Dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này

Giá vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong tuần này sau khi giảm mạnh trong tuần trước khi tin tức tích cực về vaccine Covid-19 được công bố. Số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng cao, bất ổn trong bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ và triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu chậm chạp đang là lực nâng chính cho giá vàng.
Giá vàng
 Giá vàng được dự báo sẽ tăng trở lại trong tuần này sau khi giảm mạnh 3,4% trong tuần trước

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (ngày 16/11, theo giờ Việt Nam), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 55,89 triệu đồng/lượng (mua vào) - 56,35 triệu đồng/lượng (bán ra), chênh lệch giữa giá mua – bán hiện ở ở mức khoảng 500.000 đồng/lượng. Mức giá này tăng nhẹ thêm khoảng 50.000 đồng/lượng so với mức giá bán chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Trong khi đó, giá vàng SJC được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết tại mức 55,94 triệu đồng (mua vào) – 56,33 triệu đồng (bán ra); giá vàng miếng thương hiệu Rồng Thăng Long được hãng này niêm yết tại mức 53,82 (mua vào) - 54,53 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vào lúc 6h30 sáng nay, giá vàng thế giới trên thị trường giao ngay đã tăng nhẹ lên mức 1.890 USD/ounce; giá vàng giao tháng 12/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (Hoa Kỳ) cũng nhích lên mức 1.888 USD/ounce. Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới đã giảm 3,4% - mức giảm giá theo tuần mạnh nhất kể từ cuối tháng 9/2020 khi thị trường phản ứng tiêu cực với các tin tức mới về vaccine Covid-19. Đầu tuần trước (9/11), hãng dược phẩm Pfizer (Hoa Kỳ) và BioNTech (Đức) cho biết vaccine Covid-19 đang được thử nghiệm cho hiệu quả lên đến 90%; điều này đã khiến giá vàng lao dốc, giảm 100 USD/ounce.

Tuy nhiên vaccine Covid-19 của Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đòi hỏi phải bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh khi phần lớn các cơ sở y tế trên toàn cầu khó đáp ứng được, gây khó khăn cho việc phân phối. Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác vẫn đang tiếp tục tăng cao và phá các ngưỡng kỷ lục về số ca tử vong, số ca nhiễm mới trong ngày. Thị trường vàng ban đầu phản ứng tiêu cực về các tin tức xung quanh vaccine Covid-19 nhưng sau đó đã dần phục hồi khi các nhà đầu tư nhận ra rằng vaccine Covid-19 sẽ chỉ được tung ra nhanh nhất vào nửa cuối năm 2021. Cho đến lúc đó thì nền kinh tế toàn cầu đã phải trải qua một giai đoạn khắc nghiệt và vàng sẽ vẫn được coi là kênh đầu tư trú ẩn hấp dẫn.

Bên cạnh đó, giá vàng vẫn đang được hỗ trợ bởi sự hỗn loạn trong bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ khi đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý chống lại ứng viên Tổng thống Joe Biden bất chấp ông Joe Biden đã tuyên bố thắng cử và nhiều hãng truyền thông lớn xác định ông Joe Biden là vị Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Theo khảo sát của hãng Kitco News đối với thị trường Wall Street, thì có 59% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này, chỉ có 6% dự báo giá vàng sẽ giảm và 35% số người được hỏi nhận định giá vàng sẽ đi ngang. Khảo sát trên thị trường Main Street với 1.511 người thì 924 người được hỏi (tương ứng 61%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên, 281 người (tương đương 19%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống và 306 người được hỏi (tương đương 20%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang. Khảo sát trên thị trường Wall Street tập trung vào giới đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ đầu tư lớn, trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là các nhà đầu tư cá nhân.

Quang Đặng (Theo Reuters)