Di dời các cột điện phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Để phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để di dời cột điện cao thế 220-500kV.

Ông Đinh Văn Cường – Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 cho biết: Trong tổng số 77 điểm giao chéo giữa đường cao tốc Bắc Nam với lưới điện truyền tải trên cả nước, thì lưới truyền tải do Công ty quản lý đã chiểm 31 điểm tại các cung đoạn Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Dây, trong đó 17 điểm giao chéo đường dây 500kV, 14 điểm giao chéo đường dây 220kV thuộc địa bàn các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Giao chéo vị trí 1312-1313 đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.
Giao chéo vị trí 1312-1313 đường dây 500kV Vĩnh Tân - Sông Mây với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại địa bàn xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Cụ thể các điểm giao chéo này với 4 cung đoạn cao tốc do 4 đơn vị quản lý điều hành gồm: Cung đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư (06 điểm giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư (03 điểm giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư (17 giao chéo với đường dây truyền tải); Cung đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư (05 điểm giao chéo với đường dây truyền tải) cần phải cải tạo di dời phục vụ thi công đường cao tốc Bắc - Nam.

Trong thời gian tới sẽ triển khai cung đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), Chí Thạnh (Phú Yên) - Vân Phong (Khánh Hòa), PTC3 hiện đang phối hợp để kiểm đếm, cập nhật các điểm giao chéo cần phải xử lý của các cung đoạn này để phục vụ thi công.

Lãnh đạo PTC3 đã nhận thức tầm quan trọng của dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, phục vụ đời sống của nhân dân. Do đó ngay thời gian đầu triển khai dự án, PTC3 đã phối hợp với chủ đầu tư và các bên liên quan đi khảo sát để xác định mức độ ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải khi triển khai dự án, thực hiện kiểm đếm từng vị trí cột điện, đường dây cần phải di dời để triển khai dự án. Đồng thời PTC3 cũng đã tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế di dời lưới điện, góp ý phương án thi công, đăng ký cắt điện, hỗ trợ giám sát thi công, tham gia tổ chức nghiệm thu đóng điện vận hành và cập nhật khối lượng tài sản theo hình thức đền bù không hoàn lại…với các Trung tâm phát triển quỹ đất, các Ban Quản lý dự án giao thông, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện di dời.

Ông Đinh Văn Cường – Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 3
Ông Đinh Văn Cường – Phó giám đốc Công ty Truyền tải điện 3

Hiện nay đã thi công hoàn thành các điểm giao chéo bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, các điểm giao chéo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2022., Công ty sẽ tiếp tục khảo sát các điểm lưới điện giao chéo với cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (Phú Yên), Chí Thạnh (Phú Yên) - Vân Phong (Khánh Hòa) cập nhật các điểm giao chéo cần phải xử lý của các cung đoạn này.

Theo đó việc cải tạo di dời các vị trí cột điện này phải tuân thủ đầy đủ quy định của Luật Điện lực, nghị định của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện, các quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng; về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các quy định Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải…vì vậy các công tác lập thiết kế, thẩm định thiết kế phải tuân thủ đúng các quy định hiện hành.

Về kinh phí thực hiện việc cải tạo di dời các vị trí cột điện giao chéo này thuộc chi phí của dự án đường cao tốc Bắc - Nam, công tác quản lý chi phí và triển khai thực hiện được UBND các tỉnh giao cho các huyện, thành phố và trực tiếp là các Trung tâm phát triển quỹ đất triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công. Do vậy, tiến độ của dự án, tiến độ cải tạo, di dời các trụ điện giao chéo với đường cao tốc phụ thuộc vào việc bố trí quỹ đất các vị trí móng cột điện, cũng như việc lập và thực hiện các phương án, biện pháp tổ chức thi công của nhà thầu khi thi công cải tạo di dời các vị trí cột điện truyền tải này.

PTC3 làm việc với đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam tại khoảng cột 80A-80B đường dây 220kV Vĩnh Tân - Chàm, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước
PTC3 làm việc với đơn vị thi công cao tốc Bắc Nam tại khoảng cột 80A-80B đường dây 220kV Vĩnh Tân - Chàm, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Đối với Công ty Truyền tải điện 3 đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan giải quyết hết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án liên quan trách nhiệm tới PTC3, với mục đích để đảm bảo tiến độ cho công tác cải tạo di dời các trụ điện truyền tải này. Cụ thể đến thời điểm hiện nay PTC3 đã hỗ trợ các địa phương hoàn thành công tác lập và giải trình các cấp quản lý về thẩm định và phê duyệt thiết kế cho tất cả các vị trí phải cải tạo di dời. Trong thời gian tới PTC3 tiếp tục luôn chủ động phối hợp với địa phương, chủ đầu tư, cũng như của các đơn vị thi công trong việc triển khai thi công những công việc liên quan đến lưới điện mà PTC3 quản lý.