Ấp Trà Phô, xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang là địa bàn sát biên giới Tây Nam (sát với nước bạn Campuchia). Cách xa trung tâm, nên Trà Phô dân cư thưa thớt, người dân chủ yếu sống nhờ vào trồng lúa, nuôi tôm. Nguồn nước chính để canh tác nông nghiệp, cũng như sinh hoạt ở đây chủ yêu lấy từ sông Giang Thành (Sông bắt nguồn từ Campuchia, đổ vào Việt Nam tại địa phận xã Tân Khánh Hòa, huyện Giang Thành, rồi đi qua ấp Trà Phô ).

Do ấp Trà Phô gần cửa biển, nước sông khu vực này thường xuyên bị mặn xâm nhập, những tháng mùa khô nồng độ mặn có thể lên đến 10, 20 phần ngàn. Ngoài nhiễm mặn, đất đai nơi đây còn thuộc vùng trũng, bị nhiễm phèn. Vì thế nguồn nước của sông Giang Thành đoạn qua ấp Trà Phô chỉ có thể dùng trong canh tác nông nghiệp, muốn dùng cho sinh hoạt người dân phải đợi mùa mưa, độ mặn giảm rồi tích trữ nước. Có thời điểm thiếu nước, bà con còn phải đi xuồng, vỏ lãi (phương tiện di chuyển chính của bà con ấp Trà Phô) ra chợ mua nước về uống và nấu ăn.

Biết về khó khăn của bà con nơi này, Đoàn thanh niên EVNGENCO2 đã đến khảo sát, tiến hành lấy mẫu nước giếng, nước sông về kiểm tra, phân tích. Các kết quả đều cho thấy nguồn nước hiện tại rất bẩn, không đảm bảo yêu cầu về nước sinh hoạt và tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ, có thể gây ra bệnh truyền nhiễm như mẫn ngứa, dịch tả,...

Với mục tiêu mang nguồn nước sạch đến với bà con Đoàn thanh niên EVNGENCO2 đã bắt tay vào việc nghiên cứu các công nghệ hiện có và chọn lắp đặt hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt bằng màng lọc RO với 4 bước: Sử dụng các bộ lọc thô (cát, sỏi) để loại bỏ tạp chất lơ lửng và phù sa; Sử dụng bộ lọc than hoạt tính để khử mùi nước; Sử dụng màng lọc 5 micromet để loại bỏ tạp chất còn lại sau lọc thô; Sử dụng màng lọc RO (chỉ cho nước đi qua, các tạp chất và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được giữ lại) để cho ra nước sạch phục vụ sinh hoạt. Hệ thống này mỗi ngày sẽ lọc 15m3 nước giếng và cho ra 6m3 nước sạch chỉ với 03 kWh điện, đảm bảo phục vụ nhu cầu của 50 hộ dân ấp Trà Phô và thêm 02 hộ dân ấp Cả Ngay.

đoàn thanh niên EVNGENCO2 lắp đặt thiết bị lọc nước cho bà con ấp Trà Phô
Đại diện Đoàn cơ sở Tổng công ty Phát điện 2 trao tặng máy lọc nước cho đại diện chính quyền địa phương ấp Trà Phô xã Phú Mỹ

Để lắp được hệ thống này, những kỹ sư của Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 cho biết đã mang dụng cụ, thiết bị từ Cần Thơ về Trà Phô. Vận chuyển thiết bị gặp không ít khó khăn, gập ghềnh, lúc đi xe, đi bộ rồi chuyển sang đi bằng vỏ lãi.., nhưng cứ nghĩ bà con sẽ có nước sạch thì tất cả các thành viên ai nấy cũng vui mừng, mỗi người một việc, tranh thủ thời gian để kịp bàn giao và hướng dẫn bà con sử dụng.

Khi chạy thử nghiệm, cô Ngô Thị Hên hộ dân tại ấp Trà Phô cho biết: “Trước giờ ở đây chưa có nguồn nước sạch, tới mùa nước đổ mới có nước sử dụng. Bà con có khoan giếng, đóng cây nước nhưng cũng bị phèn. Giờ có hệ thống này bà con phấn khởi lắm”.

Cô Ngô Thị Hên lấy nước từ hệ thống lọc nước
Cô Ngô Thị Hên, ấp Trà Phô lấy nước sạch – sản phẩm của hệ thống lọc nước để chuẩn bị bữa tối cho gia đình uống thử một ngụm, cô Hên cho biết nước ngọt và còn ngon hơn cả nước mưa, nước lọc trong bình.

Cảm ơn Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 đã phối hợp, hỗ trợ với chính quyền địa phương để mang đến hệ thống lọc nước, giúp bà con khu vực ấp Trà Phô có nguồn nước sạch sử dụng ông Đặng Ngọc Sáng – Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ (là người cũng trăn trở về khó khăn của người dân và kết nối với chúng tôi từ những ngày đầu lên ý tưởng lắp đặt hệ thống lọc nước) mong rằng thời gian tới địa phương và đơn vị sẽ phối hợp thực hiện nhiều hoạt động hơn để thắt chặt tình cảm, giúp đỡ bà con”.

Chia tay gia đình cô Ngô Thị Hên sau khi đã bàn giao hệ thống lọc nước, thấy những nụ cười rạng rỡ, ánh lên niềm vui sướng và hạnh phúc của bà con, trong Đoàn ai cũng thấy hạnh phúc và tự hào từ nay bà con ấp Trà Phô đã có nước sạch sử dụng.