ĐHĐCĐ PV Drilling: Lợi nhuận năm 2023 có thể gấp đôi kế hoạch đề ra, cơ hội phát triển mạnh trở lại khi Luật Dầu khí sửa đổi có hiệu lực

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vừa diễn ra, lãnh đạo Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2023 có thể đạt 200 tỷ đồng, gấp đôi so với kế hoạch đề ra.

Lợi nhuận sau thuế năm 2023 có thể gấp đôi kế hoạch đề ra

Đại hội đồng cổ đông 2023 của PV Drilling
Ban lãnh đạo PV Drilling cho biết lợi nhuận sau thuế năm 2023 có thể lên đến 200 tỷ đồng, gấp đôi so với kế hoạch đề ra hiện nay.

Ngày 26/4, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling (mã chứng khoán: PVD – sàn: HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất năm nay ở mức 5.400 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện năm ngoái, và lợi nhuận sau thuế ở mức 100 tỷ đồng, so với mức lỗ 155 tỷ đồng trong năm ngoái.  

Tại Đại hội, Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường cho biết kế hoạch kinh doanh trên được xây dựng dựa trên cơ sở hiệu suất sử dụng giàn tự nâng khoảng 3,9 giàn với đơn giá giàn tự nâng bình quân khoảng 75.000 USD/ngày, giàn đất liền hoạt động đến tháng 9/2023 và không phát sinh thuê giàn khoan.

Ban lãnh đạo PV Drilling cho biết các giàn khoan đang sở hữu hiện đã thu xếp được việc làm liên tục đến hết năm 2023 với đơn giá dịch vụ tăng khoảng 30 - 40% so với năm 2022 đối với các hợp đồng dài hạn vừa ký kết.

Cụ thể, PV Drilling tiếp tục ký kết các hợp đồng khoan tại Thái Lan, Malaysia cho các giàn khoan PV Drilling I, PV Drilling VI sau khi kết thúc các chương trình khoan trong nước. Giàn khoan PV Drilling II tiếp tục thực hiện hợp đồng dài hạn 2 năm với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Indonesia (Pertamina) từ tháng 12/2022. PV Drilling cũng đang đàm phán để kéo dài chương trình khoan của giàn khoan PV Drilling III cho khách hàng Hibiscus Oil & Gas Malaysia Limited tại Malaysia qua năm 2024 với mức giá tốt hơn.

Nhận định về thị trường khu vực, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết các giàn khoan tại khu vực Đông Nam Á đã rút sang thị trường Trung Đông. Đối với thị trường nội địa, Tổng giám đốc PV Drilling nhận định vẫn còn khó khăn nhưng sang năm 2024, Việt Nam sẽ có các dự án dài hạn ngành dầu khí được đưa vào hoạt động.

PV Drilling dự báo nhu cầu giàn khoan tự nâng tại thị trường Việt Nam trong năm 2023 sẽ vào khoảng 7 - 8 giàn khoan và trong năm 2024 sẽ tăng lên 9 giàn. Với triển vọng như trên, Tổng giám đốc PV Drilling dự báo lợi nhuận sau thuế có thể đạt hơn 200 tỷ đồng, gấp đôi so với kế hoạch đưa ra.

Ông Đỗ Đức Chiến, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị PV Drilling thông tin thêm: "Hiện tại, Việt Nam có 8 giàn khoan tự nâng, trong đó 5 giàn khoan của Vietsopetro, PV Drilling sở hữu 2 giàn khoan và 1 giàn khoan nước ngoài đang thực hiện khoan cho Vietsopetro. Có khoảng 16 - 18 giếng khoan thăm dò thẩm lượng và 15 - 20 giàn khoan khai thác đã được phê duyệt trong năm 2023. Tuy nhiên, số lượng giàn khoan trung bình cần liên tục trong 1 năm tại Việt Nam tương đối thấp, chỉ từ 1,2 - 2 giàn, chưa kể giàn tự nâng của Vietsopetro."

Nguyên nhân chủ yếu là 30-40% giàn khoan được triển khai trong năm đều do Vietsovpetro thực hiện. Bên cạnh đó, chương trình khoan có chỉ số ngày thi công ngắn, thời gian thi công tập trung vào tháng 3 - 10 hàng năm, nhu cầu giàn khoan tăng trong một thời điểm khiến nhiều công ty phải thuê thêm giàn từ nước ngoài để thực hiện. Ngoài thời gian này, là những thời điểm thời tiết không có lợi cho việc khoan nên nhiều giàn phải dừng, chờ.

Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị PV Drilling dự báo nửa cuối năm 2023, công ty sẽ thuê thêm giàn để phục vụ cho Vietsovpetro hoặc Thăng Long JOC.

Cơ hội phát triển trở lại khi Luật Dầu khí sửa đổi có hiệu lực

Giàn khoan tự nâng của PV Drilling
Các giàn khoan của PV Drilling hiện đã thu xếp được việc làm liên tục đến hết năm 2023 với đơn giá dịch vụ tăng khoảng 30 - 40% so với năm 2022 đối với các hợp đồng dài hạn vừa ký kết.

Trả lời các cổ đông tại Đại hội về triển vọng phát triển của PV Drilling, Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường cho rằng, khi Luật Dầu khí sửa đổi có hiệu lực, công ty chắc chắn sẽ có nhiều công việc hơn, thu hút mạnh hơn về đầu tư, công ty có cơ hội phát triển trở lại. Bản thân công ty cũng đã có những thị trường khu vực Đông Nam Á, đảm bảo công việc trong tương lai sắp tới, ông Cường nhấn mạnh.

Với đại dự án Lô B - Ô Môn, nếu thuận lợi thì dự kiến FID (Quyết định đầu tư cuối cùng) sẽ được phê duyệt quý III tới. Lịch First-gas (dòng khí đầu tiên) vào năm 2026, và PV Drilling sẽ bắt đầu triển khai khoan từ cuối 2025. PV Drilling đánh giá dự án có khối lượng rất lớn, công ty đã chuẩn bị sẵn các nguồn lực để tham gia. Tuy nhiên, việc triển khai chỉ thực hiện khi FID được phê duyệt.

Tổng giám đốc PV Drilling  cho biết, trong năm 2024, sẽ có nhiều chiến dịch khoan, các mỏ có kế hoạch tương đối dài như Đại Hùng Phase III, Lạc Đà Vàng,... Mỗi chiến dịch kéo dài tới 400 ngày. Do đó khối lượng công việc này đối với PV Drilling là rất lớn. Ngoài ra, Vietsovpetro cũng đang triển khai chương trình khoan.

Trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh quý 1/2023, ông Mai Thế Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV Drilling cho biết, doanh thu thuần của quý đạt 1.227 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 52 tỷ đồng. Đây là kết quả rất tích cực so với mức lỗ sau thuế 75 tỷ đồng của quý 1/2022. Giá cho thuê giàn trong quý  1/2023 của PV Drilling đạt trung bình khoảng 70.000 USD/ngày.

Đối với trích lập nợ xấu của KrisEnergy, khoản nợ này đã được công ty trích lập 82%, tương đương 76 tỷ đồng đến hết năm 2022; còn lại 18% trong năm 2023 trong kế hoạch chưa đòi được thì công ty sẽ tiếp tục trích lập tiếp theo quy định.

Về biện pháp tránh rủi ro về tỷ giá, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PV Drilling cho biết, hiện tại công ty đang hạch toán kế toán bằng đồng USD. Trong năm 2023, các hợp đồng cho thuê giàn cơ bản được thu bằng USD sẽ bớt ảnh hưởng chênh lệch tỷ giá. Công ty sẽ theo dõi, bám sát tình hình thị trường để sử dụng nguồn tiền USD thu về cho phù hợp, cân đối giữa nguồn USD và VND trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, duy trì tiền USD để đảm bảo nhu cầu cần thiết khi có nhu cầu sử dụng ngoại tệ.

Về kế hoạch đầu tư, PV Drilling dự kiến sẽ chi hoảng 297 tỷ đồng, chủ yếu cho các khoản liên quan đến công tác hoạt động sửa chữa và mua sắm thiết bị trên giàn khoan, các thiết bị giếng khoan và mua sắm các trang thiết bị thực sự cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh công ty mẹ và các đơn vị thành viên.

Về cổ tức, Hội đồng Quản trị PV Drilling đề xuất không chia trả cổ tức năm 2022 do kết quả năm ngoái thua lỗ. Đối với năm 2023, Hội đồng Quản trị sẽ xem xét và trình trong lần Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 phù hợp với tình hình và kết quả kinh doanh thực tế của công ty.

Duy Quang