Cuộc chiến thương mại dai dẳng của chính quyền Tổng thống Trump với Trung Quốc gây ra lo ngại Mỹ sẽ sử dụng “lựa chọn nguyên tử” về ngắt kết nối hệ thống ngân hàng tại Trung Quốc với hệ thống thanh toán bằng đồng USD, đưa đến việc nhiều nước sử dụng đồng tiền thay thế như euro, nhân dân tệ trong thực hiện các giao dịch tài chính.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu của Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) cho biết, đồng euro – đồng tiền chung của Liên minh châu Âu (EU), là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất cho thanh toán toàn cầu trong tháng 10, đẩy đồng USD xuống hàng thứ 2. Và đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2/2013 đồng bạc xanh mới lại có một tháng buộc phải chấp nhận về nhì. 

Theo SWIFT, đầu mối chuyên xử lý các giao dịch xuyên biên giới cho hơn 11.000 thiết chế tài chính trên toàn cầu, đồng tiền giao dịch lớn tiếp theo là đồng bảng Anh và đồng yên Nhật. Đồng USD Canada chiếm vị trí thứ năm, đẩy đồng nhân dân tệ của Trung Quốc xuống thứ sáu. 

Đồng USD hiện mất giá 11% so với thời điểm hồi tháng 3. Đồng tiền này suy yếu do nhiều nguyên nhân. Đó là thực trạng suy thoái kinh tế đang diễn ra ở Mỹ do hệ quả đại dịch COVID-19 gây ra, làm hơn 12 triệu người mắc bệnh, hơn 250.000 người tử vong.

Cuộc chiến thương mại với Trung Quốc cũng làm giảm giá trị thương mại được thực hiện bằng đồng USD. Bất ổn chính trị tại Mỹ cùng với tình cảnh bất chắc liên quan đến bầu cử tổng thống vừa qua tại cũng là tác nhân khiến đồng bạc xanh mất giá.