Doanh nghiệp Australia chọn Việt Nam để mở rộng chuỗi cung ứng

Nhiều doanh nghiệp Australia chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư, thay thế một số thị trường truyền thống trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đòi hỏi cần đa dạng chuỗi cung ứng.

Địa điểm đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp Australia

Là một doanh nhân có hàng chục năm quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư với Australia, ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng giám đốc Công ty USIS cho biết, Việt Nam được coi là địa điểm thuận lợi để doanh nghiệp Australia mở rộng kinh doanh, vượt qua nhiều nước vốn là các đối tác lâu năm của họ ở khu vực ASEAN cũng như châu Á.

“Thời gian gần đây, Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý, khi đạt những kết quả nổi bật trong ngăn chặn, ứng phó với đại dịch Covid-19. Trong mấy tháng qua, doanh nghiệp của tôi liên tục có các hoạt động trao đổi, giao thương qua online với các doanh nghiệp, đối tác tại Australia”, ông Cường nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông David John Whitehead, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) cho biết, nhiều doanh nghiệp của nước này đang chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19. Họ đang vật lộn để tồn tại và phải tái cơ cấu để trở nên gọn gàng hơn, tập trung hơn và xem xét đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt là ở châu Á.

Ông Whitehead cho rằng, Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các công ty Australia. Năm 2017, Australia và Việt Nam tuyên bố nâng mối quan hệ song phương lên thành đối tác chiến lược, thể hiện mối quan hệ song phương phát triển và đa dạng của hai nước. Đó là cơ sở quan trọng cho việc nhiều doanh nghiệp Australia, đặc biệt là những doanh nghiệp có nguồn tài chính mạnh, quản lý thông minh và hỗ trợ công nghệ tiên tiến tận dụng lợi thế, thúc đẩy hoạt động thương mại và đầu tư ở Việt Nam.

“Chúng ta sẽ thấy một số doanh nghiệp mới đến từ Australia xuất hiện tại thị trường Việt Nam, không chỉ gia tăng cho chuỗi giá trị toàn cầu, mà còn cung cấp các dịch vụ công nghệ cao trong lĩnh vực điện tử, công nghệ, đặc biệt là trong giáo dục và dịch vụ”, đại diện của AusCham nhìn nhận.

cong ty australia
LOGOS, một doanh nghiệp Australia hoạt động trong lĩnh vự bất động sản hậu cần mới đây đã đầu tư vào Việt Nam.

 

Cơ hội với cả doanh nghiệp Việt

Ông Trent Iliffe, Giám đốc điều hành của LOGOS, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hậu cần trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, mới đây họ đã thâm nhập thị trường Việt Nam.

Nhà đầu tư này đã thành lập một liên doanh tại Việt Nam, với mục tiêu thâm nhập thị trường nội địa, trước mắt là các khu vực trọng điểm TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Vốn ban đầu của liên doanh này vào khoảng 350 triệu USD.

“Chuyển đến Việt Nam là một bước quan trọng trong chiến lược tăng trưởng khu vực của chúng tôi, được thúc đẩy bởi nhu cầu của khách hàng”, ông Trent Iliffe nói.

Trong những năm gần đây, thương mại 2 chiều Việt Nam và Australia đã tăng trưởng mạnh. Năm 2018, thương mại 2 chiều đạt gần 7,8 tỷ USD, năm 2019 đạt 7,732 tỷ USD. Đầu tư của Australia vào Việt Nam ở mức khá, với gần 500 dự án và hơn 2 tỷ USD vốn đầu tư. Hai bên đã nhất trí xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường, với mục tiêu trở thành top 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Trong khi đó, vào tháng 5/2020, Công ty đóng tàu Austal đã tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam thông qua việc hạ thủy thành công phà chở khách A.P.T. James tại nhà máy đặt tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Ông David Singleton, Giám đốc điều hành Austal đánh giá, chiếc phà đầu tiên này là một thành tựu tuyệt vời. Austal Việt Nam đã bắt đầu xây dựng dự án tiếp theo, đó là một chiếc phà catamaran cao tốc dài 41 m.

Được biết, nhà máy đóng tàu tại Việt Nam là sự bổ sung mới nhất cho năng lực của Austal. Hiện nay, doanh nghiệp này đang có các nhà máy đóng tàu nhôm và thép ở Mỹ, Philippines, Trung Quốc…

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Australia thời gian qua đã được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại với Trung Quốc, song thương mại và đầu tư giữa Australia và ASEAN là một cơ hội rất lớn khác. Doanh nghiệp Australia cần thấy rõ tiềm năng tại các quốc gia ở khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, để tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.

Ở chiều ngược lại, hiện cũng là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đầu tư sang Australia. Một minh chứng sinh động là giữa tháng 8 vừa qua, Công ty USIS và các đối tác đã triển khai cùng lúc 2 dự án mời gọi đầu tư vào khu vực Queensland của Australia. Đó là dự án lắp đặt tấm pin mặt trời cho hộ gia đình và dự án trang trại năng lượng mặt trời tại khu công nghiệp.

Theo đại diện USIS, các dự án đầu tư lĩnh vực năng lượng mặt trời có mức vốn linh hoạt, có thể dao động từ 400.000 AUD tới hàng trăm triệu AUD, tùy theo nhu cầu và năng lực của nhà đầu tư.

“Các dự án có mức doanh thu, lợi nhuận ổn định nhờ chính sách hậu thuẫn của Chính phủ dành cho năng lượng tái tạo. Ngoài vấn đề đảm bảo an toàn cho nguồn vốn đầu tư, các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam còn được hưởng lợi từ chương trình định cư tại Australia, cũng như mở rộng các hoạt động thương mại, đầu tư”, đại diện USIS thông tin.