Giá đậu tương
Diễn biến giá đậu tương giao tháng 10/2021 trên sàn CBOT trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 16/7, theo giờ địa phương), giá đậu tương giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch hàng Chicago (CBOT) tăng 11,75 cents lên mức 13,9175 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 9/2021 tăng mạnh 20,50 cents lên mức 6,9250 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì). Trong khi đó, giá ngô giao tháng 12/2021 giảm nhẹ 4,25 cents xuống còn 5,52 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Tính chung cả tuần này, giá đậu tương đã tăng 3,07% và giá ngô đã tăng 3,4%; đặc biệt, giá lúa mì đã tăng tới 12,6%, xác lập mức tăng giá theo tuần mạnh nhất kể từ tháng 6/2015. Đà tăng giá của các loại nông sản chính trong tuần qua chủ yếu do thị trường lo ngại việc thời tiết khô hạn quay trở lại Vùng vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng xấu đến năng suất các loại cây trồng. Vùng vành đai canh tác ngô là nơi tập trung các khu vực gieo trồng ngô và đậu tương lớn nhất Hoa Kỳ.

Tiến độ cây trồng
Tiến độ sinh trưởng của ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 11/7 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết tình trạng khô hạn trong những ngày tới đây tại Vùng vành đai canh tác ngô sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng các loại cây trồng trong bối cảnh ngô và đậu tương đang bước vào giai đoạn sinh trường quan trọng.

Bên cạnh đó, tâm lý thị trường còn được hỗ trợ bởi số liệu nhập khẩu ngũ cốc tăng mạnh của Trung Quốc. Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 15,3 triệu tấn ngô, tăng tới 319% so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu lượng đậu tương cao kỷ lục 49 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng tháng 6 vừa qua, nước này nhập khẩu 10,72 triệu tấn đậu tương, tăng 11,6% so với hồi tháng 5/2021.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Mặc dù các số liệu trên là dữ liệu quá khứ, xác nhận về nhu cầu thu mua của Trung Quốc trong những tháng vừa qua nhưng điều này đã góp phần triệt tiêu các tâm lý bi quan và áp lực giảm giá do số liệu xuất khẩu nông sản kém tích cực của Hoa Kỳ trong tuần trước. 

Trung Quốc nhập khẩu đậu tương
Diễn biến nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Hoa Kỳ và Brazil qua các năm (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết Tập đoàn dự trữ nông sản quốc gia Sinograin thuộc Chính phủ Trung Quốc vừa cho biết sẽ tăng cường đấu thầu thu mua thêm các loại ngũ cốc nhằm đạt mục tiêu nâng lượng dự trữ ngũ cốc thêm 10,85 triệu tấn trong năm nay. Điều này có thể thúc đẩy Trung Quốc tăng cường nhập khẩu các loại ngũ cốc trên thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Trong khi đó, Cơ quan giám sát nguồn cung nông sản Brazil (CONAB) vừa điều chỉnh giảm mạnh dự báo sản lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2020/2021 xuống còn 93,38 triệu tấn so với mức dự báo 96,39 triệu tấn hồi tháng 6/2021. Đây là mức sản lượng ngô thấp nhất của Brazil kể từ niên vụ 2017/2018; nguyên nhân chủ yếu do thời tiết diễn biến bất lợi với tình trạng khô hạn đầu vụ khiến hoạt động gieo trồng diễn ra chậm hơn và sương giá tấn công cây trồng vào cuối vụ.

Bên cạnh đó, thời tiết xấu cũng sẽ khiến cho chất lượng ngô của Brazil trong niên vụ 2020/2021 về tổng thể chung kém hơn so với niên vụ trước. Những thông tin này cho thấy giá ngô trên thị trường nội địa Brazil sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Đồng thời, nguồn cung ngô cho hoạt động xuất khẩu của nước này sẽ bị hạn chế đáng kể trong nửa cuối năm nay. Qua đó, đem lại lợi thế cạnh tranh lớn hơn cho mặt hàng ngô của Hoa Kỳ trên thị trường quốc tế.

Ngân hàng Rabobank (Hà Lan) nhận định lượng xuất khẩu ngô của Brazil trong niên vụ 2020/2021 sẽ chỉ đạt khoảng 21 triệu tấn, thấp hơn tới 12 triệu tấn so với niên vụ trước. Trong hai niên vụ gần nhất, lượng ngô xuất khẩu của Brazil đều vượt ngưỡng 30 triệu tấn. Brazil hiện là quốc gia xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới, sau Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định diễn biến giá ngô và đậu tương trên thị trường quốc tế trong tuần sau sẽ tiếp tục bị chi phối bởi diễn biến thời tiết nông vụ tại Hoa Kỳ. Giới đầu tư hiện tập trung chờ đợi báo cáo Tiến độ mùa vụ do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố vào ngày 19/7 (theo giờ địa phương). Thông tin từ báo cáo này sẽ cập nhật mức độ ảnh hưởng của thời tiết khô hạn đến tình hình sinh trưởng của ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ.

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.