Điện mặt trời nổi Đa Mi được ADB hỗ trợ gần 40 triệu USD

Dự án này đánh dấu việc lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là lớn nhất ở Đông Nam Á.

Ngày 02/10/2019, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết hiệp định vay trị giá 37 triệu USD với Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD) để tài trợ việc lắp đặt một dàn pin điện mặt trời nổi với công suất đỉnh là 47,5 mê-ga-oát (MWp) trên hồ chứa hiện thời của nhà máy thủy điện Đa Mi với công suất 175MW thuộc Công ty DHD.

Dự án này đánh dấu việc lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là lớn nhất ở Đông Nam Á.

Dự án lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện Đa Mi
Nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện Đa Mi đã đóng điện ngày 27/5/2019 vừa qua

Ông Christopher Thieme, Phó Tổng Vụ trưởng, Vụ Nghiệp vụ Khu vực Tư nhân của ADB nhận định dự án nói trên sẽ giúp tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng công suất năng lượng của Việt Nam, và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu như than đá.

“Việc kết hợp hai công nghệ năng lượng sạch này (thủy điện và điện mặt trời) là một thanh tựu giản đơn nhưng rất sáng tạo có thể được nhân rộng ở những nơi khác ở Việt Nam và trên khắp Châu Á và Thái Bình Dương”, đại diện ADB chia sẻ.

Đại diện cho công ty đầu tiên ở Việt Nam xây dựng một nhà máy điện mặt trời nổi trên hồ thủy điện, ông Nguyễn Trọng Oánh - Chủ tịch Hội đồng Quản trị DHD nhấn mạnh dự án của ADB phù hợp với chiến lược đầu tư vào năng lượng tái tạo của DHD để giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu biến đổi khí hậu, thúc đẩy bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

“Các hồ thủy điện ở miền Nam Việt Nam có tiềm năng điện mặt trời rất lớn. Với lợi thế là mối quan hệ gắn kết giữa EVN và ADB, chúng tôi đã làm việc cùng nhau để thúc đẩy phát triển một nguồn năng lượng mới cho đất nước”, ông Nguyễn Trọng Oánh cho biết.

Dự án điện mặt trời nổi Đa Mi nhận 37 triệu USD hỗ trợ từ ADB
Dự án điện mặt trời nổi Đa Mi nhận 37 triệu USD hỗ trợ từ ADB

Gói tài trợ bao gồm một khoản vay trị giá 17,6 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường của ADB. Khoản vay này được bổ sung 15 triệu USD đồng tài trợ ưu đãi hỗn hợp được cung cấp bởi Quỹ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở Châu Á và quỹ tiếp nối của nó, Quỹ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở Châu Á II.

Các quỹ này được Chính phủ Canada thành lập để khuyến khích đầu tư từ khu vực tư nhân cho các dự án giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu ở Châu Á và Thái Bình Dương.

Gói tài trợ cũng bao gồm khoản vay song song trị giá 4,4 triệu USD từ Quỹ Cơ sở hạ tầng khu vực tư nhân hàng đầu Châu Á (LEAP), được hỗ trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua một cam kết đầu tư cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD.

Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (DHD), công ty con thuộc Tổng công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện đang sở hữu và vận hành bốn nhà máy thủy điện: Đa Mi (175 MW), Hàm Thuận (300 MW), Đa Nhim (160 MW), và Sông Pha (7,5 MW).

Tổng công suất phát điện của DHD là 642,5 MW, bằng khoảng 1,7% tổng công suất phát điện của Việt Nam.

Thy Thảo