Dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm xuống trong tuần này

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco cho thấy phần lớn các chuyên gia phân tích nhận định giá vàng sẽ tiếp tục giảm xuống. Trong khi đó, một bộ phận đáng kể giới đầu tư dự báo giá vàng sẽ phục hồi tăng trở lại trong tuần này.

Cụ thể, khảo sát của Kitco đối với 18 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street thì có 10 chuyên gia (tương đương 56%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 4 chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng lên (tương đương 22%); con số này ngang bằng với số người dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trên thị trường Main Street, khảo sát của Kitco cho thấy 52% số nhà đầu tư được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. Trong khi đó, 31% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ đi xuống và chỉ có 17% số còn lại dự báo giá vàng sẽ không biến động trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng
 Diễn biến giá vàng trong các ngày 18, 20 và 21/6/2021 (Ảnh: Kitco)

Trong khảo sát tuần trước của Kitco, các chuyên gia trên thị trường Wall Street dự báo giá vàng sẽ biến động trong biên độ hẹp; trong khi đó, giới đầu tư trên thị trường Main Street nhận định giá vàng sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần trước giá vàng đã giảm hơn 5% và chạm mức thấp nhất trong gần 2 tháng trở lại đây. Thị trường rơi vào trạng thái bán tháo sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đột ngột thay đổi quan điểm chính sách, phát đi tin hiệu sẽ sớm nâng lãi suất cơ bản trở lại trong năm 2023, nhanh hơn so với các tuyên bố trước đây.

Cách đây 3 tháng, FED cho biết sẽ chỉ xem xét việc nâng lãi suất trở lại sau năm 2024. FED cũng có thể sớm siết chặt các chương trình kích thích kinh tế ngay từ năm nay. Bên cạnh đó, FED cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay lên mức 7%.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định kế hoạch nâng lãi suất cơ bản của FED trong vòng 2 năm tới là khoảng thời gian quá xa nhưng việc FED thay đổi quan điểm chính sách đã tác động mạnh mẽ đến giới đầu tư và kích hoạt làn sóng bán tháo vàng trong 3 phiên giao dịch cuối tuần trước.

Ông Colin Cieszynski, nhà chiến lược thị trường chính tại quỹ quản lý đầu tư SIA Wealth Management (Canada), nhận định “Dự báo của FED cho 2 năm tới không phải là dự báo thực tế. Tôi sẽ không để tâm đến các dữ báo cho 2 năm tới kể từ bây giờ. Tuy nhiên, điều này cho thấy FED bắt đầu nghĩ đến việc chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ của mình. Đơn giản là bạn không thể in thêm tiền mãi mãi”.

Việc giá vàng suy giảm là điều tất yếu do các chỉ báo kỹ thuật đã cho thấy giá vàng rơi vào tình trạng quá mua trước khi phiên họp chính sách của FED diễn ra vào giữa tuần trước và thị trường hiện đang tìm kiếm lý do để cân bằng lại trước các tác động từ FED, theo ông Colin Cieszynski.

Một số chuyên gia phân tích cho biết giá vàng hiện đã phản ánh đầy đủ tác động của FED lên thị trường; khi tâm lý lo ngại giảm xuống thì việc giá vàng ở mức thấp sẽ là cơ hội để mua vào. Ông Colin Cieszynski nhận định giá vàng sẽ còn điều chỉnh giảm nhẹ thêm và mức 1.700 USD/ounce sẽ là ngưỡng giá thu hút giới đầu tư mua vào.

Cũng đồng quan điểm như trên, ông Phillip Streible, nhà chiến lược thị trường chính tại hãng chứng khoán Blue Line Futures (Hoa Kỳ), cho biết “Chúng tôi đã chờ sự điều chỉnh của giá vàng lần này và đang bắt đầu mua vào dần dần. Chúng tôi đang muốn chuẩn bị cho việc tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và lạm phát tăng lên trong nửa cuối năm nay”.

Trong khi đó, ông Adrian Day, chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), nhận định các phát biểu của FED có thể hiểu là FED sẽ không nâng lãi suất trong vòng 2 năm tới và các quan chức của FED muốn đề cập đến thời điểm họ sẽ có thể bắt đầu siết chặt lại các chính sách kích thích kinh tế.

Ngược lại, ông Christopher Vecchio nhà chiến lược thị trường cấp cao tại sàn giao dịch vàng DailyFX.com, nhận định giá vàng sẽ khó có thể tăng trở lại các mốc cao như trước đây trong khoảng thời gian từ bây giờ đến cuối năm do các yếu tố kỹ thuật đã tác động tiêu cực đến thị trường vàng.

Tuy nhiên, ông Christopher Vecchio giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong ngắn hạn và cho biết sẽ chờ đợi thị trường ổn định trở lại trước khi bắt đầu mua vàng vào.

Quang Đặng (Tham khảo Kitco)