Trong nửa đầu năm 2022, thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc đã giảm 21,7% xuống còn 134 triệu chiếc, theo thông tin do Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc được Nikkei công bố.

Dữ liệu của Canalys cho thấy sự sụt giảm lớn trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh từ các công ty nội địa lâu đời như Oppo, Vivo và Xiaomi.

Thị trường điện thoại Trung Quốc đang gỉam trong năm 2022
Thị trường điện thoại Trung Quốc đang gỉam trong năm 2022

Có một số yếu tố góp phần vào sự sụt giảm, bao gồm tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh ở Trung Quốc và thực tế là người tiêu dùng dường như nâng cấp thiết bị của họ ít thường xuyên hơn. Nền kinh tế Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng góp phần vào sự sụt giảm chung của thị trường điện thoại thông minh.

Trung Quốc là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới và là khu vực quan trọng đối với cả các nhà sản xuất trong nước và các công ty nước ngoài như Apple.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy Apple đang thực sự giành được vị thế trong thị trường điện thoại thông minh đang suy giảm ở Trung Quốc.

Vào tháng 7, dữ liệu hàng tháng của CAICT cho thấy thị trường điện thoại thông minh quốc tế tại Trung Quốc - chủ yếu bao gồm các sản phẩm của Apple - đạt 3,5 triệu chiếc trong tháng 6, nhiều hơn một triệu đơn vị so với mức trung bình trong lịch sử là 2,3 triệu chiếc.

Iphone 14 sắp ra mắt trong tháng 9 sẽ khiến các mẫu điện thoại Trung Quốc phải dè chừng
Iphone 14 sắp ra mắt trong tháng 9 sẽ khiến các mẫu điện thoại Trung Quốc phải dè chừng

 

Trong tháng 6, các lô hàng của Apple đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh thị trường suy giảm.

Hiệu suất mạnh mẽ của Apple ở Trung Quốc và các nơi khác dường như được thúc đẩy bởi dòng sản phẩm iPhone 13, sản phẩm đang bán rất chạy vào thời điểm này trong năm. Sự suy giảm của Huawei ở Trung Quốc và các nơi khác cũng đóng một vai trò nhất định.

Sự tăng trưởng mạnh của Apple có thể cao hơn nữa khi dự kiến hãng này sẽ ra mắt 4 mẫu iPhone mới vào tháng 9 tới. Với nhiều thay đổi lớn như sử dụng chip mới A16, thiết kế mới dạng "viên thuốc" và không còn tai thỏ, nâng cấp camera...iPhone 14 hứa hẹn sẽ mang tới doanh thu lớn cho Apple thời gian tới tại thị trường Trung Quốc