Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2022 sẽ thực hiện bảo trì thiết bị bằng phương pháp CBM

Bảo trì thiết bị bằng phương pháp CBM giúp tăng khoảng thời gian giữa các lần bảo trì sửa chữa một cách khoa học, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bảo trì bảo dưỡng mà vẫn đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện của thiết bị.
Trụ sở Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu

Năm 2022, Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện bảo trì thiết bị bằng phương pháp CBM, việc áp dụng phương pháp CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

Nâng cao công tác quản lý thiết bị bằng phương pháp CBM

Bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng vận hành thiết bị (Condition Based Maintenance - CBM) là một giải pháp bảo trì tiên tiến, dựa trên việc đánh giá tình trạng vật lý thực tế theo thời gian thực của thiết bị thông qua chỉ số “sức khỏe” (Condition Health Index - CHI) của thiết bị.

Để thực hiện các công tác bảo trì theo CBM, cần sử dụng một số thiết bị hiện đại phục vụ kiểm tra trong quá trình vận hành như: Thiết bị kiểm tra phóng điện cục bộ online (PD), Camera chụp ảnh nhiệt…

Ngoài ra, phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá định lượng cho các chủng loại thiết bị như máy biến áp, máy cắt, máy biến điện áp, máy biến dòng điện, tủ hợp bộ trung thế, chống sét van… Việc đánh giá tình trạng thiết bị theo phương pháp CBM được chia thành 3 cấp độ để kiểm tra/thử nghiệm.

Trong đó, cấp độ 1 là các hạng mục được thực hiện online mà không cần phải gián đoạn cung cấp điện khách hàng, cấp độ 2 thực hiện offline, phải sử dụng các giải pháp cấp điện bổ sung, hỗ trợ thay thế hoặc ngưng cung cấp điện để thực hiện, và cấp độ 3 là các hạng mục phân tích và chẩn đoán chuyên sâu hơn khi cần thiết. Cơ sở dữ liệu được cập nhật thường xuyên qua chương trình quản lý kỹ thuật PMIS đang áp dung trong toàn EVN.

Hình ảnh công nhân thực hiện bảo trì tại trạm biến áp 110kV An Ngãi Long Điền - tỉnh BRVT
Công nhân thực hiện bảo trì tại trạm biến áp 110kV An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh BR - VT

Một bộ chỉ số sức khoẻ (CHI – Condition Health Index) của mỗi thiết bị sẽ được chấm điểm sau khi thực hiện 3 cấp độ trên, từ đó sẽ có kết quả “khám bệnh” cho từng thiết bị và đưa ra các hành động “chữa bệnh” tương ứng cũng như thời gian “tái khám”, hoặc đưa ra cảnh báo thay thế ngay tuỳ theo tình trạng thiết bị và mức độ quan trọng của thiết bị đó.

Với phương pháp CBM, các kế hoạch bảo trì được đề xuất thực hiện dựa trên việc phân tích tình trạng thiết bị thông qua nhật ký vận hành, dữ liệu trong quá trình sử dụng, dữ liệu tình trạng thiết bị thu thập qua quá trình thí nghiệm định kỳ.

CBM mang lại nhiều ưu điểm

Trước đây, việc thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện theo định kỳ (Time Based Maintenance – TBM) ở thời gian nhất định (1 năm, 3 năm…) và theo yêu cầu của nhà sản xuất chỉ dựa trên các định mức trung bình hoặc tối ưu nhất trong sản xuất mà không căn cứ vào tình trạng thực tế sử dụng của thiết bị đó (tình trạng vận hành, quá tải, non tải, điện áp, dòng điện, tuổi thọ vận hành…) khiến cho công việc bảo trì không đánh giá và xử lý được tình trạng làm việc của thiết bị đó.

So sánh 2 phương pháp CBM và TBM thì CBM giúp tăng khoảng thời gian giữa các lần bảo trì sửa chữa một cách khoa học, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí bảo trì bảo dưỡng mà vẫn đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện của thiết bị.

Công việc bảo trì chỉ được thực hiện trên cơ sở đánh giá các tiêu chí kỹ thuật có định lượng và các yêu cầu cần thiết khác. Với CBM, việc bảo trì chỉ tiến hành khi cần thiết nhằm không để xảy ra trường hợp suy giảm khả năng vận hành hoặc sự cố, loại bỏ phương án bảo trì định kỳ tốn kém và giảm đáng kể xác suất hư hỏng thiết bị.

Vì vậy, áp dụng phương pháp CBM sẽ giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, đặc biệt góp phần ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và tiết kiệm chi phí.

Đồng thời, thực hiện CBM sẽ mang lại rất nhiều ưu điểm như: Giảm tình trạng hư hỏng thiết bị, giảm chi phí sửa chữa và chi phí nhân công, giảm thời gian ngừng cung cấp điện. Việc bảo trì chỉ tiến hành khi cần thiết nhằm không để xảy ra trường hợp suy giảm khả năng vận hành hoặc sự cố, loại bỏ phương án bảo trì định kỳ tốn kém và giảm đáng kể xác suất hư hỏng thiết bị.

Hình ảnh công nhân Điện lực BR - VT thực hiện bảo trì tại An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh BR - VT

Nhận thấy những ưu điểm mà CBM mang lại, năm 2022 Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện kế hoạch bảo dưỡng bằng phương pháp CBM như: Cấp điện áp 110kV thực hiện 15 TBA 110kV, trong đó bảo dưỡng các thiết bị trong trạm MBA 110 kV và MBA tự dùng, máy cắt, tủ hợp bộ, dao cách ly, biến dòng điện, biến điện áp, chống sét, tụ bù, hệ thống DC. Cấp điện áp 22kV, thực hiện các hạng mục như Cáp ngầm trung thế; MBA phân phối; Tụ bù trung thế; Ring Main Unit – RMU…

Ông Nguyễn Văn Giáp, Giám đốc Công ty Điện lực BR - VT cho biết. “Với phương pháp CBM, việc bảo trì chỉ tiến hành khi cần thiết nhằm không để xảy ra trường hợp suy giảm khả năng vận hành hoặc sự cố, loại bỏ phương án bảo trì định kỳ tốn kém và giảm đáng kể xác suất hư hỏng thiết bị. Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của EVNSPC nói chung và của Công ty Điện lực BR – VT nói riêng và quản trị lưới điện thông minh, góp phần cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn trên địa bàn”.

Hoàng Dương