Điện Biên: Nỗ lực tăng độ che phủ rừng phù hợp với mô hình kinh tế xanh

Điện Biên thuộc nhóm tỉnh có tiềm năng lớn để phát triển ngành nông, lâm nghiệp đa dạng gắn với thị trường tín chỉ Các bon, phù hợp mô hình phát triển kinh tế xanh, phát thải thấp trong tương lai.

Tỉnh Điện Biên có 409 nghìn ha rừng tự nhiên và hơn 8.300 ha rừng trồng. Những năm qua, Điện Biên nỗ lực tăng độ che phủ rừng, nhờ đó, diện tích che phủ rừng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên đã trồng mới hơn 1.551ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng của Điện Biên đạt 44%.

 Bên cạnh đó, tỷ lệ đô thị còn thấp (ước đạt 27%) và tỷ trọng phát triển công nghiệp chưa cao (chiếm khoảng 26,5% tỷ trọng GRDP) là điều kiện lý tưởng để hiện thực hóa chuyển đổi xanh phù hợp mô hình phát triển kinh tế xanh, phát thải thấp trong tương lai. 

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện các cam kết quốc tế đã ký về ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Điện Biên sẽ có nhiều cơ hội và thách thức trong phát triển bền vững. Trong đó, chính sách phát triển thị trường tín chỉ Carbon là cơ hội rất lớn cho tỉnh Điện Biên, tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn, tỷ lệ đô thị còn thấp và tỷ trọng phát triển công nghiệp chưa cao để hiện thực hóa chuyển đổi xanh cùng với chuyển đổi số trong phát triển đô thị và công nghiệp. Ngoài trữ lượng rừng lớn, Điện Biên hiện có sẵn dịch vụ lưu trữ carbon tạo nguồn thu cho tỉnh để hỗ trợ các hoạt động giảm phát thải.

Điện Biên
Tỷ lệ che phủ rừng của Điện Biên đạt 44%.

Vừa qua, Hội thảo “Phát triển đô thị và khu công nghiệp xanh, thông minh gắn với thị trường tín chỉ Carbon tỉnh Điện Biên” do Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên chủ trì phối hợp cùng các Viện nghiên cứu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, chuyển đổi số tổ chức nhằm góp phần xây dựng và bổ sung phương pháp luận, kinh nghiệm thực tiễn cho mục tiêu phát triển bền vững tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn 2050.

Hội thảo đã mở ra định hướng để phát triển thị trường carbon cho Điện Biên, xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện các biện pháp giảm nhẹ tác động và thích ứng biến đổi khí hậu cho từng ngành nghề, lĩnh vực. 

Để có thể khai thác tối đa lợi thế, chủ động phát triển thị trường carbon, các chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh, Viện Quản lý phát triển đô thị, Viện Chiến lược chuyển đổi số, Trung tâm tư vấn-Viện Kiến trúc nhiệt đới đều cho rằng Điện Biên cần có chính sách khuyến khích, thu hút phát triển các dự án bảo vệ và phát triển rừng, tạo nguồn tín chỉ carbon chất lượng cao; chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ, phục hồi rừng ở các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Điện Biên Đông…trên địa bàn tỉnh.

Lĩnh vực lâm nghiệp có vai trò rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu hấp thụ carbon rừng, tạo sự cân bằng với giảm phát thải. Rừng tại Điện Biên có tiềm năng tạo ra nhiều tín chỉ carbon. Việc bán tín chỉ carbon rừng sẽ giúp tăng thu nhập cho doanh nghiệp thông qua nguồn thu từ kết quả giảm phát thải.

Với diện tích rừng tự nhiên lớn, độ che phủ rừng ngày càng tăng, tỷ lệ đô thị thấp, tỷ trọng phát triển công nghiệp thấp, với chính sách phát triển thị trường tín chỉ carbon đem lại cơ hội lớn cho tỉnh Điện Biên.

Do đó, với Điện Biên, địa phương có diện tích rừng lớn cần phối hợp với Bộ NN&PTNT xác định tỉ lệ đóng góp về lượng hấp thụ khí nhà kính từ rừng trên địa bàn, đảm bảo mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính quốc gia để ra lượng tín chỉ có thể trao đổi, bán ra ngoài.

Dựa vào những giá trị rừng đem lại, Điện Biên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ, sử dụng hợp lý tài nguyên rừng, thu hút các nguồn lực đầu tư cho bảo vệ và phát triển rừng, đẩy nhanh quá trình phát triển KT - XH của tỉnh.

Lê Hoa