Điện lực Hòa Bình - 12 năm một chặng đường phát triển

Điện lực Hoà Bình là đơn vị thành viên trực thuộc Công ty Điện lực I (Tổng công ty Điện lực Việt Nam), với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng, sản xuất, phân phối và kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh, đ

 Tham mưu giúp Tỉnh xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển lưới điện ở địa phương trên cơ sở phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Hoà Bình. Ngoài ra, Điện lực Hoà Bình còn được Công ty Điện lực I giao cho nhiệm vụ quản lý vận hành từng lưới điện gồm: 107,18 km đường dây trên không (ĐDK) 110 kV; 1.122,8 km ĐDK 35 kV; 681,72 km ĐDK 6 đến 10 kV; 1.074 km ĐDK 0,4 kV; Trạm 110/35/6 kV dung lượng 91 MVA. Ngoài ra, có một trạm trung gian 35/6 10kV dung lượng 35,8 MVA, một trạm phân phối 35 (6,10)kV/0,4 kV dung lượng bằng 113,1 MVA. Hiện nay, tổng số CBCNV của Điện lực Hoà Bình là 854 người, trong đó 178 người có trình độ đại học (chiếm 20,8%), cao đẳng có 30 người (3,5 %), trung cấp có 69 người (8%), công nhân kỹ thuật có 577 người (67,5%).

