Đồng Nhân dân tệ tăng giá cao kỷ lục

Đồng nhân dân tệ
 Chỉ trong vòng một tháng rưỡi gần đây, đồng Nhân dân tệ đã tăng tới 6,4% so với đồng USD (Ảnh: Belt & Road News)

Trong ngày 31/5, đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới làm dấy lên đồn đoán rằng đồng NDT có thể sớm đạt lại mức đỉnh thiết lập trước cú phá giá gây sốc hồi năm 2015.

Đà tăng mạnh của đồng NDT trong thời gian gần đây có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc. Nhiều quan chức nước này cảnh báo cần phải siết chặt việc chống đầu cơ bằng đồng NDT. Tính từ đầu năm đến nay, đồng NDT là đồng tiền tăng giá mạnh nhất tại khu vực Châu Á.

Ông Guan Tao, cựu quan chức cấp cao của Cục quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc, cho biết hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy hoạt động đầu cơ theo chu kỳ bằng đồng NDT trên thị trường. Việc kỳ vọng đồng NDT tăng giá không chỉ gây rối loạn đến thị trường ngoại hối mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, theo ông Guan Tao.

Trước đó, tờ Tân Hoa Xã (Trung Quốc) đã dẫn lời ông Sheng Songcheng, cựu giám đốc phụ trách mảng khảo sát và thống kê của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nhận định tăng giá nhanh của đồng nhân dân tệ sẽ không kéo dài và không phù hợp với tình hình tài chính và kinh tế trên thế giới cũng như của Trung Quốc.

Ông Sheng Songcheng cho biết chỉ số US Dollar Index, đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt, đã giảm 2,2% trong một tháng rưỡi qua. Trong khi đó, đồng NDT lại tăng giá cao lỷ lục so với các đồng tiền chính khác và tăng hơn 6,4% so với đồng USD. Điều này cho thấy đồng NDT đang tăng giá quá mức so với đồng USD, ông Sheng Songcheng cho biết.

Trung Quốc sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ

Các kênh thông tin của Chính phủ Trung Quốc hiện đã lên tiếng cảnh báo về những yếu tố có thể khiến đồng NDT hạ nhiệt so với đồng USD trong thời gian tới. Chính phủ Trung Quốc cũng cho biết sẽ ngăn chặn các hành động thao túng thị trường ngoại hối; đồng thời, khẳng định sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của Trung Quốc như hiện nay.

Trong thời gian gần đây PBoC đã có những thông điệp trái ngược về việc điều hành tỷ giá đồng NDT khiến giới đầu tư tập trung quan sát diễn biến đồng tiền này. Đầu tiên, trong trung tuần tháng 5, một quan chức PBoC cho biết cần phải nâng giá đồng NDT để chống lại việc giá nguyên vật liệu thô tăng cao kỷ lục.

Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị gỡ bỏ sau đó và Phó Thống đốc PBoC Liu Guoqiang lại đưa ra dự báo đồng NDT sẽ “ổn định” và diễn biến của đồng tiền này sẽ được quyết định bởi yếu tố cung-cầu cũng như tình hình thị trường quốc tế.

Tỷ giá USD và nhân dân tệ
 Diễn biến tỷ giá đồng Nhân dân tệ với đồng USD trong 1 năm trở lại đây (Ảnh: Trading Economics)

Trong ngày 31/5, PboC đã nâng tỷ giá bình quân của đồng NDT lên mức 6,3682 NDT đổi 1 USD, tăng 176 điểm tỷ giá so với mức tỷ giá cuối tuần trước và đây cũng là mức tỷ giá cao nhất kể từ ngày 17/5/2018. Động thái này đã đẩy chỉ số đo lường sự biến động của đồng NDT với các đồng tiền chủ chốt khác lên mức 98,22 điểm – mức cao nhất kể từ ngày 29/3/2016.

Trước đó, nhiều nhà quan sát nhận định rằng mức 98 điểm sẽ là mức trần của chỉ số này do bất kỳ mức tăng nào cao hơn sẽ khiến hoạt động ngoại thương của Trung Quốc gặp bất lợi với các quốc gia khác.

PBoC hiện đang thể hiện sự trung lập trong việc thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày, bằng cách đưa ra mức tỷ giá tham chiếu dựa trên diễn biến trên thị trường thay vì dùng tỷ giá tham chiếu để hạn chế sự tăng giá của đồng nội tệ. Trước kia, PBoC đã không ít lần sử dụng tỷ giá tham chiếu để phát tín hiệu mỗi khi Nhân dân tệ có sự tăng hoặc giảm giá quá nhanh.

Bà Iris Pang, nhà kinh tế trưởng phụ trách thị trường Trung Quốc tại tập đoàn tài chính ING (Hà Lan) – chi nhánh Hồng Kông (Trung Quốc), cho biết “Chúng tôi tin rằng PBoC đang thử nghiệm mức độ biến động mà thị trường có thể chịu đựng và hành vi của những người tham gia thị trường có thể tác động đến đồng NDT như thế nào. PBoC có thể sử dụng các công cụ hành chính (window guidance) để các tổ chức tài chính ngưng đầu cơ đẩy đồng NDT tăng cao hơn”.  

Dự báo diễn biến đồng Nhân dân tệ

PBoC đã nhấn mạnh những nỗ lực nhằm kiên định với cơ chế tỷ giá thả nổi, để tỷ giá có thể đóng vai trò là tác nhân bình ổn tự động trong việc điều chỉnh hoạt động thanh toán quốc tế và nền kinh tế vĩ mô.

Ông Sheng Songcheng dự đoán sự tăng giá nóng của đồng NDT so với đồng USD hiện nay sẽ không kéo dài trong bối cảnh đồng Hoa Kỳ được dự báo sẽ phục hồi tốt trong nửa cuối năm nay, kéo theo đó là đồng USD tăng giá trở lại. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về lãi suất giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng được thu hẹp sẽ giúp kìm hãn dòng tiền nóng ngắn hạn chảy vào thị trường Trung Quốc.

Chiến lược gia Gao Qi của tập đoàn Scotiabank (Canada) – chi nhánh Singapore nhận định tỷ giá NDT trên thị trường ngoài Trung Quốc Đại lục sẽ đạt 6,3 NDT đổi 1 USD trong ngắn hạn.  

“Một sự tăng giá có trật tự của đồng nội tệ là điều mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có thể chấp nhận, nhưng đầu cơ một chiều sẽ không được PBoC cho phép như trước kia nữa”, ông Gao Qi cho biết.

Trong khi đó, tập đoàn ngân hàng Westpac Banking (Australia) nhận định tỷ giá NDT sẽ đạt 6,2 NDT đổi 1 USD vào cuối năm nay. Chuyên gia kinh tế trưởng Xia Le của ngân hàng BBVA (Tây Ban Nha) – chi nhánh Hồng Kông dự báo tỷ giá NDT có thể tăng lên mức 6,3 NDT đổi 1 USD trước thời điểm cuối năm nay nhưng dự báo PBoC sẽ không để sự tăng giá của đồng NDT diễn ra mạnh trong thời gian dài.