Đổi mới đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Công Thương

Dự Lễ khai giảng năm học mới 2021-2022 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, người đứng đầu ngành Công Thương đề nghị, Nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho việc chuyển đổi sang mô hình đại học, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực ngành Công Thương, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Đổi mới, bứt phá trong công tác đào tạo

Ngày 15/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự Lễ khai giảng năm học 2021-2022 và làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

trường đại học công nghiệp hà nội
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh trống khai giảng năm học 2021-2022 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Báo cáo về kết quả năm học 2020-2021, PGS.TS Trần Đức Quý -  Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nhận định, không ngoại lệ, năm học 2020-2021 ngành Giáo dục cả nước cũng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng vượt lên tất cả, năm qua, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, ghi dấu mốc quan trọng trong thực hiện tự chủ, tạo sự chuyển biến đột phá về chất lượng đào tạo.

Theo đó, trong năm học vừa qua, Nhà trường đã chung tay cùng ngành Giáo dục và cả nước phòng chống dịch Covid-19, sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn…; đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức phòng chống dịch bệnh, tạo môi trường học tập tốt nhất, an toàn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên. Do vậy, sinh viên vẫn hoàn thành nhiệm vụ năm học đúng tiến độ, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường, tỉ lệ sinh viên có việc làm vẫn đảm bảo.

Đáng chú ý, năm qua, Nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế, danh tiếng của mình với các trường đại học trong nước, trong khu vực, tạo niềm tin cho người học và xã hội. Điều này được chứng minh qua số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường luôn nằm trong top cao nhất cả nước, năm 2020 là 107.000 nguyện vọng, năm 2021 là 145.000 nguyện vọng.

Cũng trong năm học 2020-2021, công tác đào tạo có nhiều đổi mới, bứt phá. Nhà trường mở mới 2 ngành đào tạo trình độ đại học đón đầu nhu cầu của thị trường lao động. Đề án ứng dụng CDIO trong đào tạo trình độ đại học tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả; triển khai cập nhật, chỉnh sửa các chương trình đào tạo đảm bảo kiểm định chuẩn quốc gia, trong đó có 5 chương trình định hướng kiểm định theo chuẩn ABET. Nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện bài giảng điện tử để phục vụ đào tạo kết hợp từ tháng 9/2020; giảng dạy bằng Tiếng Anh một số học phần chuyên môn.

Đặc biệt, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhà trường vẫn thực hiện tốt hoạt động kết nối doanh nghiệp - sinh viên. Tổ chức 11 hội thảo cơ hội việc làm, qua đó, 85% sinh viên được thực tập doanh nghiệp, kết nối 63 doanh nghiệp với 6.500 cơ hội việc làm cho sinh viên. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 92-97%.

Không chỉ vậy, trong năm học vừa qua, hoạt động nghiên cứu khoa học có bước phát triển vượt bậc cả trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, với hàng nghìn công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, hàng trăm công bố quốc tế, hàng nghìn sáng kiến cải tiến, ứng dụng thực tiễn.

Định hướng trở thành Đại học

Định hướng đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội”, gồm 3-5 trường thuộc/trực thuộc. Để làm được điều đó, PGS.TS Trần Đức Quý cho rằng, ngay từ năm học này, Nhà trường phải có những kế hoạch, đặt nền móng vững chắc để thực hiện phát triển nhà trường.

đại học công nghiệp hà Nội
PGS.TS Trần Đức Quý cho rằng, để thành công trong chuyển đổi mô hình hoạt động, ngay từ năm học này, Nhà trường phải có những kế hoạch, đặt nền móng vững chắc 

Trước mắt, Nhà trường phải tiếp tục thực hiện đổi mới, nâng cao năng lực đại học, hướng tới quản trị Đại học 4.0; xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, 100% các chương trình được thiết kế theo mô hình CDIO; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng chuyển giao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm và đào tạo sau đại học; tăng cường hợp tác quốc tế, ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh…

Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nhắn gửi đến các tân sinh viên, bên cạnh học kiến thức, cần phải coi trọng cả học kỹ năng sống, trau dồi đạo đức để trở thành người tốt, sống có lý tưởng, có hoài bão, sống cho cộng đồng và phụng sự đất nước.

“Các em sẽ không đơn độc. Nhà trường đồng hành và cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để các em trưởng thành. Có nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng nhận các em khi ra trường, nhưng muốn làm việc tốt, muốn trưởng thành thì chính các em phải chủ động rèn luyện bản thân, lập kế hoạch, mục tiêu phấn đấu và tăng cường các kỹ năng để theo kịp xu hướng thời đại. Và để thành công trong tương lai thì phải bứt phá ngay từ khi còn trẻ, đặc biệt từ khi còn là sinh viên”, Hiệu trưởng HaUI kỳ vọng.

đại học công nghiệp hà Nội
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đảng ủy, Hội đồng, Ban Giám hiệu nhà trường

Đảm bảo chất lượng đào tạo

Dự Lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, là một trong những trường đại học được thành lập sớm nhất và với vị thế được xem là “cái nôi” đào tạo cán bộ kỹ thuật, cán bộ kinh tế của cả nước, những năm qua, Nhà trường đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Người đứng đầu ngành Công Thương ghi nhận, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có nhiều đổi mới cả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; chú trọng đào tạo theo định hướng ứng dụng, lấy người học làm trung tâm; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.

“Tôi đánh giá cao chiến lược xây dựng và phát triển của Nhà trường, nhất là mô hình Đại học điện tử đã được Nhà trường triển khai ứng dụng rất hiệu quả trong thực tiễn, nhờ vậy, năm học 2020-2021 vừa qua, dù chịu tác động của đại dịch Covid-19, song Nhà trường đã kịp thời điều chỉnh, thích ứng linh hoạt, an toàn với dịch bệnh để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao”, Bộ trưởng đánh giá và biểu dương.

đại học công nghiệp hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Công Thương, nhất là nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, tập thể lãnh đạo, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ưu tiên thực hiện 3 nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục quán nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, trọng tâm là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế trong Nhà trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý, phải nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, hướng tới mục tiêu trở thành đại học chất lượng cao, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, một số ngành đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động trong nước và quốc tế.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; đổi mới đồng bộ cả về nội dung, chương trình và phương thức, phương pháp giáo dục, đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, lấy người học làm trung tâm, gắn với nhu cầu thực tiễn của xã hội và thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0. Đặc biệt đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý, tổ chức các hoạt động đào tạo, thực hiện có hiệu quả mô hình đại học điện tử để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid.

Bên cạnh việc đào tạo về chuyên môn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, Nhà trường cần chú trọng xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, giải trí lành mạnh; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng về truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên, học viên…

Ba là, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; tăng cường hợp tác quốc tế, ưu tiên phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo sau đại học; khuyến khích nghiên cứu khoa học, công nghệ trong các ngành công nghiệp nền tảng (như công nghiệp hỗ trợ, vật liệu, hóa chất, chế biến và điện tử), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Nhà trường, của ngành và của đất nước.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị, Nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho việc chuyển đổi từ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành Đại học Công nghiệp Hà Nội; quản trị đại học theo hướng tự chủ toàn diện; thực hiện mô hình đại học thông minh trong xu thể chuyển đổi số…

Đáng lưu ý, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu, Nhà trường cần chủ động, linh hoạt và bảo đảm an toàn cho giảng viên, sinh viên gắn với kiểm soát dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; nghiên cứu tư vấn chính sách khôi phục kinh tế, quản trị xã hội, giải quyết việc làm cho chính sinh viên Nhà trường, cho địa phương và Bộ chủ quản. 

đại học công nghiệp hà Nội

đại học công nghiệp hà Nội

đại học công nghiệp hà Nội

đại học công nghiệp hà Nội
Trước Lễ khai giảng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã thăm phòng truyền thống, các Phòng, Ban làm việc của Nhà trường và trồng cây lưu niệm

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng, lãnh đạo nhà trường đã Báo cáo báo cáo kết quả thực hiện tự chủ của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội giai đoạn 2017-2021, báo cáo Đề án “Chuẩn bị các điều kiện để chuyển đổi mô hình quản trị Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thành Đại học Công nghiệp Hà Nội”; Đề án “Đại học điện tử và mục tiêu đại học thông minh”.

Hạ An