Đề xuất 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2021

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc nghỉ lễ, tết năm 2021 đối với cán bộ, công chức và người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã trình hai phương án cho dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Phương án 1 gồm nghỉ hai ngày trước Tết, ba ngày sau Tết

Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán là 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch (tức ngày 13-14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết Âm lịch (tức ngày 15-16/2/2021 dương lịch).

lich nghi tet

Phương án 2 nghỉ Tết theo lịch “một ngày cuối năm Canh Tý và bốn ngày đầu năm Tân Sửu” và không hoán đổi ngày nghỉ.

Công chức, viên chức nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục. Do ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Âm lịch (tức ngày 13-14/2/2021 dương lịch) trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, công chức, viên chức sẽ nghỉ bù vào ngày mùng 5 và mùng 6 Tết Âm lịch (tức ngày 16-17/2/2021 dương lịch). 

lich nghi phuong an 2

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chọn phương án 1 vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa hài hòa, phù hợp vì số ngày nghỉ trước Tết là 2 ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết bao gồm 3 ngày Tết và 2 ngày nghỉ bù (Thứ Bảy - Chủ Nhật) là phù hợp, người lao động chủ động thời gian đi lại, giao thông vận tải hành khách cũng đỡ bị áp lực vào thời gian trước Tết.

Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2021 theo 2 phương án. Phương án 1, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ bốn ngày từ thứ Năm (2-9) đến ngày Chủ nhật (5-9).

Phương án 2, được nghỉ 2 ngày từ ngày thứ Tư (1-9) đến ngày thứ Năm (2-9), đi làm vào ngày thứ Sáu (3-9) và tiếp tục nghỉ 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật.

Với hai phương án này, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất Thủ tướng Chính phủ chọn phương án 1 vì giúp công chức, viên chức, người lao động được nghỉ liên tục 4 ngày, thuận tiện cho việc kỷ niệm, chào mừng ngày Quốc khánh, chuẩn bị vào năm học mới, đi du lịch… và một số hoạt động khác.

Đối với các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định hai ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Thanh Xuân