Diễn biến giá nông sản thế giới ngày 3/4

Giá các loại nông sản chính gồm ngô, đậu tương và lúa mì đang giảm xuống trong tuần này sau với mức giảm lần lượt là 3%, 2,5% và 4,5%.
Canh tác lúa mì tại Ai Cập
 Ai Cập hiện là quốc gia nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới (Ảnh: MEO)

Tính từ đầu tuần đến nay, giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 4,5% - hướng đến tuần đầu tiên ghi nhận giảm trong 3 tuần trở lại đây.

Vào lúc 8h51 sáng nay (ngày 3/4, theo giờ Việt Nam), giá lúa mì đã tăng 0,6% lên mức 5,45 USD/giạ (27,2 kg). Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá lúa mì đã giảm 1,6% và có lúc giá giảm về mức 5,38-1/4 USD/giạ - mức thấp nhất kể từ ngày 23/3/2020.

Tính chung đầu tuần đến nay, giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 2,5%; giá ngô cũng đã giảm hơn 3%. Trong tuần trước, giá đậu tương và ngô đã có mức tăng lần lượt là 2,2% và 0,7%.

Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy doanh số xuất khẩu ngô trong tuần trước của Hoa Kỳ đã gần chạm mức cao nhất được giới phân tích dự báo; trong khi đó, doanh số xuất khẩu đậu tương đã vượt các dự báo được đưa ra.

Trong khi đó, dữ liệu của USDA cho thấy lượng xuất khẩu ròng lúa mì của nước này trong tuần trước chỉ đạt 72.900 tấn, thấp hơn các mức dự báo và giảm 86% so với mức trung bình của 4 tuần trước đó.

Trong ngày 1/4, Ai Cập đã thông báo huỷ một đợt mở thầu mua lúa mì trên toàn cầu nhưng không đưa ra lý do chi tiết. Ai Cập hiện là quốc gia nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Quang Đặng (Theo Reuters)