Đoàn viên công đoàn tiêu biểu ngành Hóa chất tham gia Diễn đàn Người lao động năm 2023

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2023), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng/QH

Tham dự Diễn đàn có ông Bùi văn Cường - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo và đại diện thường trực các ủy ban của Quốc hội; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và hàng trăm lao động tiêu biểu đại diện cho các đơn vị doanh nghiệp.

Diễn đàn Người lao động năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Diễn đàn mang tính chất như một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt giữa lãnh đạo Quốc hội với người lao động. Việc tổ chức thành công Diễn đàn đầu tiên sẽ tạo cơ sở cho việc xem xét, tổ chức thường xuyên hoạt động này để Quốc hội lắng nghe được nhiều nhất, toàn diện nhất, trực diện nhất những vấn đề người lao động quan tâm, những mong muốn, kỳ vọng và yêu cầu đặt ra với Quốc hội.

Đoàn viên công đoàn tiêu biểu ngành Hóa chất tham gia Diễn đàn Người lao động năm 2023
Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Quách Văn Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Nguyễn Huy Thông cùng 07 đoàn viên tiêu biểu của ngành Hóa chất mang tiếng nói của người lao động ngành Công Thương đến với Diễn đàn

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, qua việc triển khai lấy ý kiến đoàn viên, người lao động cả nước, nổi lên một số vấn đề: Nhà ở cho người lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, các giải pháp bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ công chức viên chức lực lượng vũ trang, vấn đề nâng cao tay nghề cho người lao động, chính sách đặc thù cho người lao động ngành giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ.

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, những khó khăn trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe công nhân, khó khăn trong sinh hoạt văn hóa thể thao, chăm sóc bảo vệ trẻ em, xây dựng gia đình công nhân no ấm, tiến bộ, hạnh phúc… Đây cũng là mối quan tâm, trăn trở của Đảng, Nhà nước của tổ chức Công đoàn trong quá trình thực thi trọng trách do nhân dân giao phó. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng hợp các ý kiến thành 45 vấn đề lớn để gửi tới Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền.

Chủ trì Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, những năm tới và trong cả nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV, Quốc hội sẽ xem xét sửa đổi, bổ sung và ban hành mới nhiều đạo luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn. Đây là nội dung lớn, có tính chất quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về những nội dung trọng tâm, đảm bảo Diễn đàn tạo hiệu ứng tốt, mang lại kết quả thiết thực.

Đoàn viên công đoàn tiêu biểu ngành Hóa chất tham gia Diễn đàn Người lao động năm 2023
Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng là đơn vị rất tích cực trong việc tham gia góp ý “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” từ khi chương trình được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động

Thành công của Diễn đàn sẽ tiếp tục khẳng định sự đổi mới của Quốc hội, hoạt động ngày càng gần hơn với cử tri, người lao động; khẳng định vai trò tích cực, chủ động của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị khóa XI.

Mang tiếng nói của Công đoàn ngành Công Thương đến tham dự Diễn đàn có đại diện của 7 công nhân lao động tiêu biểu của ngành Hóa chất. Đây đều là những đoàn viên công đoàn tiêu biểu với nhiều thành tích xuất sắc được lựa chọn từ các đơn vị trong ngành Hóa chất, đã tham gia tích cực trong quá trình lấy ý kiến đoàn viên từ cấp cơ sở. Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng là đơn vị rất tích cực trong việc tham gia góp ý “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn” từ khi chương trình được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Hồ Nga