Đoàn giám sát Ủy ban KHCN&MT Quốc hội kiểm tra tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân

Trong 2 ngày 16,17/3/2021, Lãnh đạo Cục Bảo vệ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Cục Kỹ thuật an toàn và An toàn môi trường (Bộ Công Thương), Vụ KHCN&MT (Bộ Xây dựng) … đã tham gia Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội khóa XIV (KHCN&MT) do Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội làm trưởng đoàn đã  đến làm việc và kiểm tra thực tế tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân. Đây là hoạt động nằm trong chương trình giám sát năm 2021 của Ủy ban.

Cùng tham gia làm việc với Đoàn còn có đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận; Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận, đại diện lãnh đạo Công an Tỉnh, các Sở ban ngành, UBND huyên Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn và đại diện các Ban EVN, Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 3, lãnh đạo các đơn vị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội và đoàn công tác kiểm tra và ghi nhận quanh khu vực kho than không có bụi phát tán.
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội và đoàn công tác kiểm tra và ghi nhận quanh khu vực kho than không có bụi phát tán.

Đoàn đã khảo sát công tác bảo vệ môi trường tại các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4: kiểm tra kênh nước làm mát chung, kho than, ghi nhận các thông số giám sát nước thải, khí thải của các nhà máy; bãi xỉ Vĩnh Tân 2, 4 và Vĩnh Tân 1…Đoàn cũng được nghe báo cáo về tình hình sản xuất điện tại các nhà máy trong các năm 2019, 2020.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình sản xuất điện của các nhà máy trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và kiểm tra thực tế hiện trường, Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT biểu dương công tác xây dựng cảnh quan, quản lý bảo vệ môi trường của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Hiện, môi trường xung quanh nhà máy xanh - sạch - đẹp, không có bụi bặm. Qua báo cáo tại chương trình làm việc, phần lớn các kết luận của Đoàn vào các lần công tác trước đều đã được các nhà máy đã nghiêm túc thực hiện như việc cấp giấy phép sử dụng mặt nước, cấp giấy phép xả nước thải, xử lý phun sương chống bụi tại kho than, mở rộng mái che mới tại kho than… Khu nước thải, kênh nước làm mát rất trong, rất sạch, san hô đã xuất hiện ngay trên kè cảng than Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

San hô đã sinh trưởng tự nhiên ngay trên kè cảng than của  Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
San hô đã sinh trưởng tự nhiên ngay trên kè cảng than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Bên cạnh đó, vấn đề về tiêu thụ tro xỉ của Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vẫn còn một số tồn tại. Ông Dũng nhấn mạnh, cần làm rõ nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc, làm rõ bài toán tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân, trước nghịch lý tại một số địa phương, nhà máy khác, tro xỉ được tiêu thụ toàn bộ, thậm chí được bán cho doanh nghiệp với giá thỏa thuận.

Đồng chí cũng yêu cầu trên cơ sở các thông số về hiệu quả hoạt động tương ứng với công nghệ đốt than tại các nhà máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Đoàn giám sát cần tổng hợp, kết luận để tham mưu cho Chính phủ trong lựa chọn công nghệ, nhà đầu tư, phương thức đầu tư, hình thức vận hành, công nghệ tiếp nhận/truyền tải than… để đảm bảo hiệu quả đầu tư tối ưu nhất.

Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT phát biểu tại chương trình
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT phát biểu tại chương trình

Tại chương trình làm việc, Ông Phạm Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và lần lượt đại diện các đơn vị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã báo cáo cho Đoàn về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác bảo vệ môi trường, các giải pháp thực hiện và các kiến nghị để hỗ trợ đảm bảo công tác sản xuất điện. Đại diện các Cục của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng… cùng Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và các đồng chí tham gia trong Đoàn đã nhận xét đánh giá về công tác bảo vệ môi trường, việc thực hiện các kiến nghị của Đoàn trong đợt giám sát trước. Đồng thời, các thành viên trong Đoàn đã giải đáp các vấn đề liên quan đến các ý kiến của các đơn vị về công tác đảm bảo môi trường trong sản xuất, việc giải quyết vấn đề tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, công tác giám sát môi trường… để cùng với các sở ban ngành tỉnh Bình Thuận, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thảo luận, đề ra các giải pháp tích cực, cùng tháo gỡ và kiến nghị Quốc hội xem xét những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Kết luận chương trình làm việc, Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT đánh giá các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đã hoàn chỉnh các thủ tục bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác truyền thông, công khai thông số quan trắc khí thải, nước làm mát trên bảng điện tử trước nhà máy để người dân xung quanh giám sát, theo dõi. Các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nói chung đã đầu tư nhiều thiết bị, thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp bảo vệ môi trường, đẩy mạnh việc tiêu thụ tro xỉ và đạt được nhiều kết quả. Năm 2020, lượng tro xỉ tiêu thụ đã đạt 83,46%, cao hơn hẳn năm 2019, đồng thời khắc phục và có các biện pháp lưu trữ tạm thời, quản lý chất thải nguy hại.

Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT phát biểu kết luận Buổi làm việc sáng ngày 17/3
Ông Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT phát biểu kết luận Buổi làm việc sáng ngày 17/3

Ông Minh cũng yêu cầu Tập đoàn và các nhà máy trong Trung tâm hoàn thiện báo cáo chuyên đề và đưa kiến nghị về việc hỗ trợ cơ chế để đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ nhiệt điện than. Các nhà máy trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân cần duy trì công tác bảo vệ môi trường, tiếp tục phát huy, trồng thêm cây xanh trong khuôn viên và các khu vực xung quanh. 

Minh Anh