Đoàn thanh niên Bộ Công Thương: Đi đầu trong Công nghiệp 4.0

Để sẵn sàng làm chủ cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN), con người phải là nguồn lực quan trọng nhất và thanh niên chính là lực lượng nòng cốt thể hiện thực hóa mọi mục tiêu.

Trong Tọa đàm “Công nghiệp 4.0 – xu thế, tác động và định hướng” do Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tổ chức vừa qua, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Minh Chiến cho biết, CMCN 4.0 được dự đoán sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho nước ta trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ; tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo…

“Để sẵn sàng làm chủ CMCN 4.0, con người phải là nguồn lực quan trọng nhất, và thanh niên chính là lực lượng nòng cốt thể hiện thực hóa mọi mục tiêu”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.


Ông Đào Minh Hải cho rằng, để đáp ứng tốt yêu cầu của cuộc CMCN4.0, thanh niên cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, năng lực ngoại ngữ, nâng cao trình độ công nghệ...

Chia sẻ về vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên nói chung và đoàn viên Bộ Công Thương nói riêng, bà Kiều Nguyễn Việt Hà, Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết, CMCN 4.0 đã tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng quan trọng với đặc tính dễ dàng tiếp cận và tiếp thu với những giá trị, kết quả mà cuộc cách mạng mang lại để áp dụng trong công việc, học tập, vui chơi và đóng góp nhiều cho xã hội.

Theo bà Hà, để nắm bắt được những cơ hội của cuộc CMCN 4.0, thanh niên trước hết phải tích cực, chủ động, học hỏi để hiểu rõ về những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với đời sống xã hội nói chung, với lĩnh vực mà mình tham gia nói riêng.

“Quan trọng nhất là ta phải có một tư duy mới, một tư duy cởi mở. Bởi với vai trò là đơn vị tham mưu xây dựng các cơ chế quản lý nhà nước cho một ngành rộng lớn, nếu không có một tư duy cởi mở, lực lượng đoàn viên thanh niên Bộ Công Thương sẽ không thể giúp xây dựng những chính sách theo kịp sự vận động và phát triển của nền kinh tế và đời sống” – bà Hà chia sẻ thêm.

Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Công Thương Hoàng Minh Chiến khẳng định: con người là nguồn lực quan trọng nhất trong cuộc CMCN 4.0

Phó Bí thư thường trực Đoàn khối các cơ quan Trung ương Hà Văn Ngọc nhận định rằng: “Đảng, Chính phủ đã có những quyết sách với mục tiêu xây dựng và phát triển nguồn nhân lực và làm tốt những điều đó, cộng với việc đoàn viên thanh niên tự trau dồi kiến thức, kỹ năng của mình thì ta hoàn toàn có thể vượt qua thách thức, phát triển mạnh mẽ các cơ hội từ cuộc CMCN 4.0”.

Đặc biệt, theo ông Hà Văn Ngọc, trong cuộc CMCN 4.0 đoàn viên, thanh niên cần trau dồi tri thức khoa học nói chung, kiến thức về công nghệ thông tin nói riêng. Bởi việc sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin trong thanh niên hiện nay là khá phổ biến, các bạn trẻ cần chủ động nghiên cứu, tìm hiểu, nhanh chóng nắm bắt những cái mới, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, xung kích trên các nội dung mới và khó trong khoa học công nghệ.

Các tập thể xuất sắc nhận Bằng khen của Đoàn khối các cơ quan Trung ương Đoàn thanh niên Bộ Công Thương tặng giấy khen cho các chi đoàn cơ sở có thành tích xuất sắc

Tổng kết buổi Tọa đàm, ông Đào Minh Hải - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương nhấn mạnh, đoàn viên thanh niên Bộ Công Thương là những cán bộ ngành Công Thương - những người trực tiếp tham mưu với lãnh đạo bộ về các chính sách công nghiệp và thương mại. Các chiến lược phát triển của ngành Công Thương trong giai đoạn tiếp theo là do các đồng chí tham mưu xây dựng, đó là những sứ mệnh to lớn, nặng nề.

“Để làm được điều đó, ngay từ bây giờ các đồng chí cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, năng lực ngoại ngữ, nâng cao trình độ công nghệ để có thể để đáp ứng tốt những yêu cầu của cuộc CMCN 4.0”, ông Đào Minh Hải nhấn mạnh.

Hồng Hà