Ông Robert Yawger, Giám đốc phụ trách thị trường năng lượng tương lai tại tập đoàn ngân hàng Mizuho chi nhánh New York, cho biết giá dầu thô sẽ còn tiếp tục neo ở mức cao cho đến khi tình trạng căng thẳng nguồn cung do thiếu hụt dầu thô từ Nga chấm dứt.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng thời kỳ giá dầu rẻ đã kết thúc và thế giới cần làm quen với việc giá dầu thô sẽ giữ ở mức trên 100 USD/thùng.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá dầu thô đang chịu áp lực giảm do lo ngại nền kinh tế toàn cầu có thể rơi vào suy thoái trong thời gian tới, khiến triển vọng tăng trưởng nhu cầu sử dụng dầu thô ở mức thấp hơn dự báo. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho biết thị trường đang dần tập trung hơn về vấn đề căng thẳng nguồn cung so với những lo ngại về nhu cầu sử dụng dầu thô.

Diễn biến giá dầu thô Brent
 Diễn biến giá dầu thô Brent trong 1 năm trở lại đây (Đồ hoạ: tradingeconomics.com)

Chuyên gia phân tích thị trường Suvro Sarkar thuộc ngân hàng DBS (Singapore) cho biết nhiều quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đặc biệt là các quốc gia tại khu vực châu Phi, đang gặp nhiều khó khăn để nâng công suất khai thác. Các chuyên gia cảnh báo công suất khai thác dự phòng của OPEC hiện chỉ còn ở mức thấp khiến tổ chức này khó có thể nâng mạnh sản lượng khai thác trong thời gian tới.

Trong tuần trước, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết công suất khai thác dầu dự phòng tại các quốc gia ngoài khối OPEC đã giảm tới 80%. Nguyên nhân chủ yếu do các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhắm vào Nga đã khiến hoạt động khai thác dầu thô của nước này gặp nhiều khó khăn. Trong tháng 5/2021, khoảng 60% tổng công suất khai thác dự phòng của các quốc gia ngoài khối OPEC là đến từ Nga.

Trong khi đó, công suất khai thác dầu dự phòng của khối OPEC đã giảm gần 45%. Công suất dự phòng là phần công suất khai thác có thể đưa vào sử dụng ngay trong vòng 30 ngày và duy trì trong ít nhất 90 ngày để đáp ứng các nhu cầu thị trường gia tăng đột biến.

Sự sụt giảm mạnh của công suất khai thác dầu thô dự phòng trên toàn cầu đồng nghĩa với việc sản lượng khai thác dầu thô khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới và thị trường thiếu đi “bộ đệm” cần thiết để đối phó với bất kỳ cú sốc nhu cầu nào, khiến giá dầu thô dễ biến động mạnh.

Kết thúc phiên họp chính sách định kỳ vào ngày 30/6, liên minh OPEC+ tiếp tục giữ nguyên mục tiêu sản lượng khai thác trong tháng 8 như đã đề ra trong phiên họp đầu tháng 6. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên tổ chức này từ chối thảo luận về kế hoạch khai thác và mục tiêu sản lượng cho tháng 9 tới đây.

Khảo sát của Reuters cũng cho thấy các nhà phân tích dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trong năm nay sẽ tăng thêm 2,3 – 5 triệu thùng/ngày và tăng thêm 2 - 2,4 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 1/7), giá dầu thô Brent giao tháng 9/2022 đạt 111,63 USD/thùng, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 8/2022 đạt 108,43 USD/thùng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent tăng 2,3% và giá dầu thô WTI tăng 0,8%.