Doanh số bán xe máy liên tục giảm, người Việt đã “mua đủ”?

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Doanh số bán xe máy liên tục giảm, người Việt đã “mua đủ”?

Nhiều người cho rằng, thị trường xe máy Việt Nam có thể đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán xe máy giảm 3,88% trong quý III/2019. Với con số này, nhiều người cho rằng thị trường xe máy Việt Nam có thể đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Theo số liệu vừa được VAMM công bố, doanh số bán xe máy của 5 đơn vị thành viên (gồm Honda có 26 sản phẩm, Piaggio 12 sản phẩm, Suzuki 14 sản phẩm, SYM có 19 sản phẩm và Yamaha có 17 sản phẩm) trong Quý III/2019 đạt 831.440 xe các loại, giảm 3,88% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ gần 277.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ 9.238 xe trên khắp cả nước.

Doanh số xe máy tại Việt Nam
Doanh số xe máy của các thành viên VAMM liên tục giảm trong các quý

Điều đáng nói là trong Quý I/2019, doanh số bán hàng của VAMM cũng sụt giảm 6,13% khi toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ 753.934 xe máy. Quý II/2019 đạt 749.516 xe các loại, giảm 4,39% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, tính chung 9 tháng đã qua của năm 2019 doanh số cộng dồn của các đơn vị thành viên VAMM đạt 2,3 triệu chiếc xe máy các loại.

Quảng cáo

Khác với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của các đơn vị thành viên hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số của 5 đơn vị thành viên mỗi quý hoặc cả năm, nên không có số liệu để so sánh giữa các thương hiệu.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của VAMA cung cấp ra thị trường đa dạng dòng sản phẩm từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối, bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe côn tay và xe phân khối lớn. Các dòng sản phẩm đa dạng, mỗi sản phẩm có vài ba phiên bản nên giá bán trong dải sản phẩm cũng khá rộng, từ 18 triệu đến 1,2 tỷ đồng/xe, tùy sản phẩm, phiên bản và thương hiệu.

Với dải sản phẩm phong phú này, các liên doanh đã không bỏ sót bất cứ nhu cầu khách hàng nào, còn người tiêu dùng trong nước có nhiều lựa chọn khi mua sản phẩm phù hợp với điều kiện của mình hơn.

Xe máy ở Việt Nam đang vào giai đoạn bão hoà
Xe máy ở Việt Nam đang vào giai đoạn bão hoà

Đáng chú ý, doanh số bán hàng trên VAMM công bố chỉ là doanh số tiêu thụ trong nước bởi có một số doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được công bố. Đặc biệt, thị trường xe máy Việt Nam còn có doanh số bán hàng và phân phối của các thương hiệu Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad... Vì những đơn vị không phải là thành viên của VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Tin khác