Một DN xuất khẩu dệt may tại TP HCM nhận xét, việc các cảng biển ngày càng được nâng cấp về tải trọng cũng như các kho ngoại quan của Việt Nam đang không ngừng mở rộng đã đáp ứng được nhu cầu trữ hàng cho DN, phục vụ việc mua nguyên liệu để sản xuất, xuất khẩu.

Trước đây khi nói đến lĩnh vực logistics người ta thường chỉ nghĩ đến các doanh nghiệp ngoại đang thâu tóm lĩnh vực này. Tuy nhiên, những con số thống kê đã chứng tỏ sức bật của doanh nghiệp nội đang làm chủ thị trường logistics.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI), trong số hơn 3.000 DN logistics thì DN trong nước chiếm 88%, chỉ có 10% là DN liên doanh và 2% là DN 100% vốn nước ngoài.

Và ngành logistics Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình. Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực mà Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá 2 năm 1 lần, kết quả mới nhất mà WB công bố năm 2018, ngành logistics Việt Nam hiện đang xếp ở vị trí thứ 39/160 (tăng 25 bậc).

Hiện nay trên thị trường logistics nội địa đang chứng kiến sự phát triển mạnh của các công ty như Giaohangnhanh.vn, Giaohangtietkiem… với hệ thống mạng lưới điểm giao dịch, phương tiện vận chuyển linh hoạt có thể giao và lấy hàng trong 6 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, các đơn vị truyền thống như Công ty Kho vận miền Nam, Vietnam Post cũng đang thay đổi để thích ứng với nhịp độ thị trường.

Hay trong lĩnh vực cảng biển, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện nay cả nước có 265 bến cảng/402 cầu cảng với 87.550m dài cầu cảng, tổng công suất thiết kế khoảng 500-550 triệu tấn hàng/năm. Hầu hết các cảng tổng hợp, đầu mối khu vực cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 30.000-50.000 DWT và lớn hơn (Cái Mép - Thị Vải tiếp nhận tàu 160.000-194.000DWT), tạo điều kiện cho DN xuất nhập khẩu thuận tiện hơn.

Đánh giá của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho thấy, năm vừa qua ngành đã xuất khẩu 9 tỷ USD, kết quả này có được do sự cải thiện tích cực về logistics nội địa, từ hệ thống lưu kho cho tới vận chuyển hàng hóa đã đáp ứng tốt nhu cầu của DN thủy sản.

Thực tế, trong vài ba năm trở lại đây khung pháp lý và chính sách liên quan đến logistics đang dần hoàn thiện. Chính phủ đã ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng có Quyết định số 708/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch cải thiện chỉ số Hiệu quả logistics của Việt Nam (gọi tắt là LPI). Hiện tại, VLA đang bám vào những quyết định này để xây dựng các chiến lược hoạt động như nâng cao công tác đào tạo nhân lực, áp dụng công nghệ trong quản trị logistics…, qua đó giúp ngành có sự cạnh tranh tốt hơn.