Doanh nghiệp Việt Nam là khách mời lớn tham gia kết nối giao thương tại Triển lãm UPITS Ấn Độ

Vừa qua, đoàn gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự chương trình xúc tiến thương mại, giao thương trong khuôn khổ Triển lãm Thương mại Quốc tế (UPITS) do chính quyền bang Uttar Pradesh của Ấn Độ lần đầu tổ chức.

Với sự hỗ trợ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự các hoạt động thăm quan triển lãm, kết nối giao thương, gặp gỡ người bán - người mua, tham dự các diễn đàn xúc tiến xuất khẩu trong khuôn khổ Triển lãm Thương mại Quốc tế (UPITS) lần đầu tiên do chính quyền bang Uttar Pradesh và Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) tổ chức.

Triển lãm thương mại UPITS được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, từ ngày 21 đến ngày 25 tháng 9, thu hút được sự tham gia của hơn 2000 nhà triển lãm từ bang Uttar Pradesh và sự quan tâm và tham dự của hơn 15.000 người mua và hơn 50.000 du khách trong nước và quốc tế.

Triển lãm đã quảng bá các doanh nghiệp nhỏ và sản phẩm được sản xuất trên khắp Uttar Pradesh, đặc biệt là sản phẩm của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, sản phẩm chỉ dẫn địa lý và sản phẩm của các doanh nghiệp nữ…

Doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương tại Triển lãm UPITS Ấn Độ
Lần đầu tiên chính quyền bang Uttar Pradesh đã tổ chức Hội chợ Quốc tế kết hợp các sự kiện giao thương, gặp gỡ người bán - người mua quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu khẳng định đây là sự kiện quan trọng và hy vọng bang Uttar Pradesh sẽ đóng góp tích cực vào mục tiêu trở thành nền kinh tế 5.000 tỷ USD của Ấn Độ. Tổng thống cũng ca ngợi vai trò của Thủ hiến và lãnh đạo bang Uttar Pradesh với mục tiêu và sứ mệnh đưa tổng sản phẩm quốc nội của bang đạt 1.000 tỷ USD trong thời gian tới.

Tổng thống Droupadi Murmu nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nhân trẻ, đặc biệt là doanh nhân nữ, trong việc trưng bày sản phẩm của họ. Bên cạnh đó, Tổng thống cũng đề cập đến sự tham gia ngày càng tăng của phụ nữ vào hoạt động kinh doanh và bày tỏ sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế xã hội của bang.

Bang Uttar Pradesh có dân số gần 250 triệu người (gấp 2,5 lần Việt Nam) nhưng diện tích chỉ khoảng 240 nghìn km2. Uttar Pradesh đóng góp quan trọng trong các cuộc bầu cử tại Ấn Độ do số lượng thành viên đại diện trong Hạ viện Ấn Độ nhưng quy mô kinh tế chỉ đứng thứ 5 tại Ấn Độ.

Với mục tiêu đưa hoạt động kinh tế của bang gắn kết sâu với các vùng và các bang khác của Ấn Độ và tăng cường hội nhập quốc tế, lần đầu tiên chính quyền bang Uttar Pradesh đã tổ chức Hội chợ Quốc tế kết hợp các sự kiện giao thương, gặp gỡ người bán - người mua quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương tại Triển lãm UPITS Ấn Độ
Đoàn Việt Nam đã tích cực tham dự các hoạt động thăm quan triển lãm, kết nối giao thương, gặp gỡ người bán - người mua, tham dự các diễn đàn xúc tiến xuất khẩu

Trong các buổi làm việc với ban tổ chức, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ nhấn mạnh vai trò hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ nói chung cũng như với bang Uttar Prades nói riêng và đề nghị phía bạn tích cực phối hợp tổ chức các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại giữa các địa phương của hai nước.

Đoàn Việt Nam gồm gần 50 doanh nghiệp, chiếm hơn 10% tổng lượng khách quốc tế do chính quyền bang Uttar Pradesh mời, cùng sự phối hợp của Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ.

Đoàn Việt Nam đã tích cực tham dự các hoạt động thăm quan triển lãm, kết nối giao thương, gặp gỡ người bán - người mua, tham dự các diễn đàn xúc tiến xuất khẩu.

Ông Ashish Jain, Phó Tổng Giám đốc FIEO cho biết, Triển lãm UPITS 2023 thể hiện vai trò quan trọng và tiềm năng của Uttar Pradesh như một trung tâm thương mại và kinh doanh lớn của Ấn Độ và các nước trong khu vực. UPITS 2023 không chỉ là minh chứng cho tiềm năng kinh tế của bang mà còn là nền tảng để thúc đẩy các mối quan hệ kinh doanh toàn cầu và thúc đẩy trao đổi văn hóa.

Doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương tại Triển lãm UPITS Ấn Độ
Trong các buổi làm việc với ban tổ chức Triển lãm UPITS, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị phía bạn tích cực phối hợp tổ chức các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại giữa các địa phương của hai nước

Mặc dù trong bối cảnh xuất khẩu chung giữa Việt Nam với thế giới còn gặp nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ vẫn giữ được sự ổn định so với năm trước, theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ trong 8 tháng đầu năm 2023 ở mức 5,43 tỷ USD, tương đương với giá trị xuất khẩu cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,07 tỷ USD, giảm mạnh 15,5%.

Tổng kim ngạch thương mại song phương 8 tháng đầu năm 2023 đạt 9,51 tỷ USD, giảm 7,8% so với mức 10,31 tỷ USD của 8 tháng đầu năm 2022. Thặng dư thương mại 1,35 tỷ USD nghiêng về Việt Nam.

Huyền My