Điện Biên: Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Đưa các sản phẩm OCOP vào trưng bày và bán tại các điểm tham quan, du lịch nghỉ dưỡng đã được tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện và bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Từ  thực tiễn triển khai …

Sau 4 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Điện Biên đã có 56 danh mục sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó có 4 sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 52 sản phẩm đạt 3 sao.

sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của Điện Biên được đưa vào các điểm du lịch

Sản phẩm OCOP được bày bán tại các điểm du lịch đã tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến Điện Biên và “níu” chân du khách lưu trú lâu hơn. Lượng khách du lịch đến Biên Biên và số ngày tham quan, lưu trú ngày càng tăng lên. Năm 2022, đã có 810.000 lượt du khách đến Điện Biên (tăng 2,35 lần so với năm 2021), trong đó khách du lịch quốc tế 3.000 lượt. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch gần 1.400 tỷ đồng (tăng 2,12 lần so với năm 2021); số ngày lưu trú bình quân khách du lịch khoảng 2,5 ngày (tăng 0,2 ngày).

sản phẩm OCOP
Khu du lịch Đồi A1 thu hút lượng lớn khách du lịch đến Điện Biên

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 400 sản phẩm làng nghề gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Thổ cẩm, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, rượu dân tộc... Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó giúp nâng tầm sản phẩm OCOP, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững. Chính vì vậy mô hình này cần được sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành chức năng; sự phối hợp giữa các doanh nghiệp du lịch và doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp.

sản phẩm OCOP
Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch của Điện Biên

Lễ hội Hoa Ban được tổ chức vào tháng 3 hàng năm thu hút đông đảo lượng khách du lịch đến Điện Biên. Đây cũng là cơ hội để tỉnh quảng bá các sản phẩm OCOP đến khách du lịch. Các sản phẩm OCOP được đưa vào trưng bày, giới thiệu và bán tại các điểm du lịch sẽ giúp du khách tham quan thuận lợi mua sắm các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Khu di tích lịch sử Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng là địa danh nổi tiếng, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu lịch sử khi đến Điện Biên. Để làm mới và thu hút khách du lịch, những năm gần đây, Sở VHTH & DL đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức bày bán, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng địa phương, trong đó có các sản phẩm OCOP như: Thịt trâu khô; thủ công mỹ nghệ; mây tre đan; cà phê, gạo, chè…

sản phẩm OCOP
Chè Shan tuyết Tủa Chùa

Sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP (cuối năm 2019), sản phẩm chè Shan Tuyết Tủa Chùa (Diệp thanh trà) không chỉ ngày càng mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người dân xóa đói giảm nghèo, mà còn tạo điều kiện để du lịch địa phương phát triển du lịch khám phá, trải nghiệm với rừng chè cổ thụ hơn 8.000 cây. Ngoài tham quan, du khách còn được trải nghiệm hái chè cổ thụ - nét hấp dẫn riêng của vùng cao Sín Chải (huyện Tủa Chùa). Đặc biệt, từ đầu năm 2022 khi 100 cây chè Shan Tuyết tại thôn Hấu Chua và Sín Chải (xã Sín Chải) được công nhận là Cây Di sản Việt Nam, lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm càng nhiều hơn.

Tới chương trình kinh tế trọng tâm

Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được tỉnh phê duyệt với mục tiêu tổng quát đưa đề án mỗi xã một sản phẩm trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh; góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các tiêu chuẩn quy định…

sản phẩm OCOP
Du khách hào hứng với các sản phẩm của OCOP của Điện Biên

Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh tập trung xây dựng thành công các sản phẩm OCOP trong lĩnh vực du lịch – dịch vụ gắn với phát triển du lịch của tỉnh, nhất là du lịch ẩm thực các dân tộc, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa; giai đoạn 2026 – 2030, Chương trình tập trung vào phát triển sản phẩm mới, giám sát và tôn vinh các tổ chức OCOP, ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và điều hành chương trình…

Ðề án cũng đề ra mục tiêu đến năm 2025 toàn tỉnh có ít nhất 90 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao cấp tỉnh; có 3 - 4 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao cấp quốc gia; đảm bảo 100% sản phẩm OCOP được truy xuất nguồn gốc.

sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của Điện Biên đã có mặt trong các siêu thị

Nhằm thực hiện đề án trên, năm 2023, Sở Công Thương Điện Biên cũng đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Cụ thể như tạo điều kiện để phát triển mở rộng mạng lưới kinh doanh thương mại theo quy mô hộ kinh doanh cá thể; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Đồng thời, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm Ocop, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm, hàng hóa có thế mạnh của tỉnh như: Chè, cà phê, gạo Điện Biên, xi măng…. Đến với người tiêu dùng để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

sản phẩm OCOP
Sở Công Thương Điện Biên khai trương điểm bán hàng OCOP 

Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại và thương mại điện tử quốc gia và địa phương năm 2023, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trong tỉnh trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh; Vận động và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các chương trình Xúc tiến thương mại.

Ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại, Sở Công Thương vừa khánh thành “Điểm trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản, đặc sản vùng miền”. Điểm trưng bày được xây dựng trên diện tích 295m2, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Trực tiếp tham gia, gửi sản phẩm tham gia tại điểm trưng bày có 28 chủ thể thuộc tỉnh Điện Biên giới thiệu hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Cùng với đó, còn có 40 chủ thể thuộc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước trưng bày, giới thiệu 120 sản phẩm.

sản phẩm OCOP
Gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản Điện Biên

Theo ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên, điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Điện Biên và các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản nhiều tỉnh, thành phố trong nước được đưa vào khai thác, sử dụng sẽ giúp người tiêu dùng tỉnh Điện Biên, du khách có thêm điểm lựa chọn, mua sắm sản phẩm uy tín, chất lượng. Qua đó, góp phần khuyến khích bà con các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên tích cực duy trì, phát huy giá trị các sản phẩm nông nghiệp truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị sản phẩm.

Bộ VHTT&DL đã có Quyết định số 3462 về việc Phê duyệt Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm 2024 sẽ  đón 1,3 triệu lượt khách du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 2.200 tỷ đồng; góp phần phát triển đột phá về du lịch, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên trong những năm tiếp theo.

Sự kiện này sẽ là cơ hội lớn để các sản phẩm OCOP của Điện Biên tiếp cận nhanh hơn tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Nguyên Vỵ