Điện lực miền Nam đặt mục tiêu chấm dứt hoàn toàn thu tiền điện tại nhà

Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết đang đẩy mạnh việc thực hiện thu tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, không sử dụng tiền mặt, đồng thời triển khai nhiều dịch vụ điện theo phương thức điện tử nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng sử dụng điện.

Khách hàng chủ động thanh toán tiền điện

Từ đầu tháng 7/2019, Điện lực Trung tâm (Công ty Điện lực Bình Dương) chính thức triển khai kế hoạch ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng. Theo đó, kế hoạch thực hiện được chia thành 3 giai đoạn và dự kiến sẽ chấm dứt việc thu tiền điện tại nhà khách hàng vào năm 2020.

Đây cũng là thời điểm Điện lực Trung tâm chuyển hoàn toàn sang hình thức thu tiền điện qua ngân hàng, các tổ chức trung gian, thu không dùng tiền mặt.

Điện lực Bình Dương sẽ chấm dứt hoàn toàn việc thu tiền điện tại nhà khách hàng vào năm 2020
Điện lực Bình Dương sẽ chấm dứt hoàn toàn việc thu tiền điện tại nhà khách hàng vào năm 2020

Để giúp khách hàng thay đổi nhận thức cũng như nắm bắt quy trình, thao tác chuyển đổi, Điện lực Trung tâm triển khai công tác truyền thông đến toàn bộ khách hàng sử dụng điện về việc chuyển đổi hình thức thanh toán. 

Theo đó, hàng tháng điện lực thông báo số tiền phải đóng đến khách bằng tin nhắn điện thoại và qua Zalo, qua App (ứng dụng) chăm sóc khách hàng, đồng thời hướng dẫn khách hàng về việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Khách hàng sử dụng điện sẽ hoàn toàn chủ động và có nhiều lựa chọn khi thanh toán tiền điện thông qua các ngân hàng và các tổ chức thanh toán với nhiều hình thức thanh toán điện tử, như: Internet banking, các tổ chức trung gian. Vì vậy, việc thanh toán tiền điện đối với khách hàng sẽ đơn giản, dễ dàng, tiện lợi hơn so với trước đây phải phụ thuộc vào nhân viên đến tận nhà khách hàng.

Điện lực cũng đã ký hợp đồng với Viettel thực hiện nhắn tin SMS để nhắc nợ các khách hàng quên, chậm thanh toán. Đối với khách hàng thanh toán tự động, ngân hàng sẽ trích xuất trong tài khoản đã đăng ký nên khách hàng không phải thực hiện bất cứ thao tác gì.

Điện lực Trung Tâm (Công ty Điện lực Bình Dương) sử dụng xe lưu động để tuyên truyền về ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng
Điện lực Trung Tâm (Công ty Điện lực Bình Dương) sử dụng xe lưu động để tuyên truyền về việc ngưng thu tiền điện tại nhà khách hàng

Anh Nguyễn Văn Đằng, 1B phường Chánh Phú Hoà, huyện Bến Cát chia sẻ: “Từ ngày đóng tiền điện qua ngân hàng hoặc tại các điểm thu hộ, tôi thấy rất tiện lợi. Việc thay đổi hình thức thanh toán theo hướng hiện đại hơn giúp cho tôi tiết kiệm thời gian và chủ động giờ giấc hơn”. 

Ông Võ Minh Đức - Giám đốc Điện lực Trung tâm cho biết, hiện nay ngành điện đã liên kết với nhiều ngân hàng, nhà mạng Viettel và các tổ chức trung gian thu tiền,… nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng có nhiều sự chọn lựa hình thức thanh toán tiền điện phù hợp. Tất cả các hình thức thanh toán này đều không mất phí. Thanh toán điện tử không chỉ tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn góp phần hạn chế rủi ro, đảm bảo tính chính xác, an toàn cho khách hàng và ngành Điện.

Không riêng tại Bình Dương, việc chuyển đổi hình thức thanh toán tiền điện được EVNSPC triển khai rộng rãi trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam. 

Tuyên truyền về thanh toán tiền điện trực tuyến tại An Giang
Tuyên truyền về thanh toán tiền điện trực tuyến tại An Giang

Triển khai dịch vụ cấp điện điện tử

Ông Nguyễn Phước Đức – Tổng giám đốc EVN SPC cho biết, cùng với chuyển đổi phước thức thanh toán, Tổng công ty cũng đã triển khai các dịch vụ điện theo phương thức điện tử theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Hiện EVN SPC đã hướng dẫn Quy trình “Dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp” đối với các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, khách hàng có thể đăng ký cấp điện hạ áp theo phương thức giao dịch điện tử trên trang web www.cskh.evnspc.vn.

Danh sách dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến trên website của EVN SPC
Dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến trên website chăm sóc khách hàng của EVN SPC

Trường hợp khách hàng gọi điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng (TTCSKH) yêu cầu thực hiện dịch vụ theo phương thức điện tử thì sẽ được nhân viên hướng dẫn đăng ký trên trang web www.cskh.evnspc.vn cập nhật thông tin bên mua điện, các hồ sơ, giấy tờ dạng file ảnh hoặc văn bản điện tử, các thông tin về email, số điện thoại liên lạc.

Sau khi hoàn thành đăng ký, khách hàng nhận tin nhắn SMS hoặc email thông báo về thời gian khảo sát, tiến hành thi công và cuối cùng là nghiệm thu, hoàn tất công tác cấp điện.

Tổng giám đốc Nguyễn Phước Đức cũng cho biết, TTCSKH chịu trách nhiệm các phần giao tiếp với khách hàng trên trang web www.cskh.evnspc.vn. Khi khách hàng đăng ký thành công trên trang web www.cskh.evnspc.vn, TTCSKH phải chuyển thông tin sang hệ thống CRM để chuyển phiếu tức thì về đơn vị điện lực, công ty điện lực liên quan để phối hợp xử lý. Các điện lực, công ty điện lực sử dụng mã giao dịch do hệ thống CRM chuyển về để thực hiện các bước tiếp theo trên hệ thống CMIS 3.0.

Theo ông Đức, dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện hạ áp lần đầu tiên được triển khai tại đơn vị nên sẽ không tránh khỏi có những vướng mắc nảy sinh. Tuy nhiên, EVN SPC quyết tâm giải quyết ngay các vướng mắc trong ngày không để chậm dịch vụ.

Lê Hoa