Doanh nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong vận chuyển LPG tại Cần Thơ

Các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển LPG mong muốn thành phố Cần Thơ nhanh chóng xóa bỏ những yêu cầu ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển sản phẩm LPG.

Theo công văn số 2279/SCT-QLTM ngày 22 tháng 8 năm 2021 của Sở Công Thương Cần Thơ có yêu cầu một số các quy định triển khai tại địa phương buộc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ các doanh nghiệp, việc này dẫn tới tình trạng ùn tắc phương tiện vận tải hàng hóa phải nằm lại ở điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa TP. Cần Thơ.

Công ty CP Vận tải Sản phẩm Khí Quốc tế - Gas Shipping (GSP) – đơn vị thành viên của PV Trans cho biết, với thị trường LPG cung cấp cho gia dụng và các hộ công nghiệp, kinh doanh của Cần Thơ, Công ty đang thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng theo thỏa thuận nhiều năm với Công ty Kinh doanh Khí – PV GAS Trading (đơn vị trực thuộc PV GAS). Nhiệm vụ thường kỳ của đội xe bồn chuyên dụng chở LPG của GSP nhận nguồn hàng từ Trạm phân phối LPG Thị Vải và Gò Dầu (thuộc PV GAS), vận chuyển tới khu vực các kho/trạm chiết LPG trong TP. Cần Thơ; từ đây, hệ thống chuyên dụng sẽ chiết nạp ra bình dân dụng để cung cấp cho khách hàng. Cụ thể tháng 08/2021, GSP đã triển khai vận chuyển để cung cấp LPG cho khách hàng Total Gas sản lượng mua là 500 tấn LPG quy chuẩn - tương đương 30 chuyến xe bồn. Sản lượng này duy trì tương đối đều hàng tháng và sẽ tăng khi cần bổ sung cho lượng hàng thiếu hụt nguồn từ GPP Cà Mau.

Thực hiện yêu cầu phòng chống dịch, đơn vị vận chuyển LPG của GSP luôn thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt; đặc biệt tuân thủ các yêu cầu chi tiết đối với vận chuyển hàng hóa thiết yếu theo quy định của Bộ Y tế, Cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải, được tất cả các tỉnh thành phía Nam chấp nhận và cho phép lưu thông. Trước khi vào làm thủ tục giao hàng tại Cần Thơ, toàn bộ các lái xe bồn LPG đều thực hiện test nhanh covid có hiệu lực 72h, trang bị các thiết bị trang phục bảo hộ, khai báo Y tế, đăng ký và dán mã QR luồng xanh cho xe bồn, thực hiện khử khuẩn xe, và luôn cung cấp đủ các giấy tờ hợp lệ cùng cam kết của nhà vận chuyển.

Trong suốt thời gian áp dụng các biện pháp phòng chống dịch từ 2020 đến nay, GSP luôn phối hợp với các đối tác để áp dụng quy trình: xe bồn đến kho phải vào vị trí nhập hàng riêng, giữ khoảng cách an toàn, không tiếp xúc với nhân viên tại nhà máy. Về phía các đối tác cũng có quy trình riêng nhận hàng đề phòng lây nhiễm dịch bệnh. Chính vì vậy, toàn bộ chuỗi vận chuyển và cung ứng LPG của GSP hiện vẫn giữ được mức độ an toàn trong phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Cần Thơ, GSP còn thực hiện đầy đủ chuỗi thủ tục đăng ký tiếp nhận với Sở Công Thương, làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các chốt kiểm soát để hỗ trợ các xe bồn chứa LPG sớm được vào thành phố, thực hiện cung cấp theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, đến sáng 26/8/2021, các xe bồn LPG vẫn chưa được lưu thông vì yêu cầu riêng của Cần Thơ: bắt buộc phải đổi lái xe là người Cần Thơ cho tất cả các xe bồn LPG tại điểm trung chuyển, hoặc khó khăn hơn: phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố!

Tuy nhiên, vấn đề này không thể thực hiện. Bởi thông qua các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh Khí  nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển. Hiện nay, lực lượng lái xe tại chỗ của Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh thành khác không thể đáp ứng, do không có đơn vị vận tải xe bồn LPG của Cần Thơ, nên việc thuê hay điều động để thực hiện trung chuyển như yêu cầu của Sở Công Thương Cần Thơ là không thể.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn – Phó Giám đốc Công ty GSP cho biết: Trong tình trạng không được phép lưu thông với những lý do không thể giải quyết được, đoàn xe bồn LPG và rất nhiều các xe tải, xe bồn khác đang kéo dài chuỗi ùn ứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như không thể hỗ trợ người dân Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

PV