Điện Quang: Định vị thương hiệu trên bản đồ thế giới

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang cho biết, doanh nghiệp sẽ phấn đấu trở thành tập đoàn đa quốc gia về lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị đ

Để đạt tầm nhìn này, theo ông Hồ Quỳnh Hưng, Công ty đã đề ra những mục tiêu cụ thể, như: giữ vững vị thế là thương hiệu có độ nhận biết số 1 trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện tại Việt Nam, xuất khẩu sản phẩm bằng chính thương hiệu Điện Quang, từng bước xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối ở các nước sở tại. Việc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các thị trường đã có chỗ đứng vững chắc cũng được Công ty xúc tiến mạnh mẽ.

Ông Hồ Quỳnh Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Điện Quang phát biểu tại sự kiện ra mắt phần mềm LightCheck tư vấn thiết kế chiếu sáng và tiếp tục đầu tư dây chuyền dán chip LED theo công nghệ Nhật Bản

"Thời gian qua, chúng tôi khẳng định vị trí của một "trung phong" trong đội tuyển ngành chiếu sáng, thiết bị điện, mà thể hiện rõ nhất là việc sớm tiếp cận công nghệ LED, kiên trì làm thương hiệu cho LED nói chung và LED Điện Quang nói riêng" - ông Hồ Quỳnh Hưng chia sẻ.

Với khả năng đón đầu công nghệ, doanh nghiệp đang dần hiện thực hóa chiến lược trở thành tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên lĩnh vực chiếu sáng, thiết bị điện.

Cách đây gần 20 năm, Điện Quang đã đầu tư công nghệ sản xuất mạch điện tử và bo mạch đèn LED,  song, thời điểm đó, Công ty phải đối mặt với sự nghi ngờ của cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng. 

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, ngay trong giai đoạn hiện nay, việc đồng hành với LED cũng vẫn còn khó khăn, bởi hàng thật - giả khó phân biệt, giá thành LED còn cao và cả những cơ chế, chính sách dành cho LED chưa đầy đủ.

Trước nhiều thách thức, nhưng vị lãnh đạo cũng tự tin rằng đơn vị mình là đối thủ ngang tầm với bất kỳ thương hiệu ngoại nổi tiếng nào. Với lợi thế của một doanh nghiệp Việt có bề dày truyền thống hơn 40 năm, câu slogan “Ở đâu có điện, ở đó có Điện Quang” không chỉ có ý nghĩa như một định hướng mục tiêu, mà đã trở thành sự khẳng định về “lãnh địa” của thương hiệu.

Ở sân chơi quốc tế, đến nay, Điện Quang đã xuất khẩu sang thị trường hơn 32 nước và vùng lãnh thổ, tập trung các nước thuộc châu Á, Trung Đông và Trung Mỹ.

"Chúng tôi cũng là doanh nghiệp Việt hiếm hoi xuất khẩu công nghệ ra thế giới thông qua dự án thiết kế - xây dựng và chuyển giao công nghệ sản xuất đèn tiết kiệm điện cho liên doanh VietVen, tại Venezuela, với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD" - ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết thêm.

Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống phân phối tại các quốc gia Đông Nam Á (Lào, Campuchia, Myanmar…) và xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan...

Điện Quang đầu tư dây chuyền dán chip LED thứ 5 theo công nghệ Nhật Bản vào đầu tháng 10/2016

Hiện nay, Công ty có 5 dây chuyền dán chip LED hiện đại theo công nghệ của Nhật Bản, trong đó có 2 dây chuyền liên tiếp đầu tư trong thời gian gần đây theo công nghệ mới nhất của Panasonic với trị giá 30 tỷ đồng/01 dây chuyền, nâng công suất sản xuất đèn LED lên con số 30 triệu sản phẩm/năm.

Dây chuyền “made in Japan” này có tốc độ nhanh và tính chính xác cao; thao tác dán bề mặt trên nhiều loại sản phẩm khác nhau, như: LED bulb, LED mica, LED tuýp... Với 16 miệng hút trên 2 cánh tay robot đối xứng hoạt động hoàn toàn tự động để gắp và dán chip LED liên tục, đã nâng khả năng dán chíp đạt tốc độ dán 77.000 chip mỗi giờ. Đây là dây chuyền có thể dán thẳng chip LED trên tấm PCB 1,2m, nhờ vậy đèn LED sẽ tốt hơn vì chip LED không bị điểm mù ở giữa khoảng nối.

Trong các năm qua, Điện Quang đã đầu tư khoảng 3 triệu USD cho hệ thống phòng thử nghiệm hiện đại để nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ LED. Công ty cũng phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, đào tạo hàng đầu cả nước để đa dạng, phong phú hóa các sản phẩm, giải pháp chiếu sáng phục vụ người tiêu dùng Việt.

Ông Hồ Quỳnh Hưng cho biết, sản phẩm LED Điện Quang đạt các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, với hệ thống kiểm soát chất lượng và thử nghiệm hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế 17025.

"Chúng tôi không còn đơn thuần là công ty sản xuất, kinh doanh thiết bị chiếu sáng, mà là kinh doanh liên hoàn từ sản xuất, phân phối cho đến thực hiện các giải pháp chiếu sáng. Tôi muốn khi nhắc đến chiếu sáng thì Điện Quang có thể phục vụ được tất cả, từ sản phẩm, giải pháp cho đến thi công", ông Hồ Quỳnh Hưng kỳ vọng.

Mới đây, Công ty vừa ra mắt phần mềm tư vấn thiết kế chiếu sáng có tên LightCheck, cho phép người sử dụng có thể kiểm tra ánh sáng có đạt chuẩn trong các không gian sống và làm việc, tính toán số đèn cần dùng để đảm bảo ánh sáng đạt chuẩn cho từng không gian cụ thể, như: phòng làm việc, phòng khách, phòng ăn… Sản phẩm cũng giúp tính toán lượng điện năng tiêu thụ, dự toán kinh phí lắp đặt và cả số tiền có thể tiết kiệm điện nếu dùng đèn LED hoặc chuyển từ đèn khác sang đèn LED.

PV