Là tỉnh miền núi “cửa ngõ vùng Tây Bắc”, có Nhà máy Thuỷ điện Hòa Bình, do đó, việc xây dựng phát triển lưới điện, cấp điện phục vụ cho vùng lòng hồ Sông Đà và các vùng sâu, vùng cao trong tỉnh là một nhiệm vụ trọng tâm của Điện lực Hoà Bình. Điện lực đã đẩy mạnh phát triển điện nông thôn, thực hiện đưa điện về nông thôn, phục vụ đời sống đồng bào các dân tộc bằng các nguồn vốn như: Vốn của ngành Điện, của Tỉnh, vốn từ Dự án lòng hồ Sông Đà; Triển khai tiếp nhận vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) theo Dự án Phát triển năng lượng nông thôn để xây dựng mới công trình điện thuộc các xã vùng lòng hồ. Hiện nay, toàn Tỉnh có 214 xã, phường, thị trấn, với 158.062 hộ và 762.034 nhân khẩu, thì có 173 xã, phường, thị trấn có điện (bằng 81%), số hộ có điện là 113.068 (bằng 72%). Cho đến nay, Điện lực Hoà Bình đã hoàn tất thủ tục tiến hành tiếp nhận lưới điện trung áp nông thôn và hoàn trả vốn cho 21 xã trong toàn Tỉnh. Công tác giải quyết nhu cầu mua điện, lắp đặt công tơ mới cho khách hàng luôn đảm bảo đúng thời gian quy định, với thủ tục đơn giản, thuận lợi. Vì thế trong 6 tháng đầu năm 2004, doanh thu bán điện của Điện lực Hoà Bình thực hiện được 42.203,48 triệu đồng, đạt 101,8% kế hoạch; Thu tiền điện được 46.158,590 triệu đồng, đạt 101,8 % kế hoạch.
Điện lực Hoà Bình luôn quan tâm đến công tác sửa chữa, cải tạo nâng cấp lưới điện. Từ năm 1992 đến 2001, đã thực hiện đầu tư nâng cấp lưới điện trị giá 224 tỷ 568 triệu đồng. Tuy nhiên, lưới điện của Hoà Bình hiện nay chưa đồng bộ, do xây dựng trong nhiều giai đoạn khác nhau. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, có chất lượng cao phục vụ cho đời sống nhân dân và các mục tiêu kinh tế – xã hội của Tỉnh, Điện lực Hoà Bình đã xây dựng và triển khai các giải pháp trước mắt cũng như lâu dài là tiến hành cải tạo, nâng cấp lưới điện; giảm tổn thất điện năng và tăng cường hiệu quả, chất lượng dịch vụ cho khách hàng. 6 tháng đầu năm 2004, Điện lực Hoà Bình đã thực hiện sửa chữa lớn được 43 hạng mục với tổng số tiền là 2.916 đồng so với tổng kế hoạch là 47 hạng mục, có giá trị 3.642 triệu đồng (đạt 80%).
Công tác an toàn và bảo hộ lao động cũng luôn được Điện lực Tỉnh quan tâm hàng đầu. Điện lực thường xuyên cử cán bộ đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các Chi nhánh về việc thực hiện quy trình kinh doanh điện, kiểm tra sử dụng điện, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng điện, thực hiện phúc tra ghi chỉ số công tơ. Hàng năm, Điện lực còn tổ chức các lớp huấn luyện bồi dưỡng cho CBCNV về an toàn điện, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, hạn chế tối đa tai nạn do điện gây ra; Hàng tháng, hàng quý, Thanh tra an toàn lao động đi kiểm tra thực tế tại các đơn vị, kịp thời uốn nắn các thiếu sót, nghiêm khắc kiểm điểm và cắt thưởng các đơn vị, cá nhân không chấp hành an toàn lao động, bảo hộ lao động, vệ sinh công nghiệp; Tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về an toàn sử dụng điện và sử dụng điện tiết kiệm. Chính vì vậy, trong nhiều năm liền, Điện lực Hoà Bình không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố thiết bị, đảm bảo mạng lưới điện tương đối ổn định.
Công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Điện lực không ngừng phát triển, với nhiều hình thức phong phú, đã động viên phong trào quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần làm nên thành tích chung của đơn vị. Hiện nay, Đảng bộ Điện lực Hoà Bình có 70 Đảng viên sinh hoạt tại 8 chi bộ. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức học tập chỉ thị, Nghị quyết, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị cho CBCNV được Đảng bộ thường xuyên quan tâm. Từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ Điện lực Hoà Bình luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Công đoàn Điện lực Hoà Bình thực sự là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần cho CBCNV, đã phối hợp cùng các tổ chức chăm lo đời sống cho người lao động, phát động phong trào thi đua lao động, vận động đoàn viên ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, nhận chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, tham gia các hoạt động từ thiện như: ủng hộ nhân dân Cu Ba, ủng hộ đồng bào thiên tai lũ lụt, góp quỹ phòng chống tệ nạn xã hội… với số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với chính quyền xét trợ cấp cho CBCNV, người lao động gặp khó khăn, ốm đau hoạn nạn, bố trí cho CBCNV nghỉ chế độ, điều dưỡng, tổ chức tham quan học tập và giao lưu với các điện lực bạn. Hàng năm, 100% CBCNV được khám sức khoẻ định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh cho đi điều trị hoặc bố trí lại công việc phù hợp với sức khoẻ. Mức thu nhập bình quân của CBCNV Điện lực Hòa Bình hiện nay đạt hơn 1,5 triệu  đồng / người/ tháng. Đoàn Thanh niên Điện lực Hòa Bình luôn tham gia tích cực và là nòng cốt cho phong trào văn hoá, văn nghệ - thể thao, thường xuyên phối hợp với Công đoàn quan tâm, chăm sóc, tặng quà cho con em CBCNV học giỏi…
Với những nỗ lực và đóng góp của mình, Điện lực Hoà Bình đã được UBND tỉnh Hoà Bình, Bộ Công nghiệp, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực I, Bộ Lao động và Thương binh xã hội, Bộ Công an tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Nhiều tập thể, phòng, ban, đội, chi nhánh, trạm và cá nhân CBCNV đã được tặng cờ thi đua xuất sắc vì có nhiều thành tích trong công tác sản xuất kinh doanh điện năng, công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn lưới điện, an toàn lao động, bảo hộ lao động, vệ sinh lao động… Tuy còn rất trẻ, nhưng Điện lực Hoà Bình đã khẳng định được mình và có bước trưởng thành vượt bậc. Phát huy những thành tích đã đạt được, CBCNV Điện lực Hoà Bình nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, cung cấp một mạng lưới điện an toàn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện của mọi khách hàng, góp phần tích cực thúc đẩy công nghiệp phát triển, đảm bảo các mục tiêu kinh tế –xã hội tỉnh Hoà Bình đã đặt ra.

  • Tags: