Điểm bán hàng Việt Nam tại Sơn La những tín hiệu vui

Mới đây, Sở Công Thương Sơn La đã tổ chức khai trương Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại Cửa hàng Mộc Châu Farm – Đặc sản Mộc Châu (thị trấn Mộc Châu - huyện Mộc Châu). Đây

Gia tăng cơ hội mua hàng chính hãng

Với quy mô 200m2, hàng hóa phong phú đa dạng, chất lượng đảm bảo, giá cả được niêm yết rõ ràng, 100% sản phẩm hàng hóa là đặc sản của Mộc Châu, Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc, Cửa hàng Mộc Châu Farm là địa điểm mua sắm tin cậy đối với người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, đây cũng là nơi giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của Sơn La tới các tất cả du khách trong và ngoài nước khi đến với Mộc Châu. 

Theo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, Điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại cửa hàng Mộc Châu Farm – Đặc sản Mộc Châu là mô hình thí điểm thứ 2 trên địa bàn huyện Mộc Châu và là mô hình thứ 7 trên địa bàn tỉnh Sơn La được thiết lập và đưa vào hoạt động. Mô hình Điểm bán hàng Việt Nam được Sở Công Thương Sơn La xây dựng nhằm phát triển hệ thống phân phối, xây dựng mô hình các chuỗi liên kết sản xuất - phân phối - tiêu dùng, tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng. Điểm bán hàng cũng là nơi để người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có cơ hội tiếp cận và sử dụng các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao. 

 Các Điểm bán hàng Việt Nam cố định được ưu tiên đầu tư xây dựng tại các khu vực mà hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu còn mỏng, nhằm hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng sản xuất trong nước có chất lượng tốt với giá cạnh tranh. 100% hàng hóa được bày bán là hàng được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm. Sau khi các mô hình này đi vào hoạt động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng. Các điểm bán thu hút đông đảo người dân đến tham quan, mua sắm, bước đầu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.

Để bà con được sử dụng nhiều hàng hóa có chất lượng, các Điểm bán hàng Việt Nam thực hiện ký hợp đồng với các doanh nghiệp sản xuất để lấy hàng với giá gốc. Từ đó, hàng hóa luôn được bán với giá thấp hơn thị trường từ 5 - 10%/sản phẩm. Đây là yếu tố quan trọng để kích thích bà con Sơn La - vốn có thu nhập không cao đến với các Điểm bán hàng Việt Nam.

Theo khảo sát của phóng viên, các Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Sơn La đều nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng địa phương. Bà Nguyễn Thị Thảo (huyện Mai Sơn) cho hay, bà thường mua sắm hàng hóa tại Điểm bán hàng Việt Nam tại Ngã 3 Cò Nòi – huyện Mai Sơn – tỉnh Sơn La. Bà Thảo chia sẻ rất thích mua hàng tại đây vì hàng hóa ở đây đa dạng, từ xà phòng, bột giặt, nước xả… đến gạo, mắm…mà giá cả phải chăng, thỉnh thoảng có chương trình khuyễn mãi tặng kèm như mua mỳ chính được tặng bát, mua dầu ăn được tặng bột canh...


Thu hút người tiêu dùng Sơn La,

Ông Nguyễn Duy Nhượng – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La cho hay, từ xưa đến nay, bà con Sơn La có đặc điểm là thích dùng hàng Việt thay vì hàng Trung Quốc vì giá cả phải chăng, chất lượng tốt, độ an toàn cao. Do đó, xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam là một trong những hoạt động được Sở Công Thương tỉnh Sơn La chú trọng triển khai trong khuôn khổ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ). Các Điểm bán hàng đang thu hút rất đông du khách, cho thấy bà con ngày càng ưa chuộng hàng Việt và ưu tiên mua sắm tại các điểm bán này.

Với việc bày trí bắt mắt, khoa học các Điểm bán hàng Việt đang thu hút nhiều người dân đến tham quan, mua sắm.

Ông Nguyễn Hữu Sơn - chủ Điểm bán hàng Việt Nam tại tổ 1, phường Chiềng Sinh (TP. Sơn La), cho biết, đăng ký xây dựng điểm bán hàng Việt Nam từ cuối năm 2015, cửa hàng được hỗ trợ về quầy kệ, đèn chiếu sáng, biển quảng cáo, đồng thời được thông tin, giới thiệu trên báo, đài của tỉnh. Nhân viên Sở Công Thương cũng đến tận nơi hướng dẫn cửa hàng trưng bày hàng hóa sao cho bắt mắt. Nhờ đó, bà con rất thích mua hàng tại đây, doanh thu tăng 10 – 15% so với thời điểm chưa trưng biển Điểm bán hàng Việt Nam. 

Ông Sơn cho biết trước đây, nhiều lúc ông phải tự đi lấy hàng về cửa hàng bán. Nhưng từ khi gắn biển Điểm bán hàng Việt Nam, nhiều doanh nghiệp (DN) chủ động mang hàng đến đây để chào hàng. DN cũng thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi để thu hút người dân đến với cửa hàng. Bà con ngày càng thích mua hàng tại đây

Ở một số điểm bán hàng Việt, ngoài việc bày bán các mặt hàng tạp hóa thiết yếu, các cửa hàng còn tăng cường thêm những đặc sản nổi tiếng của địa phương, như: dâu tây, mật ong rừng, phấn hoa, chè, miến dong, hoa quả... Qua đó, Điểm bán hàng Việt Nam sẽ không chỉ là nơi bán hàng cho bà con trong tỉnh mà còn là điểm phát luồng các mặt hàng đặc sản địa phương đi khắp cả nước.