Doanh nghiệp Thụy Điển tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

70 doanh nhân đại diện cho 50 doanh nghiệp và các tổ chức thương mại của Thụy Điển đã đến và tìm hiểu những cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển, ngày 7/5/2019, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển cùng các đối tác tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Thụy Điển - Việt Nam với chủ đề "Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo". Sự kiện được tổ chức nhằm củng cố hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia.

Trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo hơn 50 công ty Thụy Điển và các tổ chức hỗ trợ thương mại đã đến Hà Nội tham dự và tìm kiếm những cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Việt Nam. Tại đây, các doanh nghiệp Thụy Điển sẽ giới thiệu giải pháp về chế tạo, thành phố thông minh, công nghệ thông tin - truyền thông, giao thông vận tải, năng lượng, y tế, giáo dục và tính bền vững.

hội nghị thượng đỉnh Việt Nam thụy điển
Hội nghị Thượng đỉnh Việt Nam - Thụy Điển là cơ hội để lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước trao đổi quan điểm, ý kiến, kinh nghiệm và chia sẻ các giải pháp thực tiễn tốt nhất hướng tới những kết quả cùng có lợi

 

Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển, bà Ann Linde đánh giá, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất thế giới. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, cộng thêm tiềm năng tới từ khu vực tiêu dùng và tinh thần lạc quan của các doanh nghiệp.

Bà Ann Linde cho biết: "Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều lý do để tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội thương mại và kinh doanh".

Với những cam kết thương mại toàn cầu như nhiều hiệp định thương mại tự do đã và sắp được ký kết, trong đó, gồm cả EVFTA (dự kiến bắt đầu hiệu lực vào năm 2020), Việt Nam không chỉ là thị trường mới nổi hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia, mà còn là một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai.

Việt Nam còn có hệ sinh thái kinh doanh rất năng động nên nhiều công ty của Thụy Điển và các tổ chức thương mại muốn tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam, bà Ann Linde chia sẻ.

hội nghị thượng đỉnh Việt Nam - Thụy điển
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, hiện tại là thời điểm vàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương nói chung và hợp tác kinh tế, thương mại – đầu tư giữa hai nước 

 

Nhìn nhận về những kết quả hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh đánh giá, hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng và hiện tại là thời điểm vàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương nói chung và hợp tác kinh tế, thương mại – đầu tư giữa hai nước nói riêng.

“Việt Nam mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ những quốc gia giàu kinh nghiệm, các tập đoàn công nghệ hàng đầu để bắt nhịp được với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang từng ngày, từng giờ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ thương mại tự do và muốn Thụy Điển tiếp tục tác động để Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được phê chuẩn, vì lợi ích chung của cả hai bên.

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có chung quan điểm này. Ông Lộc nhận định Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng EVFTA. Dù vậy, để làm được điều này, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong một số lĩnh vực, như môi trường kinh doanh, nhân lực và cơ sở hạ tầng.

“Chúng tôi hoan nghênh các giải pháp đổi mới sáng tạo của Thụy Điển trong các lĩnh vực này và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh doanh với các công ty Thụy Điển đã có mặt tại Việt Nam cũng như các công ty mong muốn kinh doanh tại thị trường Việt Nam” - ông Lộc nhấn mạnh.

Song song thời điểm diễn ra hội nghị là Triển lãm về những giải pháp của Thụy Điển để giới thiệu và trưng bày những thành tựu mới của Thụy Điển trong lĩnh vực sáng tạo đổi mới và phát triển bền vững. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin về thị trường Thụy Điển; chia sẻ và học tập các kinh nghiệm về quản lý, sáng tạo và gặp gỡ các đối tác tiềm năng trong các lĩnh vực liên quan.

Thụy Điển là nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1969. Đến nay, các công ty Thụy Điển có mặt tại Việt Nam đã tạo ra hơn 120.000 việc làm.

Kim ngạch thương mại hai nước liên tục tăng trưởng tốt, năm 2018 đạt 1,5 tỷ USD. Hiện Thụy Điển có 67 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký 364 triệu USD, đứng thứ 34/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Có thể nói, về tổng thể, quan hệ thương mại - đầu tư Việt Nam - Thụy Điển ngày càng phát triển sâu rộng.

Hội nghị Thượng đỉnh là cơ hội để lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước trao đổi quan điểm, ý kiến, kinh nghiệm và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất hướng tới những kết quả cùng có lợi.

Hạ Vũ