Dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này trước mối lo ngại lạm phát trên toàn cầu

Phần lớn giới đầu tư và các chuyên gia phân tích thị trường vàng kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này khi vàng đang ngày càng trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhằm đảm bảo đảm tài sản khi lạm phát tăng cao.
dự báo giá vàng
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 16 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 69% số chuyên gia được hỏi nhận định giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống chỉ chiếm 13%; 19% số chuyên gia còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong ngắn hạn.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 1.027 nhà đầu tư cũng cho thấy có đến 58% số nhà đầu tư được hỏi giá vàng sẽ tăng lên trong các phiên giao dịch tới đây. Số nhà đầu tư dự báo giá vàng giảm chỉ chiếm 26%. Trong khi đó, 17% số nhà đầu tư còn lại cho rằng giá vàng sẽ không biến động nhiều trong tuần này.

Giới đầu tư trở nên lạc quan hơn về diễn biến giá vàng trong bối cảnh giá vàng đã tăng hơn 1%, vượt ngưỡng cản tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce vào phiên giao dịch cuối tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) phát đi các tín hiệu cho thấy có thể cân nhắc việc nâng lãi suất cơ bản của Hoa Kỳ 3 lần trong năm 2022. Trước đó, giá vàng đã giữ vững ngưỡng hỗ trợ trên 1.750 USD/ounce khi thị trường chờ đợi các quyết định điều hành chính sách của FED.

Ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết giá vàng đang được hưởng lợi nhờ tâm lý phòng ngừa rủi ro của giới đầu tư trên thị trường tài chính cũng như rủi ro lạm phát ngày càng tăng. Ông Colin Cieszynski nhấn mạnh mối lo lạm phát hiện là một trong những rủi ro lớn nhất đối với giới đầu tư, nhất là khi ba ngân hàng trung ương lớn trên thế giới gồm Ngân hàng Trung ương Châu Âu, FED và Ngân hàng Trung ương Anh đưa ra các tín hiệu siết chặt chính sách tiền tệ nhằm kìm hãm lạm phát.

Trong khi đó, ông Ole Hansen, trưởng ban chiến lược hàng hoá tại ngân hàng đầu tư Saxo Bank (Đan Mạch), cho biết giá vàng đang nhận được sự hỗ trợ khi thế giới đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, triển vọng tiêu cực về đà phục hồi kinh tế đang khiến vàng trở thành kênh đầu tư trú ẩn, bảo đảm tài sản hấp dẫn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích nhận định giá vàng khó có thể tăng cao trong ngắn hạn do chịu áp lực chốt lời cũng như việc đồng USD mạnh lên sau khi FED phát đi các tín hiệu siết chặt chính sách kích thích kinh tế.

Duy Quang