Dự báo giá vàng có thể tiếp tục giảm xuống trong tuần này

Khảo sát mới nhất cho thấy tâm lý giằng co xuất hiện trên thị trường vàng, phần đông giới phân tích nhận định giá vàng có thể tiếp tục giảm xuống trong tuần này.
Diễn biến giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế trong các phiên giao dịch ngày 30/6, 1/7 và 3/7 (Đồ hoạ: kitco.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao ngay trên thị trường New York (Hoa Kỳ) đạt 1.813 USD/ounce, giảm hơn 1% so với mức giá cuối tuần trước nữa; qua đó, xác lập tuần giảm giá thứ ba liên tiếp. Trên thị trường quốc tế, chốt phiên giao dịch ngày 3/7, giá vàng giao ngay đạt 1.810 USD/ounce.  

Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần này của chuyên trang tin tức thị trường vàng Kitco.com cho thấy tâm lý giằng co của thị trường đối với diễn biến giá kim loại quý này.

Dự báo giá vàng tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: Kitco.com)

Cụ thể, trong số 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street tham gia khảo sát thì có đến 44% chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng lên chỉ chiếm 31% và 25% số người được hỏi còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trên thị trường Main Street, trong số 612 người tham gia khảo sát trực tuyến, 41% dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 38% dự báo giá vàng sẽ giảm xuống và chỉ có 21% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.  

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

So với tuần trước, quan điểm của các chuyên gia phân tích về triển vọng giá vàng đã bớt lạc quan hơn; đồng thời, tâm lý của các nhà đầu tư cá nhân hiện cũng đang chạm mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Một số chuyên gia cho rằng mức độ quan tâm của giới đầu tư cá nhân đối với vàng đã giảm xuống khi diễn biến giá của kim loại này có xu hướng đi ngang trong giai đoạn gần đây.

Một số nhà phân tích nhận định giá vàng sẽ khó có thể bứt phá trong thời gian tới trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) và nhiều ngân hàng trung ương lớn khác đang mạnh tay nâng lãi suất. Dự kiến FED có thể tiếp tục nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong phiên họp chính sách định kỳ cuối tháng này.

Việc FED nâng lãi suất sẽ khiến các kênh đầu tư không trả lãi suất như vàng trở nên kém hấp dẫn hơn. Đồng thời, đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác sẽ khiến vàng vốn được định giá bằng đồng USD trở nên “đắt đỏ” hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ tiến hành nâng lãi suất trong tháng này khi lạm phát tại khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 6 đã tăng 8,6%, chạm mức cao nhất kể từ khi đồng Euro được đưa vào sử dụng vào năm 1999.

Tuy nhiên, một số ý kiến phân tích cho rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi việc mạnh tay tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, thậm chí có thể khiến một số nền kinh tế rơi vào suy thoái.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của hãng môi giới giao dịch Equiti Capital (Anh), cho rằng mức giá 1.800 USD/ounce hiện nay của vàng là mức giá hợp lý trong ngắn hạn vì thị trường đang bị tác động bởi lãi suất tăng, nhờ đó vai trò tài sản trú ẩn của đồng USD được củng cố hơn vàng.

Xét về mặt kỹ thuật, ông Adrian Day - Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ) cho biết vàng đã rơi vào vùng quá bán và đang chờ hồi kỹ thuật. Ông Adrian Day nhận định “Các ngân hàng trung ương, bao gồm cả FED, sẽ phải đối mặt với lựa chọn tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để giảm lạm phát hoặc đẩy các nền kinh tế vào suy thoái. Và lúc đó, hầu hết các ngân hàng trung ương sẽ giảm tốc việc siết chặt chính sách tiền tệ, nếu như các điều kiện kinh tế lúc đó trở nên tồi tệ thì quá trình siết chặt chính sách tiền tệ có thể sẽ bị đảo ngược. Nếu FED và các ngân hàng trung ương khác quay trở lại nới lỏng chính sách tiền tệ thì giá vàng sẽ được hỗ trợ cực kỳ tích cực”.

Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) ông Marc Chandler cho biết ông trông chờ sự phục hồi của giá vàng sau chuỗi giảm liên tiếp nhưng không quá lạc quan. Tuy nhiên, lo ngại suy thoái kinh tế có thể khiến kim loại quý này tiếp tục bị bán ra, ông Marc Chandler cảnh báo.

Duy Quang