Dự án hợp tác nuôi trồng thủy sản giữa Việt Nam và Ghana

Công ty TNHH nuôi trồng thủy sản Ghavie đuợc thành lập vào tháng 8/2013, với phần vốn đóng góp của các doanh nhân Ghana và Việt Nam.

Công ty TNHH nuôi trồng thủy sản Ghavie đuợc thành lập vào tháng 8/2013, với phần vốn đóng góp của các doanh nhân Ghana và Việt Nam. Công ty này đang triển khai dự án nuôi tôm dọc bờ biển từ Aflao (thuộc vùng Volta) đến Axim (thuộc Western Region). Dự án đuợc kỳ vọng tạo ra 2000 việc làm mới trong vòng 05 năm.

Theo tiến sỹ Ayaa Kojo Armah thuộc đại học Ghana, người phụ trách dự án, trong giai đoạn 1985 đến 2000, các doanh nhân Ghana đã triển khai các dự án nuôi trồng thủy sản tại Ada. Tuy nhiên, những dự án này không mang lại hiệu quả. Dự án đang triển khai cũng bắt đầu với không ít khó khăn về vốn, tôm giống. Tính đến thời điểm này, Ghavie đã thành công trong việc nuôi tôm thẻ chân trắng và tiếp tục phát triển nuôi tôm sú. CEO Bright T. Amlalo bày tỏ lạc quan về khả năng thành công của dự án vì ông này cho rằng công ty có lợi thế về kỹ thuật từ chuyên gia Việt Nam. Ngoài ra, dự án cũng nhận đuợc sự quan tâm của Chính phủ. Bộ truởng Bộ Phát triển nuôi trồng thủy sản của Ghana đã thăm dự án và kêu gọi cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp để nhân rộng mô hình ra cả nuớc.

Hiện nay, Chính phủ Ghana cam kết thúc đẩy nuôi trồng thủy sản trong nước, đặc biệt là cá rô phi và tôm nhằm tạo việc làm, thu nhập, đảm bảo an ninh lương thực, nâng cao nguồn dinh dưỡng. Ghana là một nước nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2014, kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Ghana từ Việt Nam đạt xấp xỉ 300 nghìn USD./.
Bùi Minh Phúc