Dự báo giá khí LNG sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay

Giá khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) tại khu vực Châu Á hiện đã giảm xuống quanh mốc 13 USD/MMBtu so với mức giá cao kỷ lục 14,31 USD/MMBtu xác lập trong tuần trước. Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính nhận định giá khí LNG sẽ còn tiếp tục tăng lên trong nửa cuối năm nay.
Tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng LNG
Citigroup dự báo chỉ số giá khí LNG S&P Global Platts JKM sẽ đạt mức trung bình 13 USD/MMBtu trong quý 3/2021 (Ảnh: Reuters)

Chỉ số giá khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) S&P Global Platts JKM đạt mức 13,288 USD/MMBtu vào ngày 13/7 vừa qua cho các lô khí giao tháng 8/2021. Chỉ số giá khí LNG S&P Global Platts JKM do hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) đo lường và thường được xem là mức giá chuẩn cho các lô khí LNG giao ngay tại khu vực Đông Bắc Á.

Trong tuần trước, chỉ số giá khí LNG S&P Global Platts JKM đã đạt mức 14,31 USD/MMBtu. Đây là một trong những mức giá cao nhất vào mùa hè trong nhiều năm trở lại đây. Tình trạng nắng nóng gay gắt trong thời gian vừa qua tại nhiều nước Đông Bắc Á đã khiến nhu cầu sử dụng điện năng tăng vọt, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng khí LNG để sản xuất điện.

Đồng thời, một số hãng giao dịch khí LNG tại Trung Quốc cũng đang tích cực thu mua các lô hàng nhằm dự trữ khí đốt cho mùa đông sắp tới nhằm tránh rơi vào tình trạng thiếu hụt như đã xảy ra hồi năm ngoái. 

Ông Jeff Moore, trưởng ban phân tích thị trường khí LNG khu vực Châu Á của hãng  S&P Global Platts, nhận định nhu cầu sử dụng khí LNG sẽ còn tiếp tục tăng lên tại khu vực Châu Á trong thời gian tới. Điều này đồng nghĩa với việc, một lượng lớn khí LNG tại khu vực Trung Đông và Đại Tây Dương sẽ được chuyển đến khu vực Châu Á từ nay đến cuối năm, ông Jeff Moore nhận định.

Hãng S&P Global Platts nhận định diễn biến giá khí LNG tại khu vực Châu Á trong những tháng cuối năm sẽ bị chi phối bởi một số yếu tố, bao gồm lượng xuất khẩu khí LNG của Hoa Kỳ, tình trạng thiếu hụt điện năng của Trung Quốc và việc Nhật Bản vận hành lại một số nhà máy điện hạt nhân.

Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tài chính Citigroup (Hoa Kỳ) nhận định giá khí LNG sẽ còn tiếp tục tăng lên trong nửa cuối năm nay nhưng với tốc độ tăng chậm hơn so với giai đoạn vừa qua. Citigroup dự báo chỉ số giá khí LNG S&P Global Platts JKM sẽ đạt mức trung bình 13 USD/MMBtu trong quý 3/2021 và ở mức 13,90 USD/MmBtu trng quý 4/2021, qua đó đẩy mức giá trung bình khí LNG cả năm nay đạt 11,40 USD/MMBtu.

Citigroup cũng nhận định tình trạng căng thẳng nguồn cung khí trên thị trường Châu Á sẽ được giảm bớt khi tình trạng thiếu điện tại Trung Quốc giảm xuống nhờ việc nước này tăng cường sản lượng điện từ thuỷ điện. Trung Quốc, đặc biệt là các tỉnh phía Nam nước này, hiện đang trải qua tình trạng thiếu hụt điện nghiêm trọng.

Trong khi đó, tập đoàn tài chính Morgan Stanley (Hoa Kỳ) cho biết nhu cầu sử dụng khí LNG trên toàn cầu tăng mạnh đột ngột kết hợp với sự thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá mặt hàng này tăng mạnh. Morgan Stanley nhận định giá khí LNG đang bước vào một chu kỳ tăng giá mới kéo dài nhiều năm tiếp theo.

Giá khí LNG trong năm 2021 hiện được Morgan Stanley dự báo sẽ đạt 10,25 USD/MMBtu, cao hơn đáng kể so với mức giá 8,75 USD/MMBtu được tập đoàn này đưa ra trước đây.

Quang Đặng