Đồng CAD được dự báo sẽ tăng giá so với đồng USD

Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters đối với 40 chuyên gia phân tích tiền tệ cho thấy đồng CAD của Canada được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá so với đồng USD trong năm 2021 khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi.
Đồng CAD và đồng USD
Tính từ tháng 3/2020 đến nay, đồng CAD đã tăng giá 13% so với đồng USD (Ảnh: Financial Times)

Các chuyên gia phân tích dự báo, trong vòng 3 tháng tới, đồng CAD sẽ tăng giá thêm 1% lên mức 1,27 CAD đổi 1 USD. Trong năm 2021, đồng CAD được dự báo sẽ ở mức 1,25 CAD đổi 1 USD. Đà tăng giá của đồng CAD được dự báo có thể tăng lên khi Ngân hàng Trung ương Canada (BOC) cắt giảm các biện pháp kích thích tiền tệ. Tính từ tháng 3/2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát ra toàn cầu, đồng CAD đã tăng khoảng 13% so với đồng USD.

Canada hiện là nền kinh tế lớn thứ 10 trên thế giới và là quốc gia sản xuất nhiều hàng hoá chính bao gồm dầu mỏ. Tính từ đầu tháng 1/2021 đến nay, giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã tăng hơn 17% và chạm gần ngưỡng 60 USD/thùng – mức cao nhất trong 1 năm trở lại đây.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với kim ngạch trao đổi hàng hoá hai chiều đạt 5,1 tỷ USD, tăng 6,6% bất chấp khó khăn của đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu.

BOC đã tuyên bố giữ lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,25% cho đến năm 2023 nhưng giới phân tích dự báo mức lãi suất này có thể sẽ được điều chỉnh tăng sớm hơn. Các chuyên gia tham gia khảo sát nhận định BOC có thể giảm tốc độ mua vào trái phiếu chính phủ trong thời gian tới đây.

Giới phân tích hiện kỳ vọng đồng CAD sẽ duy trì đà tăng giá bền vững. Tuy nhiên, triển vọng lên giá của đồng CAD đối mặt với rủi ro liên quan đến việc khống chế đại dịch Covid-19 tại nước này cũng như quan hệ kinh tế giữa nước này với Hoa Kỳ. Hoa Kỳ hiện đang nỗ lực duy trì chính sách ưu tiên mua hàng được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội địa.

Trong một phát biểu gần đây, Thủ tướng Canada Justin Trudeau mới đây đã khẳng định Canada sẽ triển khai thành công chiến dịch tiêm chủng phòng ngừa Covid-19 bất chấp “sự gián đoạn tạm thời” trong việc cung cấp vaccine và đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Hoa Kỳ trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Dự kiến, Chính phủ Canada sẽ đề nghị Hoa Kỳ đưa vào danh sách miễn trừ khỏi các quy tắc khắt khe trong chính sách ưu tiên mua hàng nội địa của Hoa Kỳ. Điều này được kỳ vọng sẽ giảm bớt các khó khăn cho doanh nghiệp Canada trong việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là với các hợp đồng của Chính phủ Hoa Kỳ.

Quang Đặng