta ngày một cạn kiệt thì việc giáo dục thế hệ trẻ về ý nghĩa, ý thức và hành động là việc làm quan trọng. Tất cả mọi người cùng chung tay xây dựng một xã hội tiết kiệm điện không chỉ để vượt qua khó khăn hiện tại mà còn vì tương lai.

EVNHANOI

Theo đó, EVNHANOI đã triển khai hàng nghìn buổi tuyên truyền tại các trường học trên địa bàn Thủ đô góp phần quan trọng vào việc hình thành văn hóa tiết kiệm điện cho những “công dân tương lai”.

Những bài học về việc tiết kiệm điện cho học sinh dí dỏm và gần gũi, đã giúp cho việc tuyên truyền trở nên thú vị và dễ tiếp nhận. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn được thể hiện qua những hành động cụ thể như việc tắt điện khi ra khỏi phòng học, sử dụng ánh sáng tự nhiên trong việc học bài… Những hành động này trở thành nề nếp, thói quen hàng ngày của các em, không chỉ phát huy trong trường học mà còn được áp dụng tại gia đình và cộng đồng. Thông qua sự đổi mới trong cách truyền đạt và cam kết không ngừng của các giáo viên, phụ huynh cùng với sự hỗ trợ của EVNHANOI, một thế hệ trẻ ý thức và hành động vì một tương lai bền vững đang được hình thành.

EVNHANOI tuyên truyền tiết kiệm điện
EVNHANOI triển khai hàng nghìn buổi tuyên truyền tiết kiệm điện cho đối tượng học sinh

“Từ khi được kiểm tra nhắc nhở, các bạn trong lớp đã ý thức hơn về việc tiết kiệm điện ở trường cũng như ở nhà, tạo thói quen tắt điện khi ra khỏi phòng và sử dụng ánh sáng tự nhiên để học vào ban ngày…” đó là chia sẻ của em Bùi Thiên An - đội viên sao đỏ tại Trường tiểu học Yên Hòa. Sự kiên trì việc tạo lập thói quen tiết kiệm điện từ tuổi nhỏ sẽ đóng góp vào việc xây dựng một xã hội bền vững, nơi mỗi cá nhân đều ý thức và trân trọng giá trị của nguồn năng lượng mà chúng ta có.

Hãy đừng để tiết kiệm điện chỉ là khẩu hiệu. Từ nhận thức đến hành động và cuối cùng là thói quen. Với sự nỗ lực, đồng lòng của cộng đồng, văn hóa tiết kiệm điện không chỉ góp phần vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia trong tương lai.

Linh Đan