Điện Biên ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thế mạnh

Giai đoạn 2021 - 2025, Điện Biên đặt mục tiêu đẩy mạnh đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm đưa Điện Biên thành tỉnh phát triển nhanh và bền vững, trong đó ngành Công Thương được xác định đóng vai trò là trụ cột kinh tế địa phương.

Trong Chương trình hành động phát triển công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Điện Biên ưu tiên phát triển các nhóm ngành: Công nghiệp năng lượng, Công nghiệp chế biến, Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Đây là các ngành công nghiệp có thế mạnh của tỉnh.

Công nghiệp năng lượng

Điện Biên xác định công nghiệp năng lượng là một trong 4 ngành công nghiệp nền tảng giúp phát triển nền kinh tế của tỉnh nhà. Thời gian tới, tỉnh chủ trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án thủy điện đã khởi công xây dựng để phát triển nguồn điện. Đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư các dự án thủy điện đã được phê duyệt trong Quy hoạch; các dự án nguồn năng lượng tái tạo khác như điện mặt trời, điện sinh khối, điện gió...

Điện Biên
Công nghiệp năng lượng là một trong 4 ngành công nghiệp nền tảng giúp phát triển nền kinh tế của địa phương

Song song với phát triển nguồn điện, chú trọng phát triển lưới điện truyền tải và phân phối gắn với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng và của từng địa phương, đảm bảo chất lượng điện và độ tin cậy cung cấp điện ngày càng được nâng cao.

Đồng thời phối hợp với Tập Đoàn điện lực Việt Nam và các nhà đầu tư dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm biến áp và tuyến đường dây 110kV, 220kV theo quy hoạch đã được duyệt.

Tiếp tục triển khai thực hiện dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025 và các giai đoạn tiếp theo. Tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2030, đầu tư xây dựng phát triển hệ thống lưới điện phân phối trên hầu hết tại địa bàn các xã trong tỉnh bao gồm có đầu tư xây dựng mới, mở rộng và cải tạo lưới điện với quy mô dự kiến: Xây dựng mới trên 302 km đường dây trung thế và cải tạo nâng tiết diện 33km dây trung thế 35(22) kV; xây dựng mới 491 trạm biến áp phân phối 35(22)/0,4 kV; Xây dựng mới 855km và cải tạo nâng cấp 119km

Công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng

Mục tiêu của tỉnh là phát triển ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thành ngành kinh tế mạnh, nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cả về khối lượng, chất lượng cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Quan điểm là phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng phải đảm bảo tính bền vững; bảo vệ môi trường sinh thái, tài nguyên thiên nhiên, di tích lịch sử văn hóa, du lịch và an ninh quốc phòng; kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội, trên cơ sở khai thác có hiệu quả lực lượng lao động tại chỗ và các lợi thế khác để đáp ứng được cơ bản nhu cầu xây dựng trong tỉnh.

Điện Biên
Xi măng Điện Biên được xác định là sản phẩm quan trọng trong công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của tỉnh

Phấn đấu phát huy tối đa công suất nhà máy xi măng Điện Biên, coi đây là sản phẩm quan trọng trong công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng của tỉnh; khuyến khích và chú trọng phát triển các chủng loại vật liệu mới, sản phẩm tấm lợp... đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường trong tỉnh, cung cấp cho một số tỉnh lân cận và một số tỉnh phía Bắc Lào.

Công nghiệp chế biến nông sản

Ngành chế biến nông sản có vai trò quan trọng giúp phát triển kinh tế, thúc đẩy gia tăng cơ cấu nông nghiệp, hỗ trợ nhiều ngành dịch vụ khác phát triển, đo đó, Điện Biên chủ trương phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm trên cơ sở gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu như: Gạo tại huyện Điện Biên; vùng cà phê Mường Ảng, Điện Biên; vùng cao su huyện Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé; vùng chè Tủa Chùa; vùng Mắc Ca tại Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên...tạo nền tảng cho công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện chính sách ưu đãi hỗ trợ đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến có dây chuyền công nghệ tiên tiến, quy mô sản xuất công nghiệp.

Khuyến khích sắp xếp các hộ chế biến từng bước chuyển thành một số cơ sở chế biến tập trung, hình thành các chuỗi liên kết để giải quyết việc xử lý môi trường và tăng chất lượng sản phẩm.

Điện Biên
Phát triển công nghiệp chế biến nông sản gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu. 

Gia tăng các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm để nâng cao giá trị của ngành đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và phục vụ du lịch, tạo điều kiện để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Từng bước sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, hướng đến đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Phát triển trên cơ sở gắn với liên kết chặt chẽ về lợi ích giữa ngành công nghiệp chế biến và người sản xuất nguyên liệu.

Tập trung đầu tư phát triển một số sản phẩm chủ yếu: Chế biến chè; Chế biến cà phê; Chế biến, xay xát gạo, ngô; Chế biến Mắc Ca; thực phẩm chế biến (sản phẩm chế biến từ thịt, rượu đặc sản,...); Chế biến thức ăn chăn nuôi; vật liệu xây dựng công nghiệp phân bón, hóa chất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và hướng tới xuất khẩu ra ngoài tỉnh.

Đồng thời khai thác tốt cơ cấu phân bố không gian các ngành công nghiệp, khai thác tốt lợi thế cạnh tranh của các vùng, hình thành được khu công nghiệp để liên kết phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị.

Hoàng Lâm