Điện lực Lào Cai đầu tư xây dựng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội

Lào Cai là tỉnh miền núi phía Bắc có diện tích 8.000 km2, dân số khoảng 600.000 người. Tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội như: Khai thác, chế biến nông, lâm sản, quặng apatit, sản xuấ

Về phát triển điện, từ năm 1999-2006, Điện lực Lào Cai đã chủ động đầu tư hơn 339,577 tỷ đồng bằng nguồn vốn khấu hao cơ bản của Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Điện lực 1 để thực hiện 158 dự án điện, trong đó hầu hết là các công trình đưa điện về nông thôn, các xã vùng sâu, vùng xa. Với chức năng được uỷ quyền thay mặt chủ đầu tư, Điện lực Lào Cai đã làm tốt công tác: Đấu thầu và chỉ định thầu; phối hợp với địa phương và các đơn vị xây lắp đẩy mạnh tiến độ thi công, giải phóng mặt bằng; giám sát nghiệm thu kỹ thuật; giải ngân, thanh quyết toán… để đảm bảo các dự án hoàn thành đúng tiến độ, với chất lượng cao, không xảy ra tình trạng thất thoát lãng phí. Cùng với việc hoàn thành các công trình, dự án đưa điện về các xã, Lãnh đạo Điện lực Lào Cai cũng đã chú trọng công tác xoá bán điện qua công tơ tổng, ngành Điện trực tiếp bán điện tới các hộ dân để nâng cao chất lượng điện áp, khắc phục tình trạng giá điện cao hơn quy định ở một số xã, bản, tạo sự công bằng đối với khách hàng mua điện. Đến nay, lưới điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã cơ bản hoàn chỉnh với 38 km đường dây 110 kV (1 mạch), 50 km đường dây 110 kV (2 mạch); 787 km đường dây trung áp, 539 km đường dây 0,4 kV; có 2 trạm biến áp 110 kV, dung lượng 105 kVA; ngoài ra còn có 6 trạm biến áp trung gian và 306 trạm biến áp phân phối các loại. Bên cạnh việc xây dựng các đường dây và trạm từ 0,4 đến 110 kV, trong vài năm lại đây, Công ty Điện lực 1 cũng đã đề xuất với EVN đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, hoàn thành nhiều trạm và đường dây cao thế, trong đó, có Trạm biến áp 220 kV Lào Cai và đường dây 220 kV, phục vụ mua điện từ Trung Quốc, giải quyết tình trạng thiếu điện trong mùa khô cho Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các tỉnh khu vực miền Bắc.

Đối với các dự án năng lượng nông thôn được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới (WB), thực hiện chỉ đạo của EVN và Công ty Điện lực 1, Điện lực Lào Cai đã phối hợp với các đơn vị trong ngành để cùng địa phương đẩy mạnh công tác khảo sát, tư vấn, lập dự toán, xác định khối lượng thi công, khối lượng vật tư, thiết bị, công tác giám sát thi công, đồng thời trực tiếp quản lý, giữ gìn toàn bộ tài sản vật tư cung cấp cho công trình. Kết quả thực hiện, đã hoàn thành Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn I với 31 xã (đợt 1) với mức vốn đầu tư gần 81 tỷ đồng; 16 xã (đợt 2) với 43 tỷ đồng. Đặc biệt, do làm tốt công tác đấu thầu chặt chẽ nên Điện lực Lào Cai đã góp phần tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng để ngành Điện tiếp tục đầu từ cho 4 tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó Lào Cai được đầu tư hơn 90 tỷ đồng thực hiện các dự án điện tại 21 xã trong Tỉnh.

Ông Phạm Văn Mạnh – Phó giám đốc Điện lực Lào Cai cho biết, nhờ những giải pháp quyết liệt đó mà ngành Điện đã cơ bản hoàn thành được chương trình điện khí hoá khu vực nông thôn. Nếu năm 1999, toàn Tỉnh có 52 xã có điện lưới quốc gia, với 19.895 khách hàng dùng điện, trong khi sản lượng điện thương phẩm chỉ đạt khoảng 90 triệu kWh, doanh thu gần 60 tỷ đồng, thì đến năm 2006 điện lưới đã về tới 100% số huyện, thị và 119/162 xã, với 41 ngàn khách hàng dùng điện. Dự kiến, điện thương phẩm năm nay đạt 352 triệu kWh. Tốc độ tăng trưởng điện 8 tháng đầu năm 2006 lên tới 55% so với cùng kỳ năm 2005. Đặc biệt, trong quá trình triển khai công tác bán điện, nhờ quản lý chặt chẽ khách hàng sử dụng điện và áp giá đúng đối tượng nên giá bán điện bình quân của Điện lực Lào Cai đạt 768 đ/kWh, trong đó khu vực thị trấn Sa Pa có giá bán điện bình quân hơn 1000 đ/kWh, đứng thứ hai trong tổng số 26 điện lực miền Bắc có giá bán điện cao, được Công ty Điện lực 1 đánh giá tốt.

Kết quả trong công tác đầu tư, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh của Điện lực Lào Cai có thể khẳng định là thành công bước đầu: Góp phần thiết thực vào công cuộc xoá đói, giảm nghèo, ổn định trật tự an ninh ở các địa phương; xây dựng cơ sở vật chất, chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng nhu cầu điện cho sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội; đồng thời từng bước thực hiện kinh doanh có lãi, xứng đáng là doanh nghiệp đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá tỉnh vùng cao của Tổ quốc. 

  • Tags: