Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 về nguồn trao tặng hệ thống lọc nước, đèn năng lượng mặt trời tại tỉnh biên giới Kiên Giang

Những ngày đầu hè tháng 5/2022, hơn 50 Đoàn viên thanh niên Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) sôi nổi tham gia chuyến về nguồn ý nghĩa tại tỉnh Biên giới Kiên Giang.

Tại đây Đoàn đã có những trải nghiệm đáng nhớ, đặt chân lên vùng đất thiêng liêng của tổ quốc và trao tặng những phần quà ý nghĩa đến các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hà Tiên, Trung đoàn Bộ binh 20 và người dân xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang.

 Đoàn thanh niên chụp ảnh thăm cửa khẩu Hà Tiên
Đoàn cơ sở Tổng công ty Phát điện 2 thăm chốt biên phòng đóng tại biên giới Việt Nam - Campuchia

Hoạt động về nguồn lần nay có sự tham gia của ông Nguyễn Văn Ngộ - Phó Chủ tịch Công đoàn EVNGENCO2, đại diện Công ty Nhiệt điện Cần Thơ và Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố Cần Thơ.

Xuất phát từ trụ sở Tổng Công ty, Tp Cần Thơ, ngay khi đặt chân đến Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, Đoàn đã di chuyển đến cửa khẩu quốc tế Xà Xía nơi có cột mốc 313 cách cột mốc 314 (cột mốc có số thứ tự cuối cùng trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia) một cây số. Tại đây, các bạn Đoàn viên đã được nghe Đồng chí Nguyễn Tấn Dương - Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hà Tiên chia sẻ về quá trình xây dựng nên cột mốc 314.

Tri ân đến lực lượng Biên phòng cửa khẩu Hà Tiên, không quản nắng mưa, xa gia đình, đối diện nhiều nguy hiểm để gìn giữ hoà bình, hữu nghị nơi biên giới, Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 đã gửi tặng 10 bộ đèn năng lượng mặt trời, góp phần “thắp sáng đường tuần tra biên giới”. Đây là một trong các hoạt động trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 – 2026 giữa Trung ương Đoàn TNCSHCM và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

tặng đèn năng lượng mặt trời cho Đồn biên phòng Cửa khẩu Hà Tiên
Đoàn cơ sở EVNGENCO2 gửi tặng 10 bộ đèn năng lượng mặt trời lực lượng Biên phòng cửa khẩu Hà Tiên.

Chia tay Đồn biên phòng cửa khẩu Hà Tiên, chuyến về nguồn đến với địa điểm thứ 2, Trung đoàn Bộ binh 20 (E20) thuộc Sư đoàn 330 – Quân Khu 9.
Trong buổi gặp gỡ thân tình tại đây Đoàn đã được nghe Trung đoàn giới thiệu về quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Xây dựng kinh tế quốc phòng, bảo vệ biên giới Tây Nam; Làm nhiệm vụ trên nước bạn Campuchia và Xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tổ quốc...

Thăm trung đoàn Bộ binh 20
Thăm và chụp ảnh tại Trung đoàn Bộ binh 20 (Quân khu 9)

Suốt chặng đường xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ Trung đoàn E20 đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không sợ hy sinh gian khổ, lập nhiều chiến công xuất sắc trong từng giai đoạn lịch sử. Trung đoàn đã 3 lần vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng Đơn vị Anh hùng LLVT Nhân dân. Tại đây các bạn đoàn viên còn được tham quan khu vực huấn luyện, nơi tăng gia sản xuất... của các chiến sĩ Trung đoàn E20. 

Thăm Trung đoàn Bộ binh 20, Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 đã gửi tặng Trung đoàn E20 tranh lưu niệm, 10 đèn năng lượng mặt trời và 4 triệu đồng góp vào Quỹ hỗ trợ chiến sĩ mới có hoàn cảnh khó khăn.

Trung đoàn E20 đã được Đảng và Nhà nước 03 lần phong tặng Đơn vị Anh hùng LLVT Nhân dân. Tại đây các bạn đoàn viên còn được tham quan Trung đoàn tham quan khu vực huấn luyện, nơi tăng gia sản xuất của các chiến sĩ…
Đặc biệt trong chuyến hành trình về nguồn này, Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 đã đến ấp Trà Phô – ấp biên giới thuộc xã Phú Mỹ, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang lắp đặt và hướng dẫn người dân sử dụng hệ thống lọc nước từ nguồn nước sông, nước giếng bị nhiễm phèn, mặn.

trao tặng hỗ trợ địa phương thiết bị lọc nước
Đoàn cơ sở EVNGENCO2 trao tặng máy lọc nước cho đại diện địa phương. Đây là hệ thống do chính lực lượng Đoàn viên EVNGENCO2 thực hiện thi công lắp đặt với giá trị khoảng 70 triệu đồng.

Theo Đoàn Thanh niên EVNGENCO2 việc lựa chọn việc lắp đặt hệ thống lọc nước cho người dân nơi đây xuất phát từ việc qua trao đổi phối hợp công tác với địa phương biết được bà con vẫn chưa có nguồn nước sạch để sử dụng. Nước dùng cho sinh hoạt hằng ngày chủ yếu lấy từ nước mưa, nước sông, nước giếng. Khổ nhất là đến mùa khô nồng độ mặn và độ phèn cao, người dân phải đi xa mua nước về dùng. Bằng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, Đoàn thanh niên EVNGENCO2 đã mang đến nguồn nước sạch cho 50 hộ dân của 2 ấp Trà Phô và Cả Ngay.

Được hỏi về cảm nhận sau chuyến đi hầu hết các bạn Đoàn viên Thanh niên EVNGENCO2 đều cho biết, cảm nhận được hết những vất vả, hy sinh của các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hà Tiên, Trung đoàn E20 cũng như những khó khăn của người dân vùng biên giới. Chuyến về nguồn này sẽ là động lực để khi quay trở về, mỗi Đoàn viên đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Mai - Vi, Ảnh: M Lương