Điện Biên - Yên Bái: Hành động vì an toàn thực phẩm của toàn xã hội

“Hành động vì an toàn thực phẩm không chỉ cho bản thân mình, gia đình mình, mà còn là cho cả người dân tỉnh nói riêng và cả nước nói chung… mỗi người tiêu dùng và cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh
p.p1 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545} p.p2 {margin: 0.0px 0.0px 0.0px 0.0px; text-align: justify; font: 12.0px 'Helvetica Neue'; color: #454545; min-height: 14.0px} span.s1 {text-decoration: underline ; color: #e4af0a}

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tưởng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên về vấn đề an toàn thực phẩm hiện nay. Trong quý I/2018, tỉnh đã tiến hành thanh, kiểm tra 1.963 cơ sở, trong đó, đạt yêu cầu 1.916 cơ sở chiếm 97,61%. Số lượng các các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đủ điều kiện trên địa bàn do tuyến tỉnh và huyện quản lý đã được cấp Giấy Chứng nhận đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm đạt tới 97,7%.

Theo ông Tưởng, nguyên nhân dẫn đến vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu do điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được đầu tư đảm bảo theo quy định, vì lợi trước mắt và kiến thức không đầy đủ dẫn đến sử dụng nguyên liệu, hàng hóa không rõ nguồn gốc và không đảm bảo chất lượng.Để giải quyết được vấn đề này, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra chất lượng an toàn thực phẩm tại các cơ sở, Sở Công Thương luôn đặt công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh thực phẩm lên hàng đầu, nhằm tăng cường sự hiểu biết cũng như trách nhiệm của mỗi cá nhân về vấn đề chung của toàn xã hội.

Ngay khi nhận được thông tin về Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương tổ chức, Sở Công Thương Điện Biên đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và liên tục. Tại nhiều chợ như chợ Mường Thanh, chợ Trung tâm I, III,… Sở đã phối hợp với Ban Quản lý chợ giới thiệu với người dân về Chương trình, đồng thời phát tờ rơi cung cấp thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm để các hộ kinh doanh đều biết và hiểu rõ nhất thông điệp Hành động vì an toàn thực phẩm mà Chương trình mong muốn truyền tải.

Hàng trăm tiểu thương tại các chợ trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã trực tiếp ký tên ủng hộ thông điệp Hành động vì an toàn thực phẩm

“Hành động vì an toàn thực phẩm không chỉ cho bản thân mình, gia đình mình, mà còn là cho cả người dân tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, bởi tỉnh Điện Biên là đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm lớn đi các tỉnh thành khu vực miền Bắc mỗi ngày. Nếu từ nguồn không đảm bảo chất lượng an toàn cho thực phẩm, thì công tác phân phối đến tay người tiêu dùng cũng không thể thay đổi được gì. Mỗi người tiêu dùng và cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều cần nhận thức rõ ràng được điều này.”, ông Tưởng khẳng định.

Song song với việc vận động chữ ký của hàng trăm tiểu thương các chợ, Sở Công Thương Điện Biên cũng đã thu thập chữ ký từ chính những cán bộ công nhân viên tại Sở, đồng thời treo banner Chương trình trên Website chính thức của Sở để hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ thông điệp Hành động vì an toàn thực phẩm.

Website Sở Công Thương tỉnh Điện Biên treo banner hưởng ứng Chương Hành động vì an toàn thực phẩm

Cùng với tỉnh Điện Biên, Sở Công Thương Yên Bái vừa qua cũng đã gửi về cho Ban tổ chức Chương trình danh sách chữ ký hưởng ứng Hành động vì an toàn thực phẩm, với sự đóng góp ký tên của 100% cán bộ, người lao động đang làm việc tại Sở.

Đại diện Sở Công Thương Yên Bái cho biết, tỉnh vẫn đang và sẽ tích cực huy động chữ ký từ các tiểu thương, doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm cùng người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt triển khai loạt các hoạt động truyền thông có hiệu quả theo hiệu ứng mà Chương trình Hành động vì an toàn thực phẩm mang lại, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân tại các huyện, thị xã về vấn đề an toàn thực phẩm. Số lượng chữ ký ủng hộ và cam kết vì an toàn thực phẩm của Yên Bái được kỳ vọng sẽ vô cùng ấn tượng.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của dư luận.

Ngày 12/7/2018 vừa qua, Hội thảo “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn” đã được diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Tại Hội thảo, các cơ quan hữu quan, các hiệp hội ngành hàng, nhà phân phối, cũng như các doanh nghiệp, chuyên gia đã cùng nhau trao đổi, phân tích về những vấn đề xoay quanh câu chuyện an toàn thực phẩm tại thị trường Việt Nam, hướng tới mục tiêu cuối cùng là tìm kiếm những giải pháp cùng doanh nghiệp phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Chương trình còn có nhiều hoạt động như: tuyên truyền, vận động các sở Công Thương các tỉnh, thành phố treo banner quảng bá chương trình; vận động các tiểu thương tại các chợ, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng trên cả nước hưởng ứng Chương trình; phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn thực phẩm; treo băng rôn cổ động Chương trình,… tại các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, Lễ công bố Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm sẽ được tổ chức vào lúc 19h30, thứ bảy, ngày 21/7/2018, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, TP. Hà Nội, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Bộ, ban, ngành TW và địa phương; các DN ngành Công Thương… và sự tham gia của các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng (Đức Phúc, Bảo Trâm, Đinh Mạnh Ninh), cùng những màn biểu diễn sôi động, hoành tráng.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Thy Thảo