Dự báo giá vàng tiếp tục giảm xuống trong tuần này

Nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục giảm xuống trong tuần này khi đồng USD tăng mạnh và khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất. Trong tuần trước, giá vàng đã giảm 5 phiên liên tục, chạm mức thấp nhất 1 tháng trở lại đây.
Dự báo giá vàng tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: kitco.com)

Giá vàng thế giới đã giảm liên tục trong 5 phiên giao dịch vừa qua và kết thúc tuần trước tại mức giá gần 1.750 USD/ounce. Tính chung cả tuần trước, giá kim loại quý đã mất hơn 3%, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây.

Nhiều nhà phân tích dự báo giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm trong tuần này. Khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco.com đối với 11 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 55% dự báo giá vàng thế giới sẽ giảm xuống, chỉ có 18% cho rằng giá vàng có thể tăng lên trong tuần này. Số chuyên gia còn lại (chiếm 27%) nhận định giá vàng sẽ không biến động đáng kể trong những phiên giao dịch tới đây.

Tuy nhiên, giới đầu tư nhỏ lẻ trên thị trường Main Street vẫn tiếp tục duy trì kỳ vọng giá vàng sẽ đi lên trong tuần này. Cụ thể, trong 709 người tham gia khảo sát, 46% dự báo giá vàng sẽ tăng lên, 35% nhận định giá vàng sẽ giảm xuống, và chỉ có 19% cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới hôm nay
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 18, 19 và 21/8 (Nguồn: kitco.com)

Chuyên gia phân tích cấp cao Jim Wyckoff từ chuyên trang Kitco.com cho biết việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) có khả năng tiếp tục tăng lãi suất đã giúp đồng USD mạnh lên, qua đó tạo áp lực tiêu cực lên giá vàng.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, chỉ số US Dollar Index đã chạm mức cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây, chỉ số này đo lường sự biến động của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới.

Theo ông Jim Wyckoff, triển vọng tiêu cực về giá vàng đang đẩy giá kim loại quý này rơi vào vùng giá đi xuống, với ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật ở mức 1.725 USD/ounce, ngưỡng kháng cự từ 1.762,70 – 1.775,90 USD/ounce.

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi động thái của FED khi chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu khai mạc về triển vọng kinh tế tại hội nghị ngân hàng trung ương toàn cầu (hay còn gọi là Hội nghị kinh tế Jackson Hole) vào cuối tuần này.

Giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng FED sẽ tăng lãi suất lên thêm 50 hoặc 75 điểm phần trăm trong tháng 9. Bài phát biểu của ông Jerome Powell tại hội nghị Jackson Hole sẽ là định hướng quan trọng cho thấy quan điểm về lãi suất của FED trong tương lai và điều này có thể tác động đáng kể đến thị trường vàng.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp Bob Haberkorn từ hãng giao dịch hàng hoá phái sinh RJO Futures (Hoa Kỳ) cảnh báo rủi ro với giá vàng vẫn "nghiêng về khả năng giảm" do thị trường chủ yếu dựa vào biến động của USD trong bối cảnh nhu cầu về vàng xuống thấp vì FED tiếp tục tăng lãi suất. Việc lãi suất tăng lên sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, kênh đầu tư vốn không trả lãi cố định.

Quỳnh Trang