Dự báo giá vàng có thể tăng tiếp trong tuần này

Giới đầu tư và các chuyên gia phân tích tiếp tục lạc quan giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này trong bối cảnh đồng USD suy yếu và môi trường lạm phát cao trên toàn cầu. Giá vàng được dự báo có thể chạm ngưỡng 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.
Dự báo giá vàng thế giới
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com đối với 17 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 11 chuyên gia được hỏi (chiếm 65%) dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 12%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống; 4 chuyên gia còn lại (chiếm 23%) cho rằng giá vàng sẽ không có nhiều biến động. 

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 570 nhà đầu tư, 56% số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 29% nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. Số người nhận định giá vàng không biến động chiếm 16% tổng số người được hỏi.

Khảo sát của Kitco.com trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Thị trường duy trì kỳ vọng tích cực về giá vàng sau khi giá kim loại quý này chạm ngưỡng 1.850 USD/ounce, tăng 0,5% trong tuần trước, xác lập tuần tăng giá thứ hai liên tiếp. Giới phân tích cho biết yếu tố lớn nhất thúc đẩy đà tăng của giá vàng hiện nay là sự suy yếu của đồng USD. Mặc dù đồng USD vẫn đang ở mức tương đối cao so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới nhưng đồng USD hiện đã giảm 3% so với mức cao nhất hồi đầu tháng 5.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 26, 27 và 29/5 (Đồ hoạ: Kitco)

Giới phân tích lưu ý việc đồng USD đang dần mất giá so với đồng EUR khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) phát tín hiệu có thể bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 7 tới đây khi châu Âu đối mặt tình trạng lạm phát cao kỷ lục. Nếu việc nâng lãi suất được triển khai thì đây sẽ là lần đầu tiên trong 10 năm trở lại đây ECB nâng lãi suất cơ bản.

Ngoài ra, giá vàng còn được nâng đỡ bởi môi trường lạm phát cao trên toàn cầu. Mặc dù lạm phát tại Hoa Kỳ đang có dấu hiệu đạt đỉnh nhưng giới phân tích cho rằng áp lực lạm phát cao sẽ vẫn còn dai dẳng đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chi số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ trong tháng 5 đã tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 5,2% trong tháng 3 trước đó.

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường tại hãng môi giới giao dịch phái sinh RJO Futures (Hoa Kỳ), cho biết “Lạm phát vẫn sẽ là một vấn đề, ảnh hưởng tới sức mua và điều đó đang đè nặng lên nền kinh tế”. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ không thể giải quyết triệt để mối đe doạ lạm phát do những tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán, theo ông Bob Haberkorn.

Adrian Day, Chủ tịch của hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cũng lạc quan về vàng khi cho rằng FED đang chạm tới các giới hạn trong chính sách tiền tệ. Chiến lược gia Bob Haberkorn cho rằng bất kỳ đợt giảm giá nào của vàng cũng là cơ hội mua vào trong bối cảnh hiện tại. Giá vàng có thể hướng tới mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm khi lãi suất thực vẫn giữ ở mức thấp.

Sean Lusk, Giám đốc phòng ngừa rủi ro của Walsh Trading (Hoa Kỳ), cũng nhìn nhận lạm phát sẽ vẫn là vấn đề khi giá năng lượng tiếp tục tăng. Ông nói thêm rằng, trong bối cảnh mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng và lo ngại suy thoái, vàng sẽ trở thành một tài sản "trú ẩn an toàn" hấp dẫn.

Quỳnh Trang