Dẻo thơm bánh chưng Tranh Khúc

Bánh chưng Tranh Khúc có vị đặc trưng với sự hòa quyện bởi vị ngọt của đỗ xanh, vị ngậy của thịt, mùi thơm của gạo nếp và lá dong.

Thôn Tranh Khúc (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì) những ngày giáp Tết nhà nào cũng chất đầy lá dong, gạo nếp, thịt lợn, đỗ xanh. Mùi thơm ngào ngạt từ những nồi bánh chưng tỏa hương, hòa quyện.

Những ngày này, trong làng Tranh Khúc nhà nào cũng tràn ngập màu xanh của lá dong, mùi thơm ngậy của đậu xanh đang đun trên bếp, nồi luộc bánh chưng to sụ... Lá dong chủ yếu được lấy từ Thanh Hoá, Hà Giang. Công đoạn rửa lá khá quan trọng và mất nhiều thời gian. Sau khi rửa sạch, lau khô, lá dong được cắt sống để khi gói không bị gẫy, bánh sẽ vuông, đẹpGạo nếp chủ yếu được lấy từ Hải Hậu thơm và ngon, rất hợp để làm bánh Tết Còn đậu xanh, trước đây khi chưa có đậu vỡ sẵn, dân làng thường chọn loại đậu hạt tiêu, sẫm màu thơm và ngậyTheo ông Nguyễn Công Hùng, thịt lợn làm bánh được mua ngay tại các lò mổ trong làngThịt lợn phải luộc sơ qua vừa đảm bảo độ ngon, ngọt béo ngậy, vừa giữ an toàn vệ sinh thực phẩmNhân đỗ xanh được nấu nhuyễn, nặn thành bánh kẹp thịt lợn ba chỉ ở giữaNhững chiếc bánh đều được gói bằng đôi bàn tay thủ công mà không cần dùng khuôn nhưng luôn đẹp, vuông góc và đều nhauMỗi bánh thường được gói bởi 6-7 lá dong. Khi gói phải thao tác nhanh, nếu không gạo sẽ rơi ra ngoàiMỗi người một việc, làm theo kiểu dây chuyền, người gói bánh, người buộc lạt… cho đến khi những cặp bánh chưng được chất đầy trong rổChủ cơ sở bánh chưng cho biết: “Vào vụ Tết gia đình anh phải làm đến 6.000 chiếc bánh. Mỗi ngày trung bình gói từ 400-500 chiếc bánh. Những ngày này, chị phải huy động tất cả thành viên bên nội, bên ngoại sang giúp đỡ. Cứ 2 người gói phải có đến 8 người phục vụ mà không xuể. Nhiều hôm bánh làm không đủ cung cấp ra thị trường”Những chiếc bánh đều được gói bằng đôi bàn tay thủ công mà không cần dùng khuôn nhưng luôn đẹp, vuông góc và đều đặnBánh chưng Tranh Khúc được luộc bằng bếp điện hoặc bếp thanNăm nay, bánh chưng Tranh Khúc lại đắt hàng, lại được đi khắp vùng miền, mang đậm vị quê hương
Quang Minh