Điều ít biết về cầu lông “chuẩn”

Không thể phủ nhận ở Việt Nam, cầu lông là môn thể thao phong trào sôi nổi nhất, từ thành thị đến nông thôn, từ người già đến trẻ em ít nhiều đều biết chơi môn thể thao này, mỗi năm cả nước có tới hàn

Tuy nhiên, chơi cầu lông theo kiểu thời trẻ con thì ai cũng biết chơi, vấn đề ở chỗ, khi cầu lông trở thành môn thể thao thi đấu thì chất lượng của dụng cụ đánh cầu lông như vợt, như quả cầu cần được coi trọng và đầu tư hơn. Thế nhưng, tỷ lệ người hiểu biết về cầu lông lại rất ít, rất nhiều người chơi môn này nhưng không phân biệt được giữa quả cầu lông dành cho người tập chơi và quả cầu lông tiêu chuẩn dành cho thi đấu.

Trên thế giới, người ta sản xuất vợt và quả cầu lông đều có sự phân biệt rõ ràng: loại cho người mới tập chơi, loại cho người đã biết chơi, và loại cho người chơi chuyên nghiệp để đi thi đấu. Theo đó, người mới chơi sẽ sử dụng quả cầu lông đế cao su xốp, bay thẳng, không xoáy tròn khi bay. Trong khi người đã biết chơi cầu lông lại sử dụng quả cầu lông đế gỗ - lie, khi đánh lên sẽ tự động xoay tròn như mũi khoan lao đến mục tiêu. Ở Việt Nam hiện nay, 80% sản lượng quả cầu lông sản xuất ra và được tiêu thụ trên thị trường là thuộc loại thứ nhất, chỉ có 20% (sản xuất bởi các Hãng thể thao: Thành Công, Baloli và Yonex) là thuộc loại thứ hai. Thực tế này cho thấy khâu truyền thông của chúng ta chưa tốt, đồng thời nó cũng chỉ ra rằng sự phát triển của môn thể thao này còn thiếu yếu tố chuyên nghiệp.

Nhiều năm qua, những cổ động viên yêu thích môn cầu lông đã tự hỏi, trong lúc các nước láng giềng như Malaysia, Indonesia, Thái Lan… luôn có nhiều tay vợt trong tốp 25 thế giới để phải chia ra tham dự các giải đấu, thì cầu lông Việt Nam chỉ có duy nhất Nguyễn Tiến Minh. Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có nguyên nhân từ việc ngay từ nhỏ các vận động viên của chúng ta đã không được trang bị đầy đủ những kiến thức về môn thể thao cầu lông, đơn giản là họ mặc dù đã là những người có kỹ thuật, chiến thuật nhưng vẫn chỉ sử dụng mãi loại quả cầu lông của thời mới tập.

Thế nên, đã đến lúc phải hiểu đúng về cầu lông, về chất lượng của cầu lông chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Đối với tất cả các giải thi đấu cầu lôngchuyên nghiệp cần sử dụng đúng loại quả cầu lông tiêu chuẩn để giúp người chơi cầu lông Việt Nam từng bước hội nhập với phong trào cầu lông khu vực và thế giới.

Phương Thúy