(Hình 1. Ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Công ty-Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Công ty phát biểu tại buổi diễn tập)
Ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Công ty-Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Công ty phát biểu tại buổi diễn tập

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam do biến chủng Delta của virus  SARS-CoV-2 gây ra với tốc độ lây lan rất nhanh ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong đợt dừng sản xuất để vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng lần 3 năm 2021 có sự tham gia của các đơn vị ngoài (nhà thầu ký kết hợp đồng thực hiện việc vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng với DNA), trong đó người lao động thuộc các đơn vị ngoài đến từ nhiều địa phương có dịch bệnh Covid-19

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng dịch Covid-19 vừa duy trì ổn định sản xuất Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã tiến hành “Diễn tập Phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại phân xưởng Khí hóa than trong đợt dừng sản xuất để vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng lần 3 năm 2021”

(Hình 2. Các đơn vị tham gia buổi diễn tập)
Các đơn vị tham gia buổi diễn tập

Kịch bản cuộc diễn tập đã đặt ra 2 tình huống giả định để cán bộ, công nhân viên, người lao động và các đơn vị nhà thầu tham gia xử lý:

Tình huống 1: Cấp phiếu công tác cho đơn vị Thiết bị Sài Gòn thi công “Sửa chữa lớn hệ thống đường ống khí than và đường hơi nước thổi quét”.

Tình huống 2: Phối hợp với đơn vị ngoài trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng tại cùng 1 vị trí thi công (tại vị trí van thủy phong I.a đơn vị Thiết bị Sài Gòn thực hiện công việc đấu nối đường ống hơi thổi quét hệ thống đường ống khí than, phân xưởng Khí hóa than thực hiện công việc thay van thủy phong).

Tại mỗi tình huống đã được người lao động của phân xưởng và các đơn vị nhà thầu thực hiện quy trình đúng với thực tế. Cụ thể như tình huống cấp phiếu công tác cho đơn vị Thiết bị Sài Gòn thi công “Sửa chữa lớn hệ thống đường ống khí than và đường hơi nước thổi quét”.

Trong quá trình xử lý, các đơn vị đã thực hiện đầy đủ theo đúng các bước như: Trao đổi, thống nhất công việc trên các nhóm zalo, facebook. Tập kết nhân lực đăng ký thi công tại vị trí đã được thống nhất với phân xưởng để hoàn thiện thủ tục cấp phiếu công tác. Trưởng ca làm việc hướng dẫn và giám sát qua zalo ATVSV thực hiện việc kiểm tra y tế và kiểm tra thẻ, giấy tờ liên quan của đơn vị Thiết bị Sài Gòn tham gia đăng ký công tác.

Sau khi kiểm tra thân nhiệt, giấy tờ liên quan đạt yêu cầu. Chỉ huy trưởng của đơn vị làm việc với Trưởng ca  thông qua vách ngăn kính để tiến hành cấp phiếu công tác. Sau khi hoàn tất trao đổi công việc, đơn vị nhà thầu nhận phiếu công tác, tới vị trí làm việc theo đúng lối đi quy định. ATVSV phối hợp với người cho phép công tác (chức danh người cho phép trong phiếu công tác) giám sát quá trình thi công đảm bảo công tác phòng, chống dịch và an toàn lao động…

(Hình 3. Đơn vị nhà thầu Công ty Thiết Bị Sài Gòn tham gia diễn tập)
Đơn vị nhà thầu Công ty Thiết Bị Sài Gòn tham gia diễn tập

Ở các tình huống còn lại, các bộ phận liên quan thực hiện theo đúng trình tự các bước quy định...Sau buổi diễn tập, các đơn vị tham gia diễn tập đã cùng nhau rút kinh nghiệm, nêu ra những điểm mạnh để áp dụng rộng rãi phát huy hơn nữa, những vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện để đề ra giải pháp khắc phục, tháo gỡ.