Dự báo giá nickel sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trong dài hạn

Hãng Fitch Solutions (Hoa Kỳ) vừa nâng dự báo giá nickel từ mức 15.750 USD/tấn lên 16.500 USD/tấn trong năm nay và cho biết giá nickel tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá trong dài hạn do thị trường toàn cầu tiếp tục rơi vào trạng thái thâm hụt.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn và trung hạn, hãng tư vấn Fitch Solutions cho biết triển vọng giá nickel sẽ giảm xuống do nguồn cung nickel trong năm nay sẽ tăng lên. Giá nickel theo các hợp đồng kỳ hạn giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại London (LME), trung tâm giao dịch kim loại lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn so với mức giá nickel giao ngay trong những tháng tới đây do nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất thép không gỉ ở mức ổn định; đồng thời, sản lượng nickel đang tăng lên.

Giá nickel
Diễn biến giá nickel trên sàn LME trong 1 năm trở lại đây, giá nickel đã điều chỉnh giảm mạnh hồi cuối tháng 2 và cuối tháng 5 vừa qua (Ảnh: Trading Economics)

Giá nickel đang có xu hướng phục hồi sau đợt điều chỉnh giảm mạnh vào cuối tháng 2 vừa qua. Giá nickel trên sàn LME đã giảm tới 17% trong tuần cuối tháng 2 xuống chỉ còn khoảng 15.500 USD/tấn sau khi hãng sản xuất nickel lớn nhất thế giới Tsingshan (Trung Quốc) cho biết sẽ tăng cường sản xuất nickel cho các sản phẩm pin phục vụ xe điện thay vì dùng nickel cho sản xuất thép không gỉ kể từ cuối năm nay; đồng thời, lên kế hoạch gia tăng đáng kể sản lượng nickel trong năm 2022 và năm 2023.

Trong tuần cuối cùng của tháng 5 vừa qua, giá nickel trên sàn LME cũng sụt giảm mạnh lần nữa, xuống chỉ còn 16.600 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ cuối tháng 4/2021 sau khi Chính phủ Trung Quốc cảnh báo sẽ siết chặt tình trạng đầu cơ và thao túng giá trên thị trường hàng hoá nước này trong bối cảnh giá nhiều loại kim loại tại Trung Quốc tăng phi mã. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ nickel lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 55% tổng lượng nickel tiêu thụ trên toàn cầu.  

Mặc dù giá nickel trên toàn cầu đã điều chỉnh giảm mạnh hồi cuối tháng 3 và tháng 5 vừa qua nhưng tính chung từ đầu năm đến nay, giá nickel vẫn ở mức trung bình 17.832 USD/tấn trong bối cảnh thị trường lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng, đồng USD suy yếu và kỳ vọng về sự thâm hụt nguồn cung nickel trong tương lai. Đây cũng là yếu tố chính khiến Fitch Solutions nâng dự báo triển vọng giá nickel trong dài hạn.

Dự báo sản lượng nickel của Indonesia trong năm nay sẽ tăng 33% so với năm 2020. Đồng thời, lượng tồn trữ nickel tại 7 cảng đầu mối lớn của Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng lên trong nửa cuối năm nay khi các hoạt động khai thác nickel nội địa nước này phục hồi và nguồn cung nickel nhập khẩu từ Philippines tăng lên khi mùa mưa kết thúc tại nước này.  

Hãng Fitch Solutions cũng cho biết các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng thép không gỉ tại Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm lại kể từ cuối năm nay, dẫn đến nhu cầu sử dụng nickel trong ngắn hạn ở mức vừa phải. Sản xuất thép không gỉ và các loại thép đặc thù là hoạt động công nghiệp sử dụng nickel nhiều nhất hiện nay.  

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nickel cho sản xuất pin điện Li-ion tăng lên được kỳ vọng sẽ bù đắp sự sụt giảm nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất thép không gỉ. Tuy nhiên, Fitch Solutions cảnh báo việc thiếu hụt nickel loại 1 – chuyên dụng để sản xuất pin điện có thể khiến các hãng sản xuất ô tô điện đẩy mạnh sử dụng loại pin Lithium iron phosphate (LFP), dẫn đến rủi ro suy giảm nhu cầu sử dụng nickel cho sản xuất pin điện.

Trước đó, trong tháng 2/2021, tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới Tesla cho biết vấn đề lớn nhất đối với hàng nãy là việc mở rộng sản xuất pin điện Li-ion và hãng này đang mở rộng việc chuyển đổi sang sử dụng pin LFP đối với các loại xe phổ thông.

Quang Đặng (Tham khảo mining.com